Cần thay đổi tỷ lệ góp vốn để xây dựng các công trình nước sạch

04:05, 10/05/2013
.

(QNĐT)- Chiều 9/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã chủ trì cuộc họp báo cáo kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 4 tháng đầu năm; kết quả khắc phục 8 công trình nước sinh hoạt hư hỏng do Sở Nông nghiệp &PTNT làm chủ đầu tư.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, hiện công trình cấp nước sinh hoạt thôn Châu Me, xã Phổ Châu (Đức Phổ) được thống nhất cho đấu nối vào công trình cấp nước sinh hoạt Khu Du lịch Sa Huỳnh để cung cấp nước sinh hoạt cho thôn Châu Me. Hiện công trình đang hoàn thiện và dự kiến bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 5 tới.

Công trình cấp nước xã Tịnh Thiện (Sơn Tịnh), huyện đã bàn giao lại cho Trung tâm nước sinh hoạt VSMT nông thôn quản lý và sẽ đấu nối hòa mạng vào công trình cấp nước thôn Minh Quang, xã Tịnh Hòa. Trung tâm đang triển khai khảo sát thiết kế công trình này.

Về công trình Hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Bình An (Bình Sơn), được thiết kế với nguồn nước mặt lấy từ đường ống đi ngang qua khu xử lý của công trình thủy lợi Tuyền Tung. Sau khi đưa vào sử dụng một thời gian thì đập Tuyền Tung bị sự cố không sử dụng được do thiếu nguồn nước khai thác.

Để khắc phục sự cố, Trung tâm đã khảo sát lấy nguồn nước từ suối Đá Giàng, xây dựng đập thu nước, đường ống dẫn nước vào Trạm xử lý của công trình cấp nước hiện có.

 

Các đại biểu tham dự cuộc họp.
Các đại biểu tham dự cuộc họp.



Công trình cấp nước thôn Gò Lã và xóm ông Trường, xã Sơn Dung (Sơn Tây) sau khi hoàn thành Trung tâm đã bàn giao cho huyện tổ chức quản lý, khai thác. Tuy nhiên công trình hư hỏng là do không tuân thủ chế độ duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa trong khi kế hoạch năm 2013 không bố trí vốn nên huyện chưa thực hiện đầu tư sửa chữa.

Đối với 3 công trình: Cấp nước sinh hoạt xã Hành Đức (Nghĩa Hành); Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) và Tịnh Hà (Sơn Tịnh), được hoàn thành năm 2004, nhưng đến nay chưa đưa vào vận hành là do: 40% kinh phí đóng góp từ người hưởng lợi quá lớn nên nhân dân không đóng.

Do đó, Sở Nông nghiệp & PTNT xin điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn của 3 công trình theo tỷ lệ: Vốn Ngân sách Chương trình 60%, vốn ngân sách tỉnh 20%, ngân sách huyện 10%, ngân sách xã và người hưởng lợi 10%.

Đối với công trình hệ thống nước sinh hoạt 2 xã miền núi: Nghĩa Thọ (Tư Nghĩa), Trà Phú (Trà Bồng), Sở đề nghị theo tỷ lệ: Vốn ngân sách chương trình 90%, ngân sách xã và người hưởng lợi là 10%.

Để đạt mục tiêu đến năm 2015, có 85% dân số nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trong đó 45% sử dụng nước đạt quy chuẩn QCVN 02: 2009/BYT, cần có sự quan tâm hỗ trợ đầu tư của UBND tỉnh và các các ngành, các cấp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cho rằng: Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là chương trình có ý nghĩa lớn lao. Từ năm 2004 đến nay, đã có 300 công trình được xây dựng trên địa bàn tỉnh, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành nhiều công trình bị hư hỏng, không sử dụng được do không bảo trì, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên. Hiện công tác khắc phục 8 công trình trọng điểm khá chậm.

Phó Chủ tịch yêu cầu trong thời gian tới, các địa phương gửi các kiến nghị, đề xuất về cơ cấu nguồn vốn, chính sách…gửi Sở NN&PTNT tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét đối với 8 công trình do Sở làm chủ đầu tư và 41 công trình do các huyện làm chủ đầu tư đang còn vướng mắc.

Với công trình nước sạch phân khai vốn năm 2013, phải tập trung thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Sở NN&PTNT dự thảo Quy định để quản lý, vận hành, sử dụng các công trình nước sạch trên địa bàn tỉnh, nhằm phát huy hiệu quả của các công trình, tránh gây lãng phí.

 

Tin, ảnh: Ái Kiều

 


.