Dân búc xúc vì cơ sở sản xuất giấy gây ô nhiễm

08:09, 13/09/2012
.

(QNg)- Thời gian qua, nhiều hộ dân ở thôn Điền Chánh, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) khá búc xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường bởi sự tồn tại của cơ sở sản xuất giấy nằm ngay giữa khu dân cư. Theo phản ánh của người dân, cơ sở sản xuất giấy của ông Trần Quang Liêm được xây dựng và đi vào hoạt động năm 2006. Sau thời gian ngắn đi vào hoạt động, cơ sở đã bị nhiều người dân phản đối vì gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của họ.

Búc xúc trước sự ô nhiễm của cơ sở sản xuất giấy, anh N- một hộ dân, cho biết: Mỗi khi cơ sở sản xuất hoạt động thì cả khu dân cư phải chịu mùi khói than, hóa chất khét lẹt, nước thải thì được xả ra ngoài mương nước chung trong khu dân cư bốc mùi rất khó chịu. Trước đây, do gây ô nhiễm trầm trọng, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra và  tạm đình chỉ cơ sở sản xuất này, nhưng sau một thời gian cơ sở này tiếp tục hoạt động trở lại và tình trạng ô nhiễm lại tái diễn.

 

Cơ sở sản xuất giấy của  ông Trần Quang Liên gây ô nhiễm môi trường theo phản ánh của người dân.
Cơ sở sản xuất giấy của ông Trần Quang Liên gây ô nhiễm môi trường theo phản ánh của người dân.


Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Lâm- Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Điền cho biết: Năm 2010 do cơ sở này xả thải ra ruộng làm chết lúa của người dân xung quanh cơ sở sản xuất nên cơ quan chức năng huyện Tư nghĩa đã về kiểm tra, lập biên bản tạm đình chỉ sản xuất để cơ sở tìm hướng khắc phục và xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Từ đó đến nay, chính quyền địa phương chưa thấy dân có phản ứng gì nên không biết có gây ô nhiễm hay không?

Theo lãnh đạo xã Nghĩa Điền thì qua làm việc, ông Trần Quang Liêm- Chủ cơ sở sản xuất giấy thừa nhận là trước đây ông có đặt ngầm ống dẫn nước thải ra mương nước trong khu dân cư, nhưng giờ ống nước dẫn thải này, không còn sử dụng nữa? Còn biết cơ sở này có xả thải ra môi trường hay không thì chính quyền địa phương sẽ tiến hành đi kiểm tra để có hướng xử lý.

So với nhiều ngành công nghiệp sản xuất khác, ngành giấy có mức độ ô nhiễm cao và dễ gây tác động đến con người và môi trường xung quanh. Người dân đang mong các cấp, ngành chức năng sớm kiểm tra và có biện pháp xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân.          

                         
               Ngọc Đức
 


.