Hoạt động của các điểm bưu điện văn hoá xã cần được đổi mới

04:07, 15/07/2009
.
Hai nhân viên ĐBĐVHX được tuyên dương tại hội nghị.
Hai nhân viên ĐBĐVHX được tuyên dương tại hội nghị.
(QNĐT)-Sáng 15/7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả 10 năm hoạt động điểm bưu điện văn hoá xã (ĐBĐVHX) trên địa bàn tỉnh (1998-2008).

Trước năm 1998 khi chưa có hệ thống bưu điện văn hoá xã, toàn tỉnh chỉ có 47 điểm giao dịch bưu điện tập trung chủ yếu ở thị xã, thị trấn, bình quân 25.530 người/điểm phục vụ và bán kính phục vụ bình quân 5,9km/điểm phục vụ. Sau 10 năm triển khai, tính đến hết năm 2008 Bưu điện tỉnh đã đầu tư xây dựng 156 ĐBĐVHX với tổng vốn đầu tư là 9,610 tỷ đồng, tổng vốn mua sắm trang thiết bị ban đầu là 1,472 tỷ đồng, trong đó có 42 điểm thuộc các xã đặc biệt khó khăn.

 Các ĐBĐVHX ngoài việc cung cấp các dịch vụ bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin; còn góp phần nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho người dân nông thôn; tạo cơ hội kinh doanh và mở rộng thị trường.

 Bên cạnh những kết quả đạt được, sau 10 năm hoạt động, ĐBĐVHX bộc lộ nhiều khó khăn, vướng mắt như: Hầu hết các nhân viên làm việc tại cácchưa qua đào tạo dài hạn nên khả năng làm việc còn hạn chế; do sự phát triển đa dạng, phong phú của các dịch vụ viễn thông, CNTT làm cho người dân giảm nhu cầu đến ĐBĐVHX, trong khi các ĐBĐVHX chưa tìm được các dịch vụ mới bổ sung nên thu nhập của người làm việc tại đây rất thấp (chỉ còn mức 400 nghìn đồng/tháng); một số điểm được xây dựng ở vị trí chưa phù hợp, nằm xa địa bàn dân cư nên hạn chế nhu cầu sử dụng của người dân.

 Để các ĐBĐVHX phát huy được hiệu quả, nhất là về mặt xã hội ngành bưu điện cần củng cố và làm mới lại cơ sở hạ tầng điểm BĐVHX, xây dựng và phát triển hạ tầng mạng lưới viễn thông ở khu vực nông thôn, đào tạo và tái đào tạo đội ngũ nhân viên; nâng cao chất lượng phục vụ hợp tác với các tổ chức, cá nhân triển khai thí điểm mô hình khoán hoặc cho thuê dài hạn để phát triển thêm dịch vụ.
                                                                                    Ái Kiều

.