Linh hoạt, hiệu quả trong thực hiện nghị quyết của Đảng

02:02, 23/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với quyết tâm chính trị cao, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, các địa phương đã thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. 
 
[links()]
 
Đào tạo cán bộ từ cơ sở
 
Đang là Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Tư Nghĩa, tháng 9/2020, đồng chí Tô Ni Ta Sa được luân chuyển làm Bí thư Đảng ủy thị trấn La Hà. Từng làm công tác tổ chức Đảng, nên khi đảm nhận vị trí Bí thư Đảng ủy thị trấn, đồng chí Tô Ni Ta Sa nhận thấy rõ hạn chế trong bộ máy điều hành ở cấp cơ sở. Do đó, ngay sau khi nhận nhiệm vụ, Bí thư Đảng ủy thị trấn La Hà Tô Ni Ta Sa đã chỉ đạo kiện toàn bộ máy cơ sở đảng; công khai, minh bạch trong quản lý, điều hành; đẩy mạnh cải cách hành chính... Bí thư Đảng ủy thị trấn La Hà Tô Ni Ta Sa cho biết, là địa bàn trọng điểm về kinh tế, những năm gần đây, thị trấn La Hà triển khai nhiều dự án xây dựng cơ bản cũng như kêu gọi đầu tư xây dựng đô thị, thu hồi diện tích đất lớn, liên quan đến nhiều hộ dân. 
 
 Thành ủy Quảng Ngãi khen thưởng cho các tập thể có thành tích trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Thành ủy Quảng Ngãi khen thưởng cho các tập thể có thành tích trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Đảng ủy thị trấn đã tập trung chỉ đạo nắm bắt và giải quyết vướng mắc, hoặc tham mưu cấp trên có biện pháp tháo gỡ, qua đó tạo được sự đồng thuận trong cấp ủy, sự ủng hộ của nhân dân đối với chính quyền. Từ năm 2021 đến nay, với sự tích cực, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành và phối hợp thực hiện nhiệm vụ, thị trấn La Hà đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 6 dự án quan trọng, nhiều dự án hoàn thành trước kế hoạch.
 
Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy Tư Nghĩa đã tập trung xây dựng hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, hiệu lực quản lý, điều hành của tổ chức đảng và chính quyền các cấp theo hướng sâu sát, quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả. Trong đó, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ; thực hiện công khai, minh bạch việc đưa cán bộ trẻ về cơ sở. Qua đó, tạo luồng sinh khí mới trong công tác xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị trên địa bàn huyện. 
 
Bí thư Huyện ủy Tư Nghĩa Trần Quang Tòa cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện đã điều động 11 cán bộ trẻ về công tác ở các xã, thị trấn. Việc tăng cường cán bộ trẻ được Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện theo đúng nguyên tắc công khai, dân chủ, công tâm, khách quan, minh bạch, đồng thời căn cứ kết quả thực tế công tác của cán bộ trẻ. Khi được điều động, luân chuyển, bố trí vị trí công tác phù hợp, giúp cán bộ trẻ phát huy được năng lực. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Tư Nghĩa đã tập trung chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên. Các nhân tố tích cực trong quần chúng được đảng ủy các xã, thị trấn quan tâm bồi dưỡng để tạo nguồn cho Đảng. Nhờ đó, trong 2 năm (2021 - 2022), huyện Tư Nghĩa đã kết nạp 204 đảng viên (đạt và vượt chỉ tiêu đề ra). 
 
Gắn công tác xây dựng Đảng với phát triển kinh tế
 
Sau nửa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bình Sơn, nhiệm kỳ 2020 - 2025, kết quả đạt được rất đáng ghi nhận. Kinh tế tiếp tục ổn định, có bước phát triển. Tổng giá trị sản xuất năm 2022 đạt trên 20,7 nghìn tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất giai đoạn 2020 - 2022 đạt 5,07%. Cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ chiếm 51,14%, công nghiệp và xây dựng 35,10%, nông - lâm - thủy sản 13,76%. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021- 2025 là 4,06%... 
 
Huyện Bình Sơn đã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, mở rộng không gian đô thị, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, gắn với định hướng phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở một cách bền vững, tạo sự liên kết thông suốt phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Theo đó, huyện đã tập trung rà soát, đánh giá các tiêu chí đô thị loại IV trên phạm vi toàn khu vực quy hoạch phát triển đô thị để phục vụ cho việc xây dựng Kế hoạch phát triển huyện Bình Sơn thành thị xã. Triển khai lập Quy hoạch chung đô thị Bình Sơn và Chương trình phát triển đô thị trên địa bàn huyện Bình Sơn; tổ chức thực hiện lập Quy hoạch phân khu 1/2000 trung tâm đô thị thị trấn Châu Ổ và vùng phụ cận.  Lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời và đạt được nhiều kết quả tích cực. Hoạt động của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở từng bước được đổi mới. Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền từng bước được nâng lên. Đặc biệt, các cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có kết quả mô hình thí điểm “Dân tin, Đảng cử”...
 
Xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm và xây dựng Đảng là then chốt, ngay từ đầu nhiệm kỳ, các cấp ủy đảng ở TP.Quảng Ngãi cũng đã tăng cường nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Công tác xây dựng Ðảng tiếp tục được tăng cường trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ. Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị được đổi mới, sắp xếp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 
 
“Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành trên địa bàn xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và nhân dân, nhanh chóng đưa nghị quyết đi vào cuộc sống. Ban Thường vụ Thành ủy đã trực tiếp làm việc với các đảng bộ cơ sở; giao nhiệm vụ cho các ban trực thuộc thành ủy; tổ chức nhiều cuộc kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp. Trên cơ sở đó, đảng bộ thành phố xây dựng và ban hành nhiều kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các nghị quyết, phù hợp với tình hình thực tiễn. Qua đó, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết đề ra”, Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Ngô Văn Trọng, cho hay. 
 
Kết quả của nửa nhiệm kỳ vừa qua là minh chứng cho quyết tâm, nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền các địa phương trong triển khai, đưa nghị quyết của Ðảng vào cuộc sống. Để hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu nghị quyết đề ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền cần tiếp tục quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, phát huy tinh thần tích cực, chủ động đổi mới của cán bộ, đảng viên và trên hết là khát vọng vươn lên của mỗi người dân, chung sức đồng lòng quyết tâm thực hiện nghị quyết của Đảng. 
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 

.