Kiên định và vững vàng trên con đường xây dựng đất nước phồn vinh

10:12, 14/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bài viết “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ có 18 trang với khoảng 8.000 từ, nhưng  hàm chứa một lượng thông tin rất lớn, hầu như khái quát toàn diện quan điểm, lập trường, tư tưởng của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam, đặc biệt là thể hiện “khát vọng phát triển đất nước phồn vinh” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Sau khi được thông tin, bài viết được nhiều nhà nghiên cứu, đông đảo các tầng lớp nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế quan tâm phân tích, đánh giá và chia sẻ trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng.
 
[links()]
 
Ban Tuyên giáo Trung ương đã tuyển chọn 112 bài viết tiêu biểu của các tác giả trong nước và 50 bài viết của chính tác giả hoặc lược trích ý kiến, nhận xét, đánh giá của các nhà lãnh đạo, nhà nghiên cứu ở nước ngoài để xuất bản thành cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam - Dư luận trong nước và quốc tế về bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”. Cuốn sách gồm 822 trang, do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật ấn hành vào tháng 11/2021.
 
Bìa cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam - Dư luận trong nước và quốc tế về bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”.                             Ảnh: Internet
Bìa cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam - Dư luận trong nước và quốc tế về bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”. Ảnh: Internet
Cảm nhận đầu tiên đối với tôi sau khi đọc cuốn sách là có nhiều tác giả thể hiện sự khâm phục về tấm lòng, nhân cách và trách nhiệm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Có thể nêu một vài dẫn chứng như sau: “Tôi xin bày tỏ sự cám ơn và khâm phục đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với tư cách là nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhà lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm đã tập trung trí tuệ, tâm huyết trong nghiên cứu, hoàn thiện bài viết...” (TS. KhămPhăn PhởiNhạVông - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào). Hay “Thực tế có rất nhiều bài viết về chủ nghĩa xã hội nhưng cũng rất hiếm các bài viết mang tính tổng kết chân thực, ngắn gọn và đáng suy ngẫm như bài viết của Ngài Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đối với cá nhân tôi, bài viết là một tác phẩm cô đọng, sâu sắc, thể hiện tầm nhìn bao quát toàn diện trên các mặt chính trị, đối ngoại, an ninh - quốc phòng, kinh tế, văn hóa; là một quá trình chắt lọc, đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn với cách tiếp cận chân thực, khoa học. Điều tôi đánh giá cao là bài viết còn thể hiện tâm huyết của một nhà lãnh đạo cấp cao, đã chỉ ra căn nguyên những mặt hạn chế của hình thái tư bản chủ nghĩa với cách lập luận logic, dễ hiểu; từ đó lý giải vì sao Việt Nam lựa chọn phát triển con đường chủ nghĩa xã hội” (Chuyên gia nghiên cứu Châu Á, Viện Quan hệ quốc tế Campuchia, Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia Uch Leang).
 
Đọc một vài ý kiến, nhận xét nêu trên, chúng ta cảm thấy rất tự hào về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người mà trước khi giữ trọng trách cao nhất của đất nước thì đã có thời gian dài làm công tác nghiên cứu lý luận có uy tín của Đảng, từng giữ các chức vụ Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội và là “người cầm lái” đầy tâm huyết và trách nhiệm trong sự nghiệp đổi mới và xây dựng nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa đạt được nhiều thành tựu. Do vậy, nên đã thu phục được nhân tâm và có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế.
 
Tiếp đến là sự đánh giá rất cao của nhiều tác giả về tầm tư tưởng, lý luận và thực tiễn được Tổng Bí thư đề cập trong bài viết: “Chúng ta cần một xã hội mà trong đó sự phát triển là thực sự vì con người, chứ không phải vì lợi nhuận mà bóc lột và chà đạp lên phẩm giá con người. Chúng ta cần sự phát triển về kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội, chứ không phải gia tăng khoảng cách giàu nghèo và bất bình đẳng xã hội. Chúng ta cần một xã hội nhân ái, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân văn, chứ không phải cạnh tranh bất công, "cá lớn nuốt cá bé" vì lợi ích vị kỷ của một số ít cá nhân và các phe nhóm. Chúng ta cần sự phát triển bền vững, hài hòa với thiên nhiên để bảo đảm môi trường sống trong lành cho các thế hệ hiện tại và tương lai, chứ không phải để khai thác, chiếm đoạt tài nguyên, tiêu dùng vật chất vô hạn độ và hủy hoại môi trường. Và chúng ta cần một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân, chứ không phải chỉ cho một thiểu số giàu có. Phải chăng những mong ước tốt đẹp đó chính là những giá trị đích thực của chủ nghĩa xã hội và cũng chính là mục tiêu, là con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta và nhân dân ta đã lựa chọn và đang kiên định, kiên trì theo đuổi”.
 
Điểm nổi bật trong bài viết của Tổng Bí thư được các tác giả tập trung phân tích, đánh giá đó là sự thể hiện niềm tin son sắt và khát vọng cháy bỏng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta trên con đường xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc: “Chúng ta một lần nữa khẳng định: Đi lên chủ nghĩa xã hội là khát vọng của nhân dân ta, là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, phù hợp với xu thế phát triển của lịch sử”.
 
Nói về niềm tin, nhiều tác giả đã khẳng định: “Một nội dung được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành phần lớn dung lượng trong bài viết là đưa ra hệ thống luận cứ để khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng và dân tộc ta đã sáng suốt lựa chọn... Dưới sự lãnh đạo của Đảng, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam được thử thách bởi những biến cố lịch sử mang tính thời đại. Hơn nữa, trong suốt tiến trình cách mạng, kẻ thù đã không ngừng chống phá và chưa bao giờ buông bỏ dã tâm phá hoại sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Chúng luôn thực hiện mưu đồ hòng làm mờ nhạt, xóa nhòa lý tưởng, lay chuyển mục tiêu, lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa thông qua các chiến lược chiến tranh nóng, chiến tranh lạnh, chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ... Thế nhưng, với sự kiên định tuyệt đối với con đường, mục tiêu đã chọn, không một thế lực nào có thể lung lay, thay đổi hoặc chuyển hóa lý tưởng cách mạng vẻ vang của Đảng và nhân dân ta” (Trung tướng Trịnh Đình Thạch - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 5).
 
Khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam hòa bình, độc lập, nhân dân được ấm no và hạnh phúc bao trùm lên toàn bộ bài viết của Tổng Bí thư, tạo sự lan tỏa trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta và chiếm được cảm tình đối với bạn bè quốc tế: “Lịch sử dân tộc Việt Nam đã in dấu ấn đậm nét khát vọng về một dân tộc Việt Nam độc lập, thống nhất, phát triển cường thịnh, sánh vai với các cường quốc năm châu. Khát vọng đó không phải tự nhiên mà có, nó được hun đúc từ những giá trị văn hóa hàng nghìn năm văn hiến của dân tộc Việt Nam, được tôi luyện suốt chiều dài lịch sử dựng nước đi đôi với giữ nước của dân tộc, là sự kế thừa và tiếp nối công lao trời biển của biết bao thế hệ người Việt Nam yêu nước đã xây dựng nên cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế của nước ta như ngày nay. Khát vọng về một Việt Nam hùng cường như dòng sông quê hương mát rượi, luôn khơi nguồn, chảy mãi trong trái tim của các thế hệ người Việt Nam, bồi đắp cho những ước mơ và hoài bão lớn lao về một dân tộc Việt Nam luôn biết vượt qua mọi thác ghềnh, khó khăn, nguy hiểm để đến với bến bờ hạnh phúc, vinh quang” (Thiếu tướng, PGS.TS Đặng Sỹ Lộc - Phó Giám đốc Học viện Chính trị Bộ Quốc phòng).
 
Bài viết của Tổng Bí thư không chỉ đem lại niềm tin và khát vọng cho nhân dân Việt Nam trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội, mà còn là tư liệu tham khảo có giá trị đối với những quốc gia đang hướng đến việc xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh: “Qua bài viết của Tổng Bí thư, chúng ta nhận thức sâu sắc về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà nhân dân ta đi tới. Những gợi mở, chỉ dẫn, tư tưởng trong bài viết là nguồn cảm hứng, tạo sự thống nhất, đoàn kết, khơi dậy ý chí tự cường, khát vọng vươn lên, xây dựng và phát triển đất nước theo con đường chủ nghĩa xã hội ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như mong muốn của Bác Hồ kính yêu”. (TS.Tạ Thành Chung, Học viện Chính trị Công an nhân dân).
 
Bài viết còn là vũ khí sắc bén chống lại âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch đã và đang tìm mọi cách chống phá cách mạng Việt Nam: “Đây là bài viết có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, có tính khoa học và tính chiến đấu cao, giúp toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, giới học giả và nhân dân tiến bộ trên thế giới hiểu rõ hơn về mục tiêu và con đường mà Đảng và nhân dân Việt Nam đang vững vàng tiến bước. Đây cũng là “vũ khí lý luận” thực sự có giá trị và sắc bén, góp phần đập tan những luận điệu xuyên tạc, phản động của các thế lực thù địch phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng... nhằm gây hoang mang, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân; làm xói mòn niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” (Nguyễn Văn Việt- Phỏng vấn  Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Phú Cường).
 
Tóm lại, “Cuốn sách là tài liệu nghiên cứu có giá trị, giúp cán bộ, đảng viên, các nhà lãnh đạo, quản lý và nhân dân hiểu sâu sắc hơn nội dung bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để luôn kiên định và vững vàng trên nền tảng tư tưởng và lý luận của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh... Đồng thời cũng giúp toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tăng cường đoàn kết thống nhất cao về tư tưởng và hành động để phấn đấu hiện thực hóa khát vọng đưa đất nước phát triển ngày càng phồn vinh và hạnh phúc, vững chắc đi lên chủ nghĩa xã hội” (Lời nói đầu của cuốn sách).
 
Việc đọc, nghiên cứu và lan tỏa giá trị bài viết của Tổng Bí thư nói riêng và nội dung của Cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam - Dư luận trong nước và quốc tế về bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng” là một việc làm hết sức cần thiết, để luôn kiên định và vững vàng trên con đường xây dựng đất nước phồn vinh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
 
TRƯƠNG QUANG DŨNG
 
 
 

.