Nâng cao hiệu quả công tác phụ nữ trong tình hình mới

09:04, 10/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, công tác phụ nữ ở tỉnh ta đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Các tầng lớp phụ nữ luôn phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, hăng hái thi đua lao động sản xuất, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
 
Thời gian qua, các cấp ủy đảng từ trung ương đến địa phương đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch hành động nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phụ nữ trong tình hình mới, nhất là Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa (CNH), hiện đại hóa (HĐH) đất nước; Chỉ thị 21 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới và công tác cán bộ nữ. 
Các cấp hội phụ nữ luôn bám sát cơ sở để tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác hội.  Ảnh: Tr.Phương
Các cấp hội phụ nữ luôn bám sát cơ sở để tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác hội. Ảnh: Tr.Phương
 
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Na cho biết: Qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của xã hội đối với phụ nữ và bình đẳng giới. Vai trò, vị trí của phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được khẳng định. Đặc biệt, sau khi có Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 11, xã hội nhìn nhận và đánh giá vai trò, đóng góp của phụ nữ một cách thực chất và đúng đắn hơn.
 
Nhiều cán bộ nữ đã được tín nhiệm giao giữ những trọng trách quan trọng trên cương vị lãnh đạo, quản lý và qua thực tiễn đã thể hiện được năng lực. Số phụ nữ được tạo điều kiện để học tập nâng cao trình độ, tham gia các công việc xã hội ngày càng tăng. Nhiều phụ nữ đã phát huy vai trò làm chủ trong phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia công tác xã hội. 
 
Toàn tỉnh hiện có hơn 230 nghìn hội viên phụ nữ. Thông qua việc triển khai thực hiện các đề án của Chính phủ như: “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”, “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt”, “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm”, “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”... đã góp phần thực hiện tốt chính sách pháp luật về bình đẳng giới, tạo điều kiện cho phụ nữ trên địa bàn tỉnh phát triển. Đến nay, tổng kinh phí thực hiện các đề án của Chính phủ được phân bổ ở tỉnh ta là hơn 3,4 tỷ đồng.
 
Nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ
 
Theo bà Lê Na, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tăng cường vai trò giám sát, phản biện xã hội, qua đó nói lên tiếng nói đại diện cho hội viên, phụ nữ; kiến nghị, đề xuất giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân nói chung và phụ nữ nói riêng. Điển hình như giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số; giám sát việc thực hiện chính sách đối với lao động nữ... Các cấp hội phụ nữ đã triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 
 
Toàn tỉnh hiện có 1.380 mô hình, điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào thi đua do hội phụ nữ phát động. Đến nay, các cấp hội phụ nữ đã vận động ủng hộ sửa chữa, xây dựng trên 490 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, với tổng số tiền trên 17 tỷ đồng; xây dựng 471 “Địa chỉ tin cậy” góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống bạo lực gia đình. Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới ở các địa phương cũng được hội viên, phụ nữ tích cực tham gia.
 
Hằng năm, 100% các cấp hội phụ nữ đăng ký ít nhất một phần việc với cấp ủy, chính quyền địa phương để tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Các cấp hội phụ nữ đã vận động đóng góp hơn 15 tỷ đồng, hiến hơn 16.000m2 đất để làm giao thông nông thôn, kiên cố kênh mương, thắp sáng đường quê. Ngoài ra, các cấp hội phụ nữ cũng đã tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ cho hơn 52 nghìn phụ nữ vay phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống...
 
“Phụ nữ đã khẳng định vai trò, vị thế của mình trên mọi lĩnh vực. Mong rằng, trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền đối với công tác phụ nữ nhằm thực hiện tốt luật pháp, chính sách có liên quan đền quyền, lợi ích chính đáng của phụ nữ; tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, bà Lê Na nhấn mạnh.  
 
MINH ANH
 
 
 

.