Bài học về sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc

10:04, 14/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vẫn vẹn nguyên giá trị và như thể ăn sâu vào trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam. Để rồi khi đất nước gặp khó khăn, truyền thống đoàn kết lại được phát huy, tạo nên sức mạnh trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân để cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức, để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng dân.  
Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc là nội dung trong chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020, đã và đang được triển khai sâu rộng ở các chi, đảng bộ, đoàn thể, cơ quan, đơn vị và trong toàn dân. Năm 2020 là năm tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Do đó, việc đẩy mạnh thực hiện chuyên đề học Bác “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh” có ý nghĩa rất thiết thực.
 
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã không ngừng xây dựng, hoàn thiện hệ thống quan điểm về đại đoàn kết toàn dân tộc và tích cực truyền bá tư tưởng đoàn kết trong toàn Đảng và các tầng lớp nhân dân. Theo quan điểm của Người, đoàn kết không chỉ tạo nên sức mạnh; mà còn là vấn đề có ý nghĩa quyết định tới việc sống còn, thành bại, được mất trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù. Người nhấn mạnh: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”…
 
Trong Di chúc, Người khẳng định: “Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hăng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”. Người cũng thể hiện mong muốn tột bậc: “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”.
 
Thực tiễn cách mạng Việt Nam 90 năm qua là hiện thực sinh động khẳng định nội dung phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng là một bài học, nguyên tắc căn bản trong đường lối cách mạng của Đảng. Sự đoàn kết, đồng lòng của cả dân tộc chính là nguồn lực mạnh mẽ đưa đất nước vượt qua nhiều thời điểm khó khăn, khắc nghiệt, để lại những dấu ấn hào hùng trong lịch sử dân tộc và lịch sử thế giới.
 
Những ngày qua, báo chí các nước phương Tây đánh giá cao Việt Nam thực hiện hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Việt Nam đã rất khẩn trương, đồng bộ và quyết liệt trong phòng, chống dịch, nhờ đó đạt được kết quả bước đầu rất đáng mừng. Đặc biệt, qua cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, mỗi một người dân đất Việt, nhất là thế hệ trẻ lại càng thêm tự hào và thêm yêu Tổ quốc mình, mỗi người một hành động, kể cả người già, trẻ nhỏ cùng nhau góp sức cho công tác chống dịch.
 
Khi đất nước gặp khó khăn, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc lại trỗi dậy mạnh mẽ, đó là bài học được Đảng, Nhà nước và nhân dân ta gìn giữ và phát huy từ xưa đến nay. Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch; trên dưới chung sức, đồng lòng chống dịch với tinh thần đoàn kết, sẻ chia, yêu thương.
 
Những hành động đẹp từ trái tim yêu nước trong cuộc chiến chống đại dịch đã và đang lan tỏa khắp mọi miền của Tổ quốc, đó là những việc làm thiết thực trong học tập và làm theo Bác. Ông Trần Công Lượng, giảng viên Khoa Lý luận chính trị, Trường Đại học Phạm Văn Đồng nhận định: “Những chủ trương, quyết sách của Đảng, Nhà nước về phòng, chống dịch Covid-19 rất hợp lòng dân, vì mục tiêu chăm lo sức khỏe cho dân, nên đã khơi dậy mạnh mẽ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, ai cũng cảm nhận được điều này và cùng chung tay hành động. Theo tôi, thành công trong phòng, chống dịch ở nước ta là đã khơi dậy tinh thần đoàn kết toàn dân”.
 
Chị Nguyễn Thị Ánh Dương, giảng viên Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Mộ Đức chia sẻ: “Mỗi người dân cùng chung một mục tiêu “chống dịch như chống giặc”. Cũng như nhiều người, tôi tự hào và cảm động trước việc làm nhân nghĩa của người dân trong cả nước nói chung và ở Quảng Ngãi nói riêng trong mùa dịch. Nhiều người không có điều kiện để đọc các tài liệu nói về tư tưởng của Bác Hồ, nhất là những người lao động tay chân, nhưng tinh thần đoàn kết theo lời dạy của Bác như đã thấm sâu trong mỗi người, để rồi mỗi cá nhân đều có hành động đẹp, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng”.  
 
 PHƯƠNG LÝ
 

.