Xây dựng đảng về đạo đức: Một yêu cầu cấp bách (Kỳ 1)

03:05, 24/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề cập và nhấn mạnh vấn đề đạo đức cách mạng của người cán bộ, đảng viên; đồng thời khẳng định: “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”. Chính những tinh hoa ấy mà 87 năm qua, Đảng ta đã chèo lái con thuyền cách mạng của dân tộc cập bến thành công; xây dựng và thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới đất nước. Đồng thời, Người cũng cảnh báo những nguy cơ có thể “làm tổn thương” đến Đảng một khi “Đảng ta là một Đảng cầm quyền”. Đại hội XII của Đảng đặt nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng lên hàng đầu với mục tiêu “Xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức”. Trong đó, “Xây dựng Đảng về đạo đức” lần đầu tiên được nhấn mạnh đã cho thấy sự cấp thiết của công tác này. Điều đó cũng thể hiện bước tiến về mặt lý luận của Đảng ta, góp phần giải quyết những phát sinh mang tính thời đại trong thực tiễn công tác xây dựng Đảng hiện nay.
 

Kỳ 1: Nhận diện suy thoái đạo đức cán bộ, đảng viên


Từ Đại hội XI của Đảng đến nay, Đảng ta luôn thể hiện quyết tâm chính trị rất cao trong công tác xây dựng Đảng. Tuy nhiên, tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong một bộ phận cán bộ, đảng viên vẫn chưa được đẩy lùi mà ngày càng nghiêm trọng, được nhấn mạnh trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

 


Cùng với cả nước, Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi đã xác định những suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên là nghiêm trọng, là con đường rất ngắn dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ...
 

“Việc tu dưỡng rèn luyện đạo đức cách mạng là yêu cầu quan trọng hàng đầu, thường xuyên đối với mỗi cán bộ, đảng viên, nhưng trong năm 2016 toàn tỉnh có 238 đảng viên (chiếm 0,53%) không hoàn thành nhiệm vụ. Điều đó nói lên công tác giáo dục đạo đức cách mạng trong Đảng còn hạn chế”.
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy VÕ VĂN HÀO

Khi “cái gốc” bị lung lay...

Quảng Ngãi là một tỉnh giàu truyền thống cách mạng, hầu hết các thế hệ cán bộ, đảng viên đều giữ gìn và phát huy tốt phẩm chất đạo đức cách mạng trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng phát triển quê hương, đất nước ngày nay.

Năm 2016, qua phân loại, toàn tỉnh có 4.374 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (chiếm gần 10%), 35.156 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ (chiếm 78,3%). Tuy nhiên, do tác động của mặt trái kinh tế thị trường, cùng với lối sống buông thả đã làm một bộ phận cán bộ, đảng viên bị suy thoái về mặt đạo đức. Trong khi đạo đức được coi là cái “gốc”, “nền tảng” của người cách mạng.

Dẫu rằng, đó chỉ là một bộ phận, nhưng theo Bác Hồ thì: “Đảng viên và cán bộ cũng là người, ai cũng có tính tốt và tính xấu... Tính xấu của một người thường chỉ có hại cho người đó; còn tính xấu của một đảng viên, một cán bộ sẽ có hại đến Đảng, có hại đến nhân dân”. Minh chứng cho thực tế đó là vụ án cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại dự án Thủy điện Đăkđrinh (Sơn Tây), vừa được TAND tỉnh đưa ra xét xử sơ thẩm. Nhìn con số thiệt hại của Nhà nước trên 26 tỷ đồng, khiến nhiều người phải giật mình xót xa.

Trung tâm Dạy nghề- GDTX và Hướng nghiệp tỉnh- nơi có cán bộ chiếm dụng tiền học phí của học viên, năm 2016 chi bộ xếp loại yếu kém.
Trung tâm Dạy nghề- GDTX và Hướng nghiệp tỉnh- nơi có cán bộ chiếm dụng tiền học phí của học viên, năm 2016 chi bộ xếp loại yếu kém.


Đối tượng gây hậu quả nghiêm trọng lại là cán bộ, đảng viên trong cơ quan nhà nước, am hiểu pháp luật, được ví là “công bộc”, “đầy tớ” trung thành của dân, nhưng lại cố tình làm sai. Điều đó đã gióng lên hồi chuông cảnh báo sự suy thoái đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên thời gian qua là nghiêm trọng. Thực tế còn có nhiều trường hợp làm những việc “chẳng ích nước mà còn hại dân”, dẫn đến suy giảm niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, gây bất bình trong xã hội và là điều kiện để các thế lực chống phá Đảng và Nhà nước lợi dụng xúi giục nhân dân gây rối.

Suy thoái về tư tưởng chính trị, nhất là đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên còn biểu hiện ở chỗ là, phai nhạt lý tưởng cách mạng; lười học, nghiên cứu lý luận chính trị; coi thường tổ chức, vun vén cho lợi ích cá nhân, có những việc làm trái pháp luật, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức cơ sở đảng. Tìm hiểu tại Chi bộ Điều tra và Chi bộ Thi hành án Hình sự- Hỗ trợ Tư pháp (Đảng ủy Công an huyện Sơn Hà) chúng tôi nhận thấy, dù được chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nhưng vẫn có đảng viên vi phạm đạo đức, lối sống; một số cán bộ, đảng viên chưa nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác, sinh hoạt.

Chính vì lẽ đó mà hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị đạt thấp, bị phân loại chi bộ yếu kém trong năm 2016. Chi bộ thôn Gò Rét- Ma Ghít thuộc Đảng bộ xã Ba Cung (Ba Tơ) cũng vậy. Dù là người đứng đầu chi bộ, nhưng đồng chí bí thư đã để con tảo hôn, nên bị xử lý kỷ luật khiển trách. Đau nhất là đồng chí Phó Bí thư chi bộ thôn này, bị UBKT Huyện ủy Ba Tơ thi hành kỷ luật cách chức phó bí thư, chi ủy viên do vi phạm đạo đức lối sống, vi phạm Nghị quyết của Huyện ủy về chống nghi kỵ cầm đồ, thuốc độc trong đồng bào dân tộc Hrê. Năm 2016, Chi bộ thôn Gò Rét- Ma Ghít bị xếp loại yếu kém. Hay Chi bộ Trường Tiểu học và THCS Ba Điền (Ba Tơ) cũng bị xếp loại yếu kém do mất đoàn kết kéo dài, vi phạm Điều lệ Đảng... Theo kết quả đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng 2016, toàn tỉnh có 90 TCCSĐ hoàn thành nhiệm vụ (chiếm gần 10%), 6 TCCSĐ yếu kém (chiếm 0,66%)...
 

Đảng bộ TP.Quảng Ngãi có 2 tổ chức cơ sở đảng bị phân loại hoàn thành nhiệm vụ liên tiếp 2 năm (2015-2016). Đó là Đảng bộ xã Nghĩa Hà, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy trong công tác vận động nhân dân chấp hành chủ trương thực hiện xây dựng công trình nước sạch ở địa phương không đạt kết quả. Còn Chi bộ Đội Quản lý trật tự đô thị thì lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chưa đạt yêu cầu; có 2 đảng viên bị xử lý kỷ luật, vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính. Quản lý nhân viên của Đội chưa chặt chẽ, hiệu quả không cao, còn biểu hiện nhũng nhiễu.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Quảng Ngãi NGUYỄN TIẾN DŨNG

...đến vun vén cho lợi ích cá nhân

Trong cuộc sống, một khi cái “gốc”, “nền tảng” trong nhân cách người cách mạng bị lung lay, sẽ phát sinh nhiều thói hư, tật xấu, là điều kiện để chủ nghĩa cá nhân trỗi dậy. Theo Bác Hồ, chủ nghĩa cá nhân là một thứ “giặc nội xâm”, là nguồn gốc đẻ ra trăm thứ bệnh, như quan liêu, tham nhũng, công thần... Trong khi tư cách người cán bộ, đảng viên không cho phép điều đó, mà phải là “...không nghĩ đến mình trước, chỉ biết vì Đảng, vì Tổ quốc, vì đồng bào...”.

Trở lại câu chuyện của ông Lê Văn Tình, kế toán kiêm thủ quỹ Phòng PC68 (Phòng Cảnh sát Đường thủy- Công an tỉnh) chúng ta mới thấm thía với lời răn dạy của Người. Tuy được giáo dục, công tác trong môi trường luôn đề cao sự nghiêm minh của pháp luật, nhưng ông không “cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư” trong thực thi nhiệm vụ. Ông Tình đã tự ý chiếm đoạt khoảng 1,3 tỷ đồng tiền ngân sách nhà nước và tiền chế độ chính sách của cán bộ, chiến sĩ thuộc phòng (phát hiện năm 2016).

Hành vi của ông Tình đã bị tước danh hiệu Công an nhân dân và khai trừ ra khỏi Đảng. Để xảy ra vụ việc nghiêm trọng này có phần trách nhiệm rất lớn của Chi bộ Phòng PC 68. Đó là, chưa làm tốt công tác quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; lãnh đạo công tác quản lý và sử dụng kinh phí còn nhiều sơ hở, yếu kém. Vì vậy, năm 2016 chi bộ bị phân loại yếu kém.

Để làm tròn nhiệm vụ người “đầy tớ” của dân, Bác Hồ đã khuyên bảo cán bộ, đảng viên phải “ ít lòng tham muốn về vật chất”. Ấy vậy mà ông Võ Đình Tâm Chẩn, cán bộ Trung tâm Dạy nghề - GDTX và Hướng nghiệp tỉnh lại lợi dụng nhiệm vụ được giao để chiếm đoạt tiền thu học phí của học viên khoảng 650 triệu đồng. Vụ việc đã bị Cơ quan CSĐT khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Cùng hành vi này còn có bà Đào Thị Thanh Thủy, nguyên Giám đốc Trung tâm đào tạo nghề kỹ thuật cao Dung Quất đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao chiếm đoạt số tiền trên 1 tỷ đồng... Những hành vi trên chắc chắn sẽ bị xử lý để làm bài học cho những ai có tư tưởng vụ lợi, vun vén cho cá nhân. Nguyên nhân của tình trạng trên là do những cán bộ, đảng viên này thiếu tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức; bị cám dỗ bởi các lợi ích vật chất, không làm tròn trách nhiệm của mình trước Đảng, trước dân.


P.Đức-P.Lý-P.Triều

----------------------------
*Kỳ 2: Bài học từ buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát


 


.