1.006 đại biểu chính thức dự Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ VIII

04:09, 16/09/2014
.

Chiều 16-9, Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức họp báo về Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ VIII.

Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ VIII sẽ diễn ra  từ ngày 25 đến ngày 27-9 tại Hà Nội với chủ đề “đoàn kết - dân chủ - đổi mới - phát triển”. Báo cáo chính trị của đại hội có tiêu đề “phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Tham dự đại hội có 1.006 đại biểu chính thức. Trong đó có 8 người là đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài; đại biểu là cá nhân tiêu biểu thuộc các giai cấp, các tầng lớp, các dân tộc, tôn giáo là 112 người, còn lại là đại biểu do đại hội mặt trận các tỉnh thành cử ra, đại biểu do Đoàn chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam chỉ định. Trong số các đại biểu dự đại hội lần này có 48,3% đại biểu là người ngoài Đảng; đại biểu là người dân tộc thiểu số chiếm 30,6%; đại biểu các tôn giáo chiếm 17%. Đại biểu là người Việt Nam định cư ở nước ngoài có 25 người. Cao tuổi nhất là đại biểu Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, 97 tuổi, là Pháp chủ Hội đồng chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam; trẻ nhất là đại biểu Y Thị, 18 tuổi, dân tộc Brâu, cá nhân tiêu biểu xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum.  Khách quốc tế dự kiến là 89 người.

Một trong nội dung của đại hội lần này là Hiệp thương cử Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2014-2019; ra lời kêu gọi và thông qua Nghị quyết đại hội.

Ông Vũ Trọng Kim, Tổng Thư ký kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam cho biết, điểm mới của đại hội lần này là có lời kêu gọi của mặt trận, phản ảnh việc đất nước đang trong tình hình mới, kêu gọi các tầng lớp nhân dân đồng tâm hiệp lực, chung sức chung  lòng để xây dựng, bảo vệ đất nước. Nhiệm kỳ tới, MTTQ sẽ cố gắng làm tốt vai trò là đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân như Hiến pháp đã quy định. Để làm tốt vai trò này, đòi hỏi mặt trận phải “gồng mình” lên, đây là điều khác trước rất nhiều, và đó là một bước ngoặt để thực hiện nhiệm vụ của mặt trận trong thời kỳ mới, không chỉ còn dừng ở nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân như trước đây. “Vì vậy, đại hội lần này sẽ có chương trình hành động để thực hiện nhiệm vụ mới của mặt trận trong giai đoạn mới”, ông Kim nói.

Về nhân sự của Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ tới, điểm mới là tăng thêm thành phần cá nhân tiêu biểu, đại diện cho các giai cấp công nhân, nông dân; có thêm thành phần tiểu thương, đại diện các huyện đảo và mời ông Lý Xương Căn, hậu duệ đời thứ 31 của vua Lý Thái Tổ tham gia Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam khóa VIII. Đặc biệt, lần này có đại biểu là đại diện của huyện đảo Hoàng Sa, theo ông Vũ Trọng Kim đây là mong muốn của nhân dân, của Ban Thường trực Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam để  phán ảnh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, nhân dân ở huyện đảo, đáp ứng tình cảm của nhân dân cả nước đối với việc hướng về, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Về vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ, ông Vũ Trọng Kim cho biết, trong nhiệm kỳ tới sẽ tăng cường nội dung này. Đơn cử, vừa qua, MTTQ đã ký kết giám sát về các hoạt động y tế tư nhân; việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.. Ông Kim cũng nhấn mạnh, việc thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội của MTTQ đã có cơ chế, MTTQ trước mắt sẽ vận hành đúng cơ chế để đáp ứng yêu cầu của nhân dân.
 

Theo PHAN THẢO/SGGPO


 


.