Khai mạc kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XI

01:12, 04/12/2012
.

(QNĐT)- Sáng 4/12, HĐND tỉnh đã khai mạc kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2011- 2016. Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng đến dự và phát biểu chỉ đạo. Các đồng chí Phạm Minh Toản- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trương Thị Xuân Hồng-Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Phiên- Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp.

TIN LIÊN QUAN


Tham dự kỳ họp còn có Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Minh; đồng chí Võ Tuấn Nhân - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội; Nguyễn Cao Phúc - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh, các đại biểu là đại diện lãnh đạo các sở, ngành chức năng của tỉnh.

 

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng phát biểu tại khai mạc kỳ họp.
Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng phát biểu tại kỳ họp.


Phát biểu khai mạc kỳ họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Minh Toản nhấn mạnh, năm 2012, năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVIII. Tỉnh ta triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động phức tạp, tình hình trong nước và của tỉnh gặp nhiều khó khăn hơn so với dự báo. Nhưng dưới sự chỉ đạo kịp thời của Tỉnh uỷ và các cấp uỷ đảng, sự hoạt động đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực của toàn dân, trong năm 2012 kinh tế - xã hội tỉnh ta có những chuyển biến tích cực.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt ở mức khá. Một số chỉ tiêu kinh tế tăng cao như giá trị nông lâm thủy sản, sản xuất lương thực được mùa trong cả hai vụ đông xuân và hè thu; sản lượng thủy sản đánh bắt vượt 20,8% KH; kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn vượt 50,3% dự toán năm và tăng 37,5% so với năm 2011; thu hút đầu tư có nhiều triển vọng; văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Tuy nhiên, vẫn còn một số chỉ tiêu kinh tế đạt thấp như: tốc độ tăng trưởng kinh tế không đạt kế hoạch đề ra; tổng vốn đầu tư phát triển, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn và thu thuế xuất nhập khẩu không đạt dự toán năm; tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư phát triển chậm, nhiều dự án nhà thầu đã tạm ứng vốn nhưng không thi công hoặc thi công cầm chừng, nhất là ở các huyện miền núi; nhiều doanh nghiệp phải giải thể, dừng hoạt động; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia còn chậm, tình trạng học sinh bỏ học còn nhiều; dịch bệnh ở người diễn biến phức tạp, đặc biệt là hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân và tai biến sản khoa gây lo lắng, bất bình trong dư luận; đời sống nhân dân và người có thu nhập thấp, vùng tái định cư còn khó khăn.

 

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Phạm Minh Toản phát biểu khai mạc kỳ họp.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Phạm Minh Toản phát biểu khai mạc kỳ họp.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của kỳ họp này là trên cơ sở xem xét các báo cáo của UBND tỉnh, nhất là báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách, tình hình đầu tư xây dựng cơ bản, báo cáo của các ngành nội chính và các báo cáo giám sát, thẩm tra của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh, chúng ta đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội năm 2012, xác định mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, kế hoạch và danh mục đầu tư xây dựng cơ bản và dự toán ngân sách năm 2013.  

Kỳ họp sẽ xem xét các báo cáo kết quả giám sát, báo cáo hoạt động của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh, báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri, báo cáo kết quả giải quyết các vấn đề đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn trong kỳ họp thứ 4, thứ 5 và trên cơ sở tình hình thực tế năm qua, những vấn đề sẽ phát sinh trong năm đến để xác định Chương trình giám sát và Chương trình xây dựng Nghị quyết năm 2013 của HĐND tỉnh.

Kỳ họp cũng sẽ xem xét phê chuẩn quyết toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2011; dự toán và phân bổ ngân sách địa phương năm 2013; thông qua Quy hoạch giao thông vận tải của tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; xem xét ban hành quy định giá các loại đất trên địa bàn tỉnh năm 2013; quy định một số chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển hợp tác xã dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2013 – 2015.

Quy định mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để thực hiện các nội dung xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2013 - 2020; quy định mức kinh phí được trích từ các khoản thu hồi phát hiện qua công tác thanh tra đã thực nộp vào ngân sách nhà nước; ban hành Lệ phí chứng thực và Phí đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền của HĐND tỉnh. Kỳ họp sẽ dành một ngày cho phiên chất vấn - trả lời chất vấn để làm sáng tỏ thêm một số vấn đề quan trọng mà đại biểu và cử tri quan tâm.

 

Đại biểu tham dự kỳ họp.
Đại biểu tham dự kỳ họp.

Để hoàn thành nhiệm vụ kỳ họp với kết quả và trách nhiệm cao nhất trước cử tri và nhân dân tỉnh nhà, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Minh Toản đề nghị đại biểu tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, tích cực tham gia thảo luận, đánh giá tình hình một cách khách quan, toàn diện, để quyết nghị các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 của tỉnh đúng định hướng của Chính phủ, của Tỉnh uỷ, phù hợp với tình hình của địa phương và có tính khả thi cao.

Xem xét, quyết định theo thẩm quyền các vấn đề UBND tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh trình tại kỳ họp nhằm đưa nền kinh tế của tỉnh phát triển một cách bền vững, đồng thời tiếp tục cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tỉnh nhà.  

Sau phát biểu khai mạc, đồng chí Lê Quang Thích-Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trình bày báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế-xã hội năm 2012, nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2013 và kiểm điểm công tác chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh trong năm 2012. Giám đốc Sở kế hoạch và Đầu tư trình bày  tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển trong năm 2012 và nhiệm vụ năm 2013. Giám đốc Sở Tài chính báo báo tình hình thu, chi ngân sách nhà nước năm 2013 và tờ trình về quyết định dự toán và phân bổ ngân sách địa phương năm 2013.

Phát biểu tại phiên khai mạc, đồng chí Võ Văn Thưởng-UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhấn mạnh: kỳ họp HĐND tỉnh lần này có nhiều nội dung quan trọng. Kỳ họp sẽ đưa ra những quyết sách quan trọng hợp lòng dân, thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh nhà phát triển, đảm bảo quốc phòng an ninh, không ngừng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Quảng Ngãi kết thúc năm 2012 bằng những kết quả rất khích lệ , đó là thành quả của sự nỗ lực cố gắng của các tầng lớp nhân dân, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp, sự tích cực điều hành của các cấp chính quyền, dưới sự tập trung lãnh đạo của Tỉnh ủy.
 
Chuẩn bị bước vào năm 2013, năm có tính chất bản lề của kế hoạch 5 năm (2011-2015), với những tồn tại hạn chế của năm trước như: kinh tế thế giới vẫn chưa ra khỏi suy thoái, kinh tế trong nước phục hồi chậm, đầu tư từ ngân sách nhà nước giảm…đã đặt ra cho Quảng Ngãi một yêu cầu phải thật sự tỉnh táo trong xác định các chỉ tiêu và giải pháp để thực hiện. Theo đó, Quảng Ngãi phải bám sát 3 nhiệm vụ đột phá và 2 nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18. 
 
HĐND tỉnh khóa XI đã trải qua 6 kỳ họp và đã có chuyển biến tích cực trong đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thực hiện nhiệm vụ của cơ quan quyền lực ở địa phương, góp phần quan trọng vào các thành tựu của tỉnh.

Với tư cách là cơ quan quyền lực ở địa phương, HĐND có vai trò đặc biệt quan trọng trong phối hợp cùng với các tổ chức trong hệ thống chính trị xây dựng chính quyền nhân dân trong sạch, vững mạnh ở các cấp, thật sự là chính quyền của dân, do dân và vì dân...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy mong rằng, HĐND tỉnh phát huy đầy đủ vai trò của cơ quan quyền lực địa phương, làm thật tốt công tác giám sát, đặc biệt là giám sát việc tổ chức thực hiện các công trình, chương trình bằng ngân sách Nhà nước, giám sát việc thực hiện các công trình xã hội và an sinh xã hội, giám sát việc thực hiện cải cách hành chính, để góp phần khắc phục cho được tình trạng văn bản, giấy tờ nhưng lại nhẹ hành động tổ chức thực hiện, tăng tính công khai minh bạch, để cơ chế chính sách ban hành có giá trị thúc đẩy phát triển...

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng đề nghị HĐND tỉnh nghiên cứu để triển khai ngay trong năm 2013 việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm hằng năm đối với các chức danh do HĐND bầu và miễn nhiệm, thay thế ngay những cán bộ yếu kém, có tín nhiệm thấp...


Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2011- 2016 diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 4-7/12), Báo QNĐT sẽ tiếp tục thông tin nội dung của kỳ họp.
 
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 

.