Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Khảo sát mạng lưới y tế tại huyện Mộ Đức và Tư Nghĩa

11:09, 07/09/2012
.

(QNĐT)- Sáng 7/9, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy do đồng chí Trần Tấn Châu- Phó Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát, làm việc về tình hình thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW về củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở tại huyện Mộ Đức.
 

TIN LIÊN QUAN

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 06, việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Từ năm 2003, Trung tâm y tế huyện từ năm 2003 đã được đầu tư nâng cấp các khoa nội cấp cứu, khoa sản, phòng mổ, khoa ngoại, khoa nhi, khoa dược…

Từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với tổng kinh phí 30,5 tỷ đồng, Bệnh viện đa khoa Mộ Đức đang dần được trang bị nhiều máy móc, thiết bị y tế tương đối hiện đại như máy Xquang sóng cao tần, máy xét nghiệm huyết học tự động, máy sinh hóa động…

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc


Tuy nhiên, Bệnh viện đa khoa Mộ Đức đang phải đối mặt với vấn đề cơ sở vật chất đang dần xuống cấp, việc tiến hành xây dựng còn chậm. Các trang thiết bị dù được trang bị bổ sung nhưng vẫn thiếu và chưa đáp ứng đủ nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân trong huyện.

Hơn nữa, nguồn nhân lực công tác trong ngành y tế huyện thiếu trầm trọng. Bệnh viện đa khoa Mộ Đức là bệnh viện hạng III, với chỉ tiêu 150 giường bệnh, 152 biên chế. Trong đó có 18 bác sỹ. Như vậy, bệnh viện hiện đang thiếu khoảng 15-30 bác sỹ, kể cả bác sỹ chuyên khoa lẫn y học cổ truyền.

Về công tác xử lý rác thải, hiện bệnh viện đang tiến hành xây dựng hệ thống xử lý chất thải lỏng. Đặc biệt, năm 2008, bệnh viện được dự án y tế nông thôn trang bị một lò đốt trị giá 35.000 USD. Từ đó đến nay, việc xử lý chất thải rắn y tế được đảm bảo. Bệnh viện đã được công nhận thoát khỏi cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Đối với trạm y tế xã, hiện có 11/13 trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Tuy nhiên, các trạm y tế xã vẫn chưa thể thoát khỏi tình trạng thiếu bác sỹ, các trang thiết bị cần thiết và cơ sở vật chất ngày càng xuống cấp.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Trần Tấn Châu- Phó Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy yêu cầu ngành y tế huyện Mộ Đức cần có cơ chế mở, thu hút bác sỹ về huyện và xã để bổ sung nguồn nhân lực đang thiếu trầm trọng.

* Sáng cùng ngày, đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã đi thăm, khảo sát cơ sở vật chất tại Bệnh viện Đa khoa Mộ Đức và trạm y tế xã Đức Thạnh.

 

Khảo sát trang thiết bị, cơ sở vật chất tại Bệnh viện Đa khoa Mộ Đức
Khảo sát trang thiết bị, cơ sở vật chất tại Bệnh viện Đa khoa Mộ Đức

 

* Chiều 7/9, đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy do đồng chí Trần Tấn Châu- Phó Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy làm trưởng đoàn tiếp tục có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo ngành y tế huyện Tư Nghĩa.


Theo báo cáo của Trung tâm y tế dự phòng huyện Tư Nghĩa, hiện có 13/18 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Trong đó có 16/18 trạm y tế có bác sỹ. Ngoài ra còn có 103 nhân viên y tế thôn làm việc tại 103 thôn.

Trong số 18 trạm y tế xã của huyện Tư Nghĩa có một số trạm đã xuống cấp quá trầm trọng như: Nghĩa Thương, Nghĩa Thọ, Nghĩa Sơn, Nghĩa An, Nghĩa Hòa.

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc


Công tác khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn được đảm bảo một cách tương đối. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, nhất là sơ-cấp cứu và quản lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu thì gặp một số khó khăn vì thiếu nguồn nhân lực.

Tại bệnh viện đa khoa Tư Nghĩa, các trang thiết bị cũng như cơ sở vật chất được đầu tư đúng mức với tổng kinh phí là 34 tỷ đồng. Điểm nổi bật là bệnh viện đã áp dụng hiệu quả phần mềm công nghệ thông tin vào công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Hiện tại, bệnh viện đã có hệ thống xử lý chất thải rắn, chất thải lỏng hoạt động khá hiệu quả.

Riêng 2 phòng khám đa khoa khu vực ở xã Nghĩa Thắng và Nghĩa Hà hiện tại hoạt động không hiệu quả vì không có bác sỹ. Ngoài ra, các trang thiết bị tại 2 phòng khám trên vẫn còn thiếu nhiều so với danh mục quy định của Bộ Y tế vì không có nguồn đầu tư, không có người sử dụng…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Tấn Châu- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị ngành y tế huyện cần chú tâm hơn đến việc chăm sóc vườn cây thuốc nam ở Trạm y tế xã, phát triển y học cổ truyền trong việc khám chữa bệnh cho nhân dân. Vấn đề xử lý rác thải tại trạm y tế tuyến xã cũng cần được quan tâm đúng mức bởi ảnh hưởng lớn đến môi trường và sức khỏe của người dân.

Đối với 2 phòng khám đa khoa khu vực, đồng chí Phó Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy yêu cầu ngành y tế huyện Tư Nghĩa cần xem xét, rà soát kỹ việc nên bổ sung bác sỹ hay sáp nhập với bệnh viện trung tâm huyện. Điều quan trọng nhất vẫn là tránh lãng phí nguồn nhân lực và ngân sách nhà nước…


Thanh Phương

 

 


.