Khai mạc kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XI

11:07, 04/07/2012
.

(QNĐT)- Sáng 4/7, kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XI đã chính thức khai mạc. Đồng chí Phạm Minh Toản-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp.
 
Tham dự kỳ họp có Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Minh-Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Minh Tuấn-Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh cùng các đại biểu HĐND tỉnh khóa XI.

 

Đồng chí Phạm Minh Toản-Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc.
Đồng chí Phạm Minh Toản-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc.
 
Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Phạm Minh Toản-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Trong 6 tháng đầu năm 2012, mặc dù còn nhiều khó khăn thách thức do tác động của suy thoái kinh tế thế giới tác động đến nước ta, nhưng với sự lãnh đạo sát sao của Tỉnh ủy, giám sát có hiệu quả của HĐND tỉnh và sự chỉ đạo, điều hành năng động của UBND tỉnh, cùng với sự phấn đấu tích cực của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp và sự giúp đỡ kịp thời của Chính phủ, các Bộ, ngành TƯ nên tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh có những chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực.
 
Tuy nhiên, cùng với đó, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế đã ảnh hưởng đến việc thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2012, vì vậy cần phải có những giải pháp tích cực để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2012.
 
Tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này sẽ xem xét, quyết định các vấn đề về tình hình phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2012. Xem xét danh mục chuẩn bị đầu tư năm 2012 và phương án tạm ứng Kho bạc Nhà nước để đầu tư dự án đường bờ Nam. Xem xét thông qua Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2015 và Quy hoạch quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh đến năm 2020.

 

Các đại biểu tham dự kỳ họp.
Các đại biểu tham dự kỳ họp.
 
Xem xét thông qua Quy định một số chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thôn, tổ dân phố. Quy định mức chi chế độ dinh dưỡng cho VĐV, huấn luyện viên thể thao trên địa bàn tỉnh; giá một số dịch vụ khám, chữa bệnh của nhà nước…
 
Để kỳ họp thành công tốt đẹp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Minh Toản đề nghị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu, thảo luận dân chủ, đóng góp những ý kiến có chất lượng, tham gia thảo luận và giải trình những vấn đề mà HĐND tỉnh yêu cầu…
 
Sau phát biểu khai mạc của đồng chí Phạm Minh Toản- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND; đồng chí Cao Khoa-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2012.
 
Theo đó,  6 tháng đầu năm 2012, kinh tế-xã hội của tỉnh đạt được một số kết quả tích cực. Một số chỉ tiêu kinh tế đạt khá so với cùng kỳ năm 2011, như giá trị sản xuất nông lâm thủy sản tăng 11,7%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 21,6%, kim ngạch xuất khẩu tăng 110,9%, sản xuất vụ đông xuân được mùa, sản lượng lương thực có hạt tăng 12,5%; hầu hết các sản phẩm công nghiệp địa phương tăng khá so với cùng kỳ.
 
Công tác thu hút đầu tư có những chuyển biến tích cực, có 2 dự án FDI của Nhật được cấp Chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký 9,6 triệu USD và một số dự án lớn của Tập đoàn Sembcorp và Công ty VSIP-Singapore đã được chấp nhận chủ trương đầu tư. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT tiếp tục diễn ra sôi nổi. Quốc phòng được tăng cường, an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.
 
Bên cạnh đó, tình hình thực hiệm nhiệm vụ kinh tế-xã hội 6 tháng vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém, đó là tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt thấp; giá trị sản xuất công nghiệp đạt thấp. Thu ngân sách giảm so với cùng kỳ; nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giải thể, ngừng hoạt động, tiến độ thực hiện các công trình, dự án chậm, giải ngân vốn đầu tư thấp; cải cách hành chính chưa đạt hiệu quả cao; chất lượng khám chữa bệnh, y đức của đội ngũ cán bộ y tế ở nhiều nơi chưa được cải thiện, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp…
 
Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2012, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh gắn với hỗ trợ phát triển thị trường theo Nghị quyết 13 của Chính phủ và tiếp tục triển khai thực hiện các NQ, chính sách của TƯ, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2012.
 
Sau phần trình bày của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa, Sở KH-ĐT báo cáo tình hình đầu tư xây dựng cơ bản 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; tình hình thực hiện các công trình trọng điểm theo NQ HĐND tỉnh; danh mục dự án chuẩn bị đầu tư năm 2012; tờ trình về phê duyệt phương án tạm ứng vốn Kho bạc Nhà nước đầu tư dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc.
 
Giám đốc Sở Tài chính trình bày báo cáo tình hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2012. Toà án nhân dân tỉnh, Viện KSND tỉnh báo cáo công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2012…
 
Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XI diễn ra trong thời gian 3 ngày. Nội dung của kỳ họp, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các bản tin sau.
 
 
M.Toàn
 
 
 

.