Thành phố Quảng Ngãi: Triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị

07:06, 05/06/2012
.

(QNg)- Xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên lâu dài của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Qua 1 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Thành ủy Quảng Ngãi đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt kết quả tốt.

Thành phố Quảng Ngãi có 8 phường và 2 xã, dân số hơn 114.000 người. Đảng bộ thành phố Quảng Ngãi có 54 chi, đảng bộ trực thuộc (gồm 16 đảng bộ và 38 chi bộ cơ sở) với 4.410 đảng viên. Trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, Ban Thường vụ Thành ủy Quảng Ngãi luôn xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần to lớn vào việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, là động lực để xây dựng thành phố Quảng Ngãi đạt các tiêu chí của đô thị loại II vào năm 2015.

Ban Thường vụ Thành ủy đã xây dựng kế hoạch triển khai, phân công thành viên hướng dẫn giúp đỡ cơ sở triển khai, quán triệt Chỉ thị 03. Nhờ vậy chỉ trong 1 tháng đã hoàn thành việc triển khai quán triệt cho 97% cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức và người lao động trong toàn thành phố. Ban Thường vụ Thành ủy đã có công văn hướng dẫn việc bổ sung xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay.

Việc hướng dẫn lần này có cách làm mới hơn so với những năm trước đây, đó là Bộ phận giúp việc tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy bộ tiêu chí chuẩn mực đạo đức của từng cấp, từng ngành, từng vị trí công tác của cán bộ, đảng viên, một số đơn vị có đặc thù riêng thì có hướng dẫn thực hiện làm riêng. Bản chuẩn mực đạo đức của tập thể lưu tại đơn vị 1 bản, gửi về Ban Thường vụ Thành ủy 1 bản để theo dõi, chỉ đạo, nơi nào xây dựng không đạt thì yêu cầu làm lại. Đối với bản đăng ký phấn đấu của cá nhân được lưu tại chi bộ 1 bản, cá nhân giữ 1 bản để thực hiện làm theo. Cuối tháng 3 năm 2011 có 98% cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức và người lao động viết bản đăng ký thực hiện làm theo.

Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo đổi mới phương pháp triển khai, bằng cách không tổ chức hội nghị triển khai quán triệt nội dung của chuyên đề mà tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch và hướng dẫn tập huấn cho các đồng chí bí thư chi bộ cơ sở và bí thư chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở về phương pháp truyền đạt chuyên đề. Sau đó từng cấp ủy chủ động xây dựng kế hoạch và đồng chí bí thư chi bộ có trách nhiệm quán triệt nội dung chuyên đề năm 2012 cho cán bộ, đảng viên ở đơn vị mình.

Bắt đầu từ tháng 4/2012, mỗi tháng chi bộ lần lượt đưa nội dung của chuyên đề, liên hệ đánh giá vào các đợt sinh hoạt định kỳ của chi bộ; đồng thời căn cứ vào bản đăng ký làm theo của đảng viên, tiến hành đóng góp ý kiến cho cán bộ, đảng viên của đơn vị mình. Những đồng chí có chức vụ cao làm trước, các đồng chí lãnh đạo cơ quan, đơn vị, chi ủy, ban chấp hành công đoàn, ban chấp hành chi đoàn phải là người gương mẫu, nêu gương trong việc thực hiện để đảng viên, quần chúng, đoàn viên làm theo...

Sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị (khóa XI) đã làm chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thành phố Quảng Ngãi. Với kết quả như trên, thành phố Quảng Ngãi được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Tuyên giáo Trung ương nhất trí là đơn vị báo cáo điển hình ở Hội nghị Toàn quốc tại Thủ đô Hà Nội ngày 16/5/2012 vừa qua về sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.   


Trần Tấn Châu
 


.