Bế mạc Hội nghị Tỉnh uỷ lần thứ 9, khoá XVIII

04:06, 29/06/2012
.

(QNĐT)- Sau một ngày rưỡi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trưa 29/6, Hội nghị Tỉnh uỷ lần thứ 9, khoá XVIII đã bế mạc.

TIN LIÊN QUAN


Trong buổi sáng 29/6, Hội nghị đã dành phần lớn thời gian để thông qua Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết TƯ 4 “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”.

Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư hỗ trợ của TƯ cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và đóng góp của nhân dân, hệ thống kết cấu hạ tầng của tỉnh có bước phát triển đáng kể. Một số tuyến quốc lộ đã được cải tạo, nâng cấp; hạ tầng đô thị và nông thôn từng bước được đầu tư mới; hệ thống thông tin liên lạc phát triển nhanh… góp phần vào tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, giảm nhẹ thiên tai, xóa đói giảm nghèo và cải thiện đời sống nhân dân.

 

Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng phát biểu kết luận hội nghị.


Tuy nhiên, bên cạnh đó, hệ thống kết cấu hạ tầng của tỉnh còn nhiều yếu kém, lạc hậu, thiếu đồng bộ, tính kết nối chưa cao, chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Hạ tầng giao thông, nhất là tỉnh lộ, huyện lộ được xây dựng ở cấp thấp, quá tải, nhiều tuyến đã xuống cấp nghiêm trọng. Hạ tầng KKT Dung Quất và các KCN và cụm công nghiệp chậm hoàn thiện, thiếu đồng bộ ảnh hưởng đến quá trình phát triển, thu hút đầu tư. Hạ tầng xã hội còn thiếu và yếu, nhất là các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa…

Theo đó, mục tiêu trong những năm đến là nâng cao chất lượng xây dựng, quản lý và thực hiện quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng trên địa bàn tỉnh, đảm bảo hiệu quả và có tính khả thi cao. Huy động mọi nguồn lực để đầu tư và từng bước hình thành hệ thống kết nối với các tỉnh trong khu vực và cả nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững.

Khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng nông thôn mới, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng, nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo an ninh quốc phòng, đến năm 2020 đưa Quảng Ngãi cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Cùng với phát triển đồng bộ hạ tầng kinh tế, xã hội, Quảng Ngãi cần tập trung nguồn lực cho 4 lĩnh vực trọng tâm như: Xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, đảm bảo kết nối, liên hoàn, thông suốt giữa tỉnh với các tỉnh trong khu vực và cả nước; từ trung tâm tỉnh tới trung tâm các huyện, xã; nâng cao năng lực vận tải, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, giao lưu hàng hóa.

Từng bước phát triển hạ tầng đô thị đồng bộ và hiện đại, đảm bảo đạt các mục tiêu chuẩn theo từng loại đô thị được quy hoạch, cung cấp ổn định điện, nước và xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn môi trường; đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng KKT Dung Quất, các KCN, cụm công nghiệp, tạo thuận lợi cho việc thu hút các dự án đầu tư và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đồng thời phát triển hạ tầng thủy lợi đảm bảo cung cấp đủ nguồn nước cho các nhu cầu và chủ động phòng, tránh bão, lũ, ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

Đại biểu tham gia phát biểu góp ý tại hội nghị.
Đại biểu tham gia góp ý tại hội nghị.


Tại hội nghị, hầu hết đại biểu đã thống nhất cao với chương trình hành động của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết TƯ 4 “xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”. Một số đại biểu cũng cho rằng, thời gian đến, tỉnh cần tập trung đầu tư mạnh mẽ cho phát triển hạ tầng giao thông miền núi, cần tiếp tục thực hiện lại chính sách hỗ trợ thực hiện xây dựng giao thông nông nông theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, bởi trước đây phong trào này được đánh giá khá hiệu quả.

Bên cạnh huy động mọi nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, tỉnh cũng cần đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng và đền bù, bởi thời gian qua, nhiều dự án triển khai chậm, hoặc không triển khai được một phần nguyên dân do ách tắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng-UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhấn mạnh: Sau 1 ngày rưỡi làm việc khẩn trương, dân chủ, nhiều ý kiến đã tham gia thảo luận, đóng góp xác đáng vào các nội dung của hội nghị. Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 9 đã hoàn thành được các nội dung đề ra.

Hội nghị cơ bản nhất trí với dự thảo Báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tình hình thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng và hệ thống chính trị và Báo cáo của UBND về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ chủ yếu 6 tháng cuối năm 2012, cũng như Chương trình hành động của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết TƯ 4 “xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng cho rằng, trong 6 tháng đầu năm 2012, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh có những bước phát triển đáng kể. Công tác xây dựng Đảng có nhiều tín hiệu đáng mừng, đặc biệt đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tạo được mối quan hệ giữa Đảng và nhân dân.

Tuy nhiên so với yêu cầu đặt ra thì vẫn còn nhiều mục tiêu chưa đạt. Chính vì vậy, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương phải nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Trong đó tiếp tục thực hiện các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy. Phải thực hiện tốt cơ chế chính sách, trong đó vận dụng những cơ chế chính sách sẵn có từ TƯ một cách linh hoạt. Chú trọng đến cơ chế hỗ trợ đền bù, tái định cư, quản lý kiến trúc đô thị, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, đặc biệt là khuyến khích phát triển giao thông nông thôn như từng làm trước đây, trước mắt có thể tập trung cho những xã điểm về xây dựng nông thôn mới.

Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý trong thời gian đến các cấp, ngành, địa phương cần tập trung nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; cán bộ, đảng viên phải biết quý thời gian, phải tận tâm với công việc, đồng thời đề cao trách nhiệm của người đứng cầu các cấp, ngành. Đẩy mạnh công tác dân vận, tăng cường công tác đối thoại với dân để gần dân và lắng nghe ý kiến của nhân dân, tạo sự gần gũi với nhân dân.

Bên cạnh đó, tiếp tục quán triệt, thực hiện các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, an ninh năm 2012, đồng thời thực hiện tốt Chỉ thị 09 của Ban Bí thư về phong trào toàn dân đoàn kết bảo vệ an ninh Tổ quốc...

 

M.Toàn

 

 


.