Ba Tơ: Sau 4 năm triển khai thực hiện CVĐ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

11:11, 29/11/2010
.

(QNg)- Sau 4 năm triển khai và thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đã làm thay đổi nhận thức và hành động của cán bộ, nhân dân trên địa bàn huyện Ba Tơ theo hướng tích cực, góp phần to lớn vào công cuộc chỉnh đốn và xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh…
 
Về Ba Tơ những ngày đầu mùa mưa bão, nước sông Liên cuồn cuộn chảy xiết, đi đến đâu tôi cũng nghe bà con kể chuyện anh Đèo - người đã dũng cảm quên mình, lao xuống dòng sông Liên hung dữ, để cứu sống 4 người của gia đình ông Phạm Vó. Hỏi ra mới biết, "anh Đèo dũng cảm" mà bà con vẫn nhắc chính là Thượng sĩ Phạm Văn Đèo đang công tác tại Đội an ninh, công an huyện Ba Tơ.
 
Các tập thể được khen thưởng sau 4 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Các tập thể được khen thưởng sau 4 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Khi tôi hỏi về câu chuyện cứu người giữa dòng sông Liên, anh chỉ tủm tỉm cười và nói rằng: "Nếu ai ở trong trường hợp nguy cấp như thế cũng sẽ hành động như mình thôi". Anh Phạm Văn Đèo trầm ngâm kể lại: Hôm đó (ngày 3/10), mưa rất to, nước sông Liên đang lên nhanh, chảy mạnh. Anh cùng người bạn về thôn Con Cua (xã Ba Cung) để dự đám cưới. Khi đến bến đò Lâm Trường (thuộc thôn Đò Mốc, xã Ba Cung) thì phát hiện có một chiếc đò ngang bất chấp nguy hiểm, "liều" chở 13 người (có 3 trẻ em) cứ thẳng tiến.  Do nước chảy xiết, kèm với đò quá tải, nên đến giữa lòng sông bất ngờ chiếc đò bị lật, hất mọi người xuống sông. 9 người đã tự bơi vào bờ an toàn, do vợ không biết bơi kèm với 2 con nhỏ nên ông Phạm Văn Vó phải vật lộn, giành giật mạng sống cho cả gia đình. Không ngần ngại, anh Đèo đã dũng cảm lao xuống, dìu được cả 4 người vào bờ an toàn.

Vui mừng vì thoát chết trong gang tấc, cả gia đình ông Vó và người dân xã Ba Cung rất cảm phục trước hành động dũng cảm của anh. "Ấy vậy mà về Thượng sĩ Đèo có kể lại gì đâu, chỉ sau khi người dân gửi lời cảm ơn đến đơn vị, thì anh em mới biết. Chúng tôi đã tổ chức tuyên dương và Giám đốc Công an tỉnh cũng đã quyết định khen thưởng đột xuất cho hành động dũng cảm của đồng chí Đèo" - Thượng tá Võ Văn Dương - Trưởng Công an huyện Ba Tơ chen vào câu chuyện.

Khi hỏi về động lực nào mà anh đã bất chấp hiểm nguy, quên mình để cứu người, anh Đèo cười hiền bảo: Nhìn cả gia đình ông Vó đang chới với giữa dòng nước dữ, cái chết đang cận kề, thì bất kỳ một người nào cũng không thể làm ngơ được. Là một chiến sĩ công an nhân dân, nếu mình sợ thì không xứng đáng với niềm tin của dân, không xứng đáng với lời dạy của Bác là "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Với quyết tâm cần phải biến những nội dung của CVĐ thành những hành động, việc làm thiết thực, Ban chỉ đạo CVĐ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, gắn kết chặt chẽ CVĐ với các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC", "xóa đói giảm nghèo", đồng thời khuyến khích những tập thể, cá nhân có nhiều sáng kiến để cải thiện và nâng cao hiệu quả công việc; những cách làm hay, những mô hình tiêu biểu đã mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân như: Trồng mì xen kẽ tỉa ngô để tận dụng đất trong chu kỳ trồng tỉa của Trung tâm khuyến nông, phụ nữ cùng nhau thoát nghèo, với hình thức "ống tre tiết kiệm" hiệu quả; lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo, đánh giá hiệu quả công việc của cán bộ, viên chức trong khối cơ quan hành chính Nhà nước…
 
Qua đó đã xuất hiện ngày càng nhiều những cá nhân, tập thể tiêu biểu với những việc làm thiết thực trong từng ngành, từng lĩnh vực, góp phần tạo khí thế thi đua sôi nổi, đưa CVĐ ngày càng đi vào chiều sâu, có ý nghĩa.

Để CVĐ ngày càng phát huy hiệu quả, Ban chỉ đạo CVĐ đã xác định nội dung tạo sự "đột phá" chính là phát huy tính dân chủ trong các tầng lớp nhân dân, với phương châm "mỗi người dân là một giám sát viên", nhằm kịp thời phát hiện những sai phạm trong các đơn vị, tổ chức cơ sở đảng; đẩy mạnh hình thức phê bình và tự phê bình. Qua đó đã kịp thời phát hiện và xử lý kỷ luật 49 đảng viên vi phạm nguyên tắc lãnh đạo, đạo đức lối sống, góp phần làm trong sạch bộ máy Nhà nước, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

Ông Đinh Viết Nho - Bí thư huyện ủy Ba Tơ khẳng định: Đây là CVĐ mang ý nghĩa to lớn, sâu rộng, "đánh" thẳng vào ý thức, trách nhiệm của mỗi người - đặc biệt là những cán bộ, đảng viên phải tự "soi" mình để phấn đấu, rèn luyện ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân không phải là những lời nói suông, mà từ những hành động cụ thể, thiết thực dù là nhỏ nhất. Và chính những "điều nhỏ nhất" ấy đã có tác động rất lớn đến nhận thức, tư tưởng của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc rèn luyện bản lĩnh chính trị, kiên định lý tưởng "phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc".

    Bài, ảnh: MỸ HOA

.