Nhân kỉ niệm 45 năm chiến thắng Ba Gia:
Gặp mặt các chiến sĩ Trung đoàn Ba Gia và Sư đoàn 2- Quân khu 5

01:05, 29/05/2010
.

(QNĐT)- Sáng 29/5, trên 500 cựu chiến binh Trung đoàn Ba Gia và Sư đoàn 2 qua các thế hệ đang sống ở khắp mọi miền đất nước đã tề tựu về Trạm khách T50, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh để gặp mặt nhân kỉ niệm 45 năm chiến thắng Ba Gia (31/5/1965-31/5/2010).

Các đồng chí Nguyễn Hòa Bình- Phó Bí thư Tỉnh ủy; Đặng Thị Lệ Thu- Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành đoàn thể trong tỉnh đã đến dự.

Tại buổi gặp mặt đầy ý nghĩa này, những chiến sĩ Trung đoàn Ba Gia năm xưa đã cùng nhau ôn lại khí thế đấu tranh hào hùng của những ngày này cách đây 45 năm về trước.

a
Quang cảnh buổi gặp mặt.

Cách đây 45 năm, vào những ngày cuối tháng 5/1965, Khu ủy và Tư lệnh quân khu V quyết định mở chiến dịch Tây Bắc tỉnh Quảng Ngãi, tập trung chủ yếu phía Tây huyện Sơn Tịnh khu vực Ba Gia nhằm tiêu diệt và làm tan rã một bộ phận quan trọng quân chủ lực Ngụy, đẩy mạnh phong trào đấu tranh chính trị, đấu tranh vũ trang và binh địch vận, hỗ trợ quần chúng nổi dậy  giành chính quyền, mở rộng vùng giải phóng, giữ vững hành lang vùng núi và đồng bằng miền Trung.

Trung đoàn 1 được giao nhiệm vụ tăng cường tiểu đoàn bộ binh 45 cùng quân và dân địa phương mở chiến dịch tiến công quân địch. Rạng sáng ngày 29/5/1965, bộ đội địa phương huyện Sơn Tịnh và bộ phận trinh sát đặc công của trung đoàn nổ súng đánh khơi ngòi, tiêu diệt hoàn toàn 2 trung đội dân vệ của địch ở ấp Diên Niên và 1 trung đội Cộng hòa đóng ở núi Chợ, Lộc Thọ. Chỉ trong 5 giờ đầu chiến dịch, ta đã tiêu diệt làm bị thương 270 tên địch gồm cả 2 cố vấn Mỹ, bắt sống 217 tên, thu 200 súng, phá hủy 1 pháo 105 ly, 4 xe quân sự, 1 xe jeep...

a
Những nữ chiến sĩ Ba Gia năm xưa bùi ngùi xúc động khi gặp lại đồng đội sau bao năm xa cách.

Không để địch có thời gian củng cố, đêm 30 rạng sáng 31/5, ta tập trung sức đồng loạt tập kích địch ở điểm cao 47 và đồi Chóp Nón, tiêu diệt và bắt sống toàn bộ quân địch ở 2 chốt này. Như vậy sau 42 giờ chiến đấu anh dũng, quân và dân ta đã tiêu diệt toàn bộ chiến đoàn hỗn hợp của địch và làm nên chiến thắng Ba Gia lẫy lừng .

Cùng với chiến thắng Bình Giã - Bà Rịa, Đồng Xoài, chiến thắng Ba Gia được xem như là một mốc lịch sử khẳng định sự thất bại của "Chiến lược chiến tranh đặc biệt" của Mỹ - ngụy, đồng thời đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của bộ đội ta. Thắng lợi đó đã tạo một thế đứng vững vàng, thế chủ động về chiến dịch, chiến thuật và chiến đấu trên một chiến trường quan trọng của Khu 5 và của toàn miền Nam. Đó là điều kiện rất cơ bản bảo đảm cho quân và dân Quảng Ngãi giành thắng lợi khi cuộc chiến tranh chuyển sang giai đoạn mới, giai đoạn đánh thắng chiến lược "Chiến tranh cục bộ" của đế quốc Mỹ.

Phát huy thắng lợi của chiến dịch hè 1965 và chiến thắng Ba Gia, quân và dân Quảng Ngãi liên tiếp giành nhiều thắng lợi to lớn: Đó là chiến thắng Vạn Tường (tháng 8/1965), Gò Sỏi (tháng 7/1966), Đình Cương (tháng 8/1974),... và đỉnh cao là cuộc Tổng tiến công và nổi dậy giải phóng hoàn toàn tỉnh nhà 24/3/1975, góp phần tích cực vào đại thắng mùa xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
 
Tin, ảnh: M.Toàn

.