Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp

10:02, 28/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chiều 27/2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp (DN) nhằm tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ DN tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.
 
Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc NHNN Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi Đinh Văn Công cho biết, năm 2022, vốn huy động của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đạt hơn 73 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 9,66% so năm 2021. Dư nợ đạt hơn 65 nghìn tỷ đồng, tăng 13,65%, cao hơn tăng trưởng tín dụng của toàn ngành (12,9%). Chất lượng tín dụng đạt yêu cầu, với tỷ lệ nợ xấu nội bảng vẫn ở mức an toàn (1,61%) và thấp hơn tỷ lệ nợ xấu toàn ngành (1,92%). Trong đó, dư nợ cho vay đối với DN đạt hơn 22 nghìn tỷ đồng, chiếm 34,23% tổng dư nợ trên địa bàn, tăng 8,1% so với năm 2021.
 
Năm 2023, ngành ngân hàng đặt mục tiêu huy động vốn trên địa bàn ước đạt gần 81 nghìn tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng nguồn vốn là 10%. Dư nợ tín dụng ước đạt gần 74 nghìn tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng dư nợ 13,5% (tỷ lệ nợ xấu nội bảng không quá 2%). Đồng thời, hướng nguồn vốn tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên và các lĩnh vực tạo động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; tạo điều kiện thuận lợi cho DN và người dân dễ dàng tiếp cận vốn vay.
 
Tại hội nghị, một số DN trong tỉnh phản ánh khó khăn trong vay vốn, nhất là việc giải quyết hồ sơ cho vay, giải ngân còn chậm, ký quỹ cao, lãi suất chưa có tính cạnh tranh, chưa thực sự tạo thuận lợi cho DN đầu tư phát triển sản xuất, phục hồi kinh tế.
 
Đại diện các ngân hàng đã trả lời thỏa đáng các kiến nghị của DN; một số câu hỏi sẽ được trả lời cụ thể bằng văn bản đến DN. Đối với những phản ánh có nội dung liên quan đến cơ chế, chính sách tín dụng khi DN thực hiện tái cơ cấu, NHNN Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi ghi nhận và sẽ phản ánh với NHNN Việt Nam xem xét tháo gỡ trong thời gian tới.
 
THANH NHỊ
 

.