Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật

12:11, 09/11/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 9/11, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh tổ chức Hội nghị hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022 và tổng kết 10 năm thực hiện Luật PBGDPL. 
 
[links()]
 
Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Sở Tư Pháp - Cơ quan Thường trực Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh và các thành viên trong Hội đồng của tỉnh, địa phương. 
 
Ngày 9/11 hằng năm được Quốc hội chọn là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (gọi tắt là Ngày Pháp luật Việt Nam). Các hoạt động được tổ chức trong ngày này nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật; giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật trong toàn xã hội; đề cao trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân trong học tập, tìm hiểu pháp luật và tự giác chấp hành. 
 
Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Tư pháp Tôn Long Hiếu nhấn mạnh, Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022 là dịp để đánh giá lại những kết quả đã đạt được; tồn tại, hạn chế trong công tác xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật, tuyên truyền PBGDPL trong thời gian qua, góp phần hoàn thiện hơn nữa hệ thống pháp luật và định hướng triển khai trong thời gian tới; kịp thời tôn vinh, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
 
Trong 10 năm qua, kể từ khi Luật PBGDPL được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành cho đến nay, Quảng Ngãi đã ban hành 7 văn bản quy phạm pháp luật về PBGDPL và hơn 300 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn để các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện.
 
UBND tỉnh chỉ đạo Hội đồng PBGDPL tỉnh tổ chức 30 hội nghị triển khai luật cấp tỉnh, phổ biến gần 100 văn bản pháp luật mới ban hành; 9 cuộc thi tìm hiểu pháp luật; hơn 400 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật nhằm triển khai các chương trình, đề án, kế hoạch về PBGDPL.
 
Đến nay, toàn tỉnh có gần 1.000 tổ hòa giải với gần 7.000 hòa giải viên cơ sở. Mỗi năm tiếp nhận gần 2.500 vụ việc, tỷ lệ hòa giải thành công đạt 70% - 85%, có địa phương đạt 90%. 
 
Công tác giáo dục pháp luật trong nhà trường ngày càng có những chuyển biến tích cực. Các cơ quan, đơn vị tổ chức gần 250 đợt sinh hoạt câu lạc bộ pháp luật; xây dựng 33 câu lạc bộ pháp luật dành cho thanh thiếu niên, học sinh nhằm duy trì sinh hoạt chuyên đề pháp luật hằng năm. Việc triển khai PBGDPL cho đối tượng đặc thù, người đồng bào dân tộc thiểu số, ngư dân... cũng được chú trọng.
 
Công tác tuyên truyền PBGDPL đạt hiệu quả cao. Nội dung, hình thức tuyên truyền có nhiều đổi mới để thu hút cán bộ và nhân dân tìm hiểu, học tập, tuân thủ thực hiện. Nhiều mô hình, hoạt động được triển khai, góp phần ổn định trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam luôn được duy trì thường niên. Từ đó, cán bộ, công chức, nhân dân trong toàn xã hội quen dần với việc thượng tôn pháp luật. 
 
Tại hội nghị, các đại biểu, thành viên trong Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, địa phương đã trình bày 7 báo cáo tham luận và nêu một số ý kiến đánh giá tổng quan về hiệu quả thực tiễn, những kết quả đạt được, kinh nghiệm phối hợp triển khai thực hiện hoạt động PBGDPL trong 10 năm qua; đồng thời, đưa ra những giải pháp, định hướng phù hợp trong thời gian đến.
 
Tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho cá nhân.
Trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân.

 

Giám đốc Sở Tư pháp Tôn Long Hiếu trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể.
Giám đốc Sở Tư pháp Tôn Long Hiếu trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể.
 
Để nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL trong thời gian đến, Giám đốc Sở Tư pháp Tôn Long Hiếu đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu trong việc triển khai nhiệm vụ PBGDPL; đưa công tác PBGDPL trở thành nhiệm vụ chính trị thường xuyên. Chú trọng xây dựng nội dung, hình thức tuyên truyền để pháp luật gần gũi hơn với đời sống xã hội.
 
Căn cứ vào đặc điểm cụ thể của từng ngành, lĩnh vực, địa bàn mà các thành viên trong Hội đồng Phối hợp PBGDPL cần xác định đúng đối tượng để tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho phù hợp. Thường xuyên lồng ghép nội dung Luật PBGDPL trong các chương trình, chính sách phát triển kinh tế - xã hội. Chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; ưu tiên bố trí kinh phí để triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác PBGDPL.
 
Dịp này, Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh đã trao Bằng khen của UBND tỉnh cho 13 tập thể và 7 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm triển khai thực hiện Luật PBGDPL trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2012 - 2022. 
 
Tin, ảnh: THIÊN HẬU

.