Không được chủ quan trong việc phòng, chống và ứng phó với thiên tai

09:06, 24/06/2020
.
(Baoquangngai.vn) - Sáng 24.6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính đã chủ trì hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.
Năm 2019, có 8 cơn bão, 4 áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên Biển Đông; có 2 đợt mưa lũ và 11 cơn lốc xảy ra trên địa bàn tỉnh. Các đợt thiên tai trên đất liền làm 1 người chết, 21 người bị thương, hơn 950 nhà bị thiệt hại, hư hỏng nhiều công trình thủy lợi…Tổng giá trị thiệt hại về kinh tế ước khoảng 368 tỷ đồng.

Trên biển, có 43 trường hợp tàu thuyền và ngư dân gặp nạn làm 3 người chết, 16 người bị thương, 7 tàu cá bị chìm. Trong 6 tháng đầu năm 2020 đã xảy ra 1 đợt dông, lốc làm 2 người chết, 3 người bị thương, 160 nhà bị sập, hư hỏng.

Năm 2020, khả năng có khoảng 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, trong đó có 5 - 6 cơn ảnh hưởng đến đất liền; khoảng 3 - 5 đợt lũ lớn, xấp xỉ đỉnh lũ trung bình nhiều năm.
 
Hội nghị cũng đã đề ra các nhóm giải pháp PCTT và TKCN năm 2020 và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, địa phương.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị, địa phương và nhân dân trong việc chủ động PCTT, nhờ đó đã giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất về người và tài sản của nhà nước và nhân dân.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu tổn thất khi có thiên tai xảy ra trong năm 2020, đồng chí yêu cầu các sở, ngành, địa phương không được chủ quan trong công tác PCTT; chủ động bám sát Kế hoạch số 49 của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Xây dựng kế hoạch và bố trí nguồn lực để thực hiện Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư và Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, nhất là việc củng cố bộ máy tham mưu và nâng cao năng lực tham mưu về phòng, chống thiên tai ở các cấp.

Rà soát, hoàn thiện phương án ứng phó với các tình huống thiên tai, chuẩn bị sẵn sàng vật tư, phương tiện, trang thiết bị phục vụ cho công tác ứng phó với thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”; rà soát kế hoạch sơ tán dân khỏi vùng nguy hiểm.

Củng cố, thành lập đội xung kích thiên tai tại xã. Các chủ công trình hồ chứa thủy lợi, thủy điện phải tăng cường công tác kiểm tra đảm bảo vận hành công trình trong mùa mưa bão.

Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh trong việc bố trí kinh phí thực hiện nhiệm vụ PCTT và TKCN cho các cơ quan, đơn vị. Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 16 tập thể và 12 cá nhân đã có thành tích trong công tác phòng, chống thiên tai năm 2019.
 
Tin, ảnh: A.KIỀU

.