HĐND tỉnh làm việc với Sở LĐ-TB&XH, Sở Y tế về thực hiện chính sách pháp luật ATVSLĐ

02:06, 09/06/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 9.6, Đoàn giám sát Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh đã làm việc với Sở LĐ-TB&XH và Sở Y tế về việc thực hiện chính sách pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2019.
Theo báo cáo của ngành chức năng, thời gian qua, công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến Luật và huấn luyện về ATVSLĐ được đẩy mạnh. Sở LĐ- TB&XH phối hợp với Trung tâm Giám định Y khoa tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức 9 lớp tập huấn cho các tổ chức, doanh nghiệp và các đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh để triển khai thực hiện có hiệu quả Luật an toàn, vệ sinh lao động năm 2015 và các văn bản quy phạm pháp luật về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Các buổi tập huấn có hơn 400 doanh nghiệp với hơn 3 nghìn người tham gia.
 
Công tác thanh, kiểm tra về ATVSLĐ được triển khai tích cực thường xuyên. Qua đó, đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 43 doanh nghiệp, với tổng số tiền xử phạt hơn 320 triệu đồng. 100% số vụ tai nạn lao động chết người được khai báo, điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.
 
Giai đoạn 2016-2019, Sở Y tế phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tham gia điều tra 50 vụ tai nạn lao động với 49 người chết, 5 người bị thương nặng. Qua 4 năm, đã có hơn 12 nghìn người lao động trên địa bàn tỉnh được khám sức khỏe phát hiện bệnh nghề nghiệp. Trong đó, phát hiện 6 người mắc bệnh nghề nghiệp.
 
Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
 
Bên cạnh những kết quả thống kê được, việc thực hiện chính sách pháp luật về ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế, khó khăn. Cụ thể là, việc chấp hành chế độ thống kê, báo cáo tình hình tai nạn lao động từ người sử dụng lao động trong khu vực có quan hệ lao động còn thấp. Chỉ chiếm khoảng 1-2% so với tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
 
Một số chính sách, chế độ về thời giờ làm việc, thời giờ làm thêm, về ATVSLĐ cần có sự điều chỉnh linh hoạt, phù hợp hơn với điều kiện phát triển của kinh tế, xã hội. Công tác phối hợp thanh, kiểm tra giữa các sở, ban, ngành và các cấp chưa đồng bộ. Lực lượng thanh tra còn mỏng. Chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật về ATVSLĐ còn mang tính hình thức và chưa đủ răn đe…
 
Tại buổi làm việc, Sở LĐ-TB&XH và Sở Y tế đã có một số kiến nghị về việc tăng cường phối hợp, hỗ trợ giữa các sở, ngành trong việc thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa trong quản lý nhà nước về ATVSLĐ. Cấp Trung ương cần sớm ban hành các Nghị định, hướng dẫn quy định chi tiết về việc thi hành số một điều của Luật ATVSLĐ về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bắt buộc; Quy định rõ ràng hơn về thẩm định cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định kỹ thuật ATLĐ theo quy định. Có chế tài xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm ATVSLĐ…
 
Sau khi nghe báo cáo của hai Sở, Đoàn giám sát Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh đề nghị bổ sung, tiếp tục hoàn thiện báo cáo thực hiện chính sách về ATVSLĐ một cách chi tiết hơn. Ngoài các số liệu cụ thể thì cần nêu rõ những bất cập, khó khăn trong thực hiện chính sách pháp luật về ATVSLĐ... Các báo cáo này phải hoàn thành trong vòng 15 ngày, và sẽ là cơ sở để báo cáo trong kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới và kiến nghị với Quốc hội để sửa đổi, bổ sung luật cho phù hợp với thực tế.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.