Mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới

02:06, 01/06/2013
.

(QNĐT)- Sáng 1/6, tại bãi biển Mỹ Khê (Sơn Tịnh), Sở TN&MT phối hợp với UBND huyện Sơn Tịnh tổ chức Lễ Mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (1/6). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ tham dự buổi lễ.

TIN LIÊN QUAN


Ngày Môi trường Thế giới năm nay với chủ đề “Hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm”. Chủ đề này là thông điệp để khuyến khích mọi người chú ý hơn tới những ảnh hưởng tới môi trường từ việc lựa chọn thực phẩm, tránh lãng phí thực phẩm và lựa chọn những thực phẩm ít ảnh hưởng đến môi trường. Đồng thời, chủ đề này cũng là một chiến dịch toàn cầu chống lãng phí thực phẩm.

Theo Tổ chức Nông lương  Liên Hiệp quốc, mỗi năm thế giới lãng phí 1,3 tấn thực phẩm, tương đương với 1/3 sản lượng toàn cầu. Trên thế giới, cứ 7 người có 1 người đói và hơn 20.000 trẻ em dưới 5 tuổi bị chết đói mỗi ngày.

 

Đoàn viên, thanh niên tham gia hưởng ứng Lễ Phát động.
Đoàn viên, thanh niên tham gia hưởng ứng Lễ Phát động.



Vì vậy, mỗi người hãy hành động từ chính gia đình mình và trong từng cộng đồng dân cư cần phải giảm lãng phí lương thực, tiết kiệm tài chính, giảm tối đa các tác động đến môi trường từ sản xuất lương thực. Từ đó thúc đẩy quy trình sản xuất trở nên hiệu quả hơn.

Trên thực tế việc sản xuất lương thực chiếm 25% diện tích đất, sử dụng 70% lượng nước ngọt, góp 80% vào nạn chặt phá rừng và 30% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Đó là nguyên nhân lớn nhất của sự suy giảm đa dạng sinh học và lãng phí trong sử dụng đất.

Vì thế, mọi người nên chọn những thực phẩm ít ảnh hưởng đến môi trường hơn như các loại thực phẩm hữu cơ, sản phẩm có từ địa phương, chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, với nhãn mác, xuất xứ rõ ràng…

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cho rằng, thời gian qua, các vấn đề ô nhiễm môi trường ở tỉnh ta đã và đang được kiểm soát, tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức.

Tình trạng vứt rác bừa bãi, xả nước thải, khí thải chưa qua xử lý hoặc chưa đạt yêu cầu đã gây ô nhiễm cục bộ ở nhiều nơi. Ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phân dân cư vẫn còn thấp, trong khi công tác tuyên truyền, giáo dục chưa được thường xuyên.

 

Ra quân dọn vệ sinh môi tur7o
Ra quân dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải trên bãi biển Mỹ Khê.



Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, các cấp, ngành trong tỉnh cần tăng cường phối hợp, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường. Đặc biệt, quan tâm đến chủ đề tiết kiệm, tránh lãng phí thực phẩm tới cộng đồng, nhà hàng, khách sạn…, từ đó hình thành ý thức tiêu dùng thân thiện với môi trường cho mỗi người.

Tăng cường đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường, đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động bảo vệ môi trường, đồng thời tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm khắc các hành vi gây ô nhiễm, hủy hoại môi trường.

Dịp này, Sở TN&MT đã trao 10 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi ở xã Tịnh Khê.

Sau Lễ Mít tinh, đoàn viên, thanh niên huyện Sơn Tịnh đã ra quân dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải ở bãi biển Mỹ Khê.


 

Tin, ảnh: Ái Kiều

 


.