Những cột nước trên biển

09:05, 17/05/2013
.

(QNg)- Mới đây, lực lượng bộ đội biên phòng Quảng Ngãi đã bắt quả tang một đối tượng vận chuyển thuốc nổ trái phép đang trên đường đi tiêu thụ với khối lượng trên 1 tạ. Đây không phải là trường hợp hiếm hoi bị bắt khi vận chuyển thuốc nổ trái phép trên địa bàn Quảng Ngãi.

Nếu như trước đây, ngư dân mua thuốc nổ rồi lén lút gói trong lưới hoặc dưới khoang tàu để che mắt lực lượng biên phòng ở các cửa biển thì hiện nay, việc buôn bán thuốc nổ tinh vi hơn nhiều. Thuốc nổ được chuyển ra khơi theo đường bãi ngang, sau đó đưa đến một vị trí nào đó trên biển. Người bán chỉ cần đưa tọa độ định vị cho người mua, cứ thế ra đúng vị trí cất giấu và lấy lên. Sự tinh vi này đã thật sự làm khó cho lực lượng biên phòng. Tuy nhiên, người dân ở các làng chài ven biển, nhất là ở đảo Lý Sơn có thể dễ dàng chỉ đích danh tàu nào khai thác cá bằng thuốc nổ, còn tàu nào chỉ chí thú đánh lưới giăng câu khi hành nghề trên biển. Vấn đề là chính quyền các địa phương có thật sự quyết liệt để giải quyết câu chuyện “ra khơi mà không mang lưới” ấy không mà thôi.

Tôi có chuyến đi Trường Sa mới đây, khi tàu chuẩn bị tiếp cận cạnh đảo Sơn Ca thì phía xa xa, nơi có con tàu của ngư dân đang đậu, bất ngờ  một cột nước vọt cao hàng chục mét kèm theo một tiếng nổ. Anh lái tàu nói: “Ngư dân đánh mìn đấy!”. Hỏi anh có biết ngư dân tỉnh nào không? Anh bộ đội nói luôn: Ngư dân Quảng Ngãi, nhất là tàu cá của Lý Sơn! Ba ngày sau, khi tàu chuẩn bị cập đảo Tiên Nữ-hòn đảo tận cùng phía đông của quần đảo Trường Sa, một cột nước nữa lại vọt lên. Quan sát bằng ống nhòm thì thấy rất rõ, đó là tàu cá mang biển số QNg, đích thị là Quảng Ngãi rồi! Sự có mặt của ngư dân trên vùng biển Đông là góp phần khẳng định chủ quyền lãnh hải quốc gia nhưng “có mặt” để đánh thuốc nổ thì đó là một việc làm phải lên án.

 Dĩ nhiên, không phải những chiếc tàu cá nào của ngư dân ra khơi cũng dùng mìn để khai thác hải sản, song chỉ cần đôi ba tàu như thế cũng đủ để “con sâu làm rầu nồi canh” rồi. Để những cột nước không xuất hiện giữa biển khơi, có lẽ việc truy bắt những người buôn bán thuốc nổ không thôi chưa đủ mà chính quyền sở tại cũng cần có biện pháp mạnh trong việc xử phạt những ai tự làm hại chính mình bằng những quả mìn vẫn “ùng oàng” trên biển. 
 

TRẦN ĐĂNG
 


.