Tiền tỉ cho nước sạch

09:07, 16/07/2012
.

(QNg)- Trong số 13 chương trình mục tiêu quốc gia mà UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa giao cho các địa phương triển khai trong năm 2012 này có một chương trình đã làm “nóng” kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua. Đó là chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, với số tiền lên đến hơn 11 tỉû đồng.

Tại kỳ họp HĐND tỉnh vừa rồi, các đại biểu đã chất vấn người đứng đầu ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn - cơ quan quản lý nhà nước trong việc triển khai chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường thời gian qua.

Ba ý kiến chất vấn của đoàn đại biểu Đức Phổ, Nghĩa Hành và Bình Sơn đều xoay quanh vấn đề tại sao nhiều công trình nước sạch tốn tiền tỉ nhưng không phát huy tác dụng mà chẳng có cơ quan nào đứng ra xử lý, cũng không ai chịu trách nhiệm cả. Thực ra, những câu hỏi đó của các đại biểu không phải là mới, song câu chuyện về công trình nước sạch ở các địa phương trong tỉnh không phát huy hiệu quả luôn luôn “thời sự” qua mỗi kỳ họp hội đồng nhân dân, từ huyện đến tỉnh. Người đứng đầu ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn thừa nhận là một số công trình nước sạch do công tác đầu tư và quản lý kém nên không phát huy tác dụng, gây lãng phí lớn. Sở cũng đã chỉ đạo khắc phục nhưng vẫn chưa đưa vào sử dụng được. Một số cá nhân và tập thể liên quan cũng đã được cơ quan quản lý “điểm tên” nhưng mới chỉ dừng lại ở phần “kiểm điểm” mà thôi.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, đe dọa đến sức khỏe của con người, không chỉ ở thành phố mà ngay cả vùng nông thôn, từ nhiều năm qua, ngân sách tỉnh đã đầu tư hàng chục tỉ đồng để người dân những vùng bị ô nhiễm nặng ở nông thôn có nước sạch để dùng. Tuy nhiên, số công trình nước sạch thật sự phát huy hiệu quả lại không nhiều, đa số là hư hỏng, xuống cấp, thậm chí bỏ hoang, gây lãng phí lớn. Chủ đầu tư thì chỉ biết đến mỗi một việc là “xây thật to” các công trình nước sạch ấy, còn người dân có dùng được hay không thì họ không cần quan tâm và viện dẫn đủ lý do để lý giải cho sự xuống cấp và bỏ hoang.  

Hơn 11 tỉ mà tỉnh sẽ đầu tư trong năm nay cho chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường là số tiền không quá lớn, song nếu như cứ tiếp tục giẫm lên vết xe đổ như trước đây thì là có “lỗi lớn” với dân. Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa khẳng định, sẽ dừng đầu tư các công trình không phát huy hiệu quả. Người dân ủng hộ quan điểm này, song họ còn muốn tỉnh cần xử lý nghiêm những cá nhân và tập thể “nhắm mắt làm liều” khiến nhiều công trình nước sạch không phát huy tác dụng.


 Trần Đăng
 


.