21 ngư dân Lý Sơn về đến nhà an toàn

09:04, 23/04/2012
.

(QNg)- Sáng ngày 22/4, sau 49 ngày bị bắt, giam giữ trái phép, 21 ngư dân Lý Sơn đã trở về đảo Lý Sơn an toàn. Sự trở về của các ngư dân đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong công tác đấu tranh ngoại giao bảo vệ ngư dân Việt Nam, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc…

TIN LIÊN QUAN


1 giờ 30 phút, tàu cá mang số hiệu QNg 66074 TS do thuyền trưởng Trần Hiền, ở thôn Tây, xã An Vĩnh đã cập cảng Lý Sơn trong niềm vui khôn tả xiết của người dân đất đảo.

Các chiến sĩ Đồn biên phòng 328 thăm hỏi, động viên các ngư dân trở về.
Các chiến sĩ Đồn biên phòng 328 thăm hỏi, động viên các ngư dân trở về.


Thuyền trưởng Trần Hiền - người cầm lái con tàu mang số hiệu QNg 66074 TS khuôn mặt có hơi hốc hác sau hai ngày vượt biển trở về quê nhà, nhưng ánh mắt vẫn sáng lên một niềm tin: "Hoàng Sa là của Việt Nam, là ngư trường truyền thống của cha ông, mình sẽ sửa sang lại tàu, để tiếp tục ra Hoàng Sa đánh cá". Thuyền trưởng Hiền vừa nói, vừa xoa đầu 3 đứa con nhỏ, lớn nhất lên 8, nhỏ nhất chưa tròn hai tháng tuổi. "Đi Hoàng Sa để còn giữ đảo cho đời con đời cháu mình chứ" - Trần Hiền nói dõng dạc ngay trong ngôi nhà tường gạch khang trang mà anh Hiền nói đó là nhờ "tiền của" đem về từ Hoàng Sa xây nên.

Cả đêm qua, gia đình thuyền trưởng Trần Hiền chẳng ai chợp mắt. Thuyền trưởng Hiền gọi điện cho 11 anh em trên tàu cá đến nhà mình để cùng uống ly trà nóng mà ông Trần Hòa - cha anh, cũng là một lão ngư Hoàng Sa thuở trước tự tay pha, rót cho các ngư dân trẻ. Giọng trầm ấm như nhắn nhủ: "Các cháu phải quyết tâm lên, đừng nao núng, vì đó là biển đảo của quê mình. Nghỉ ngơi một thời gian, chờ đợi Hiền sắm ngư lưới cụ, sửa lại tàu, rồi tiếp tục lên đường".

Trò chuyện cùng các ngư dân ngay sau khi trở về, chúng tôi cảm thấy vui cùng với niềm vui đoàn tụ, và khâm phục sức chịu đựng của các anh. Ngư dân Đặng Trùng - thuyền viên tàu cá QNg 66074 nói chắc nịch: "Mặc dù không nhận được tin tức gì, nhưng trong lòng các anh em lúc nào cũng nghĩ nhân dân cả nước đang hướng về phía chúng tôi. Chúng tôi không đơn độc, Tổ quốc ở ngay mũi tàu cá của ngư dân khi họ thẳng tiến ra Hoàng Sa".

Theo các ngư dân Lý Sơn kể lại: 3 giờ chiều ngày 20/4, phía Trung Quốc đã thông báo thả và trang bị cho con tàu chở số ngư dân này gạo, muối cùng nhiên liệu đủ để trở về Lý Sơn. Tuy nhiên, không phải cả hai con tàu bị bắt giữ đều được trả lại mà chỉ có tàu QNg 66074 TS của anh Trần Hiền được trả và sử dụng làm phương tiện chở 21 ngư dân. Còn tàu QNg 66101 TS của ông Lê Vinh thì chưa được trả lại.

Cũng trở về như các ngư dân khác, nhưng khi về đến Lý Sơn các ngư dân trên tàu cá QNg 66101 lại có một niềm vui không trọn vẹn. Toàn bộ cá, ngư lưới cụ và phương tiện máy móc cùng con tàu đều bị tước mất.

Ông Lê Vinh - thuyền trưởng, chủ tàu cá QNg 66101 TS thở dài: "Trở về là vui rồi, nhưng niềm vui không trọn vẹn. Mình về được mà tàu thì nằm lại Hoàng Sa thì lấy gì mà mưu sinh lo cho cuộc sống gia đình?". Ông Vinh nhẩm tính, thiệt hại mà ông mà các bạn trên tàu phải gánh chịu lên đến 700 triệu đồng. Con tàu ấy được đóng bằng chủ yếu tiền vay mượn; nhiên liệu ra khơi toàn bộ mua nợ. "Mong Nhà nước quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện để chúng tôi tiếp tục bám biển mưu sinh, góp phần giữ gìn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc".


 Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.