Hành tỏi Lý Sơn: Bị trà trộn với hành tỏi các nơi khác

08:04, 03/04/2010
.

Ngày 3/4, ông Võ Xuân Huyện, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: Trong mấy ngày qua, một số người dân quê gốc ở Lý Sơn vào sinh sống tại Ninh Hiển (tỉnh Khánh Hòa) đem một lượng lớn tỏi được trồng ở các nơi khác về đảo Lý Sơn để trà trộn với tỏi của địa phương để bán kiếm lời, làm giảm uy tín thương hiệu tỏi Lý Sơn.  
 
 
 
 
Mỗi kilôgam tỏi chính hiệu Lý Sơn tại thời điểm này được thu mua với giá từ 45.000 đồng đến 55.000 đồng, trong khi đó tỏi đem về từ địa phương khác chất lượng kém hơn nhiều so với tỏi Lý Sơn được bán giá 30.000 đồng. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng do không phân biệt được đâu là tỏi Lý Sơn, đâu là tỏi từ địa phương khác đem đến nên đã mua nhầm, đến khi sử dụng mới phát hiện được. 
 
Để ngăn chặn tình trạng này, huyện Lý Sơn đã chỉ  đạo cơ quan chức năng và nhân dân địa phương tăng cường công tác kiểm tra giám sát, tuyệt đối không cho chở tỏi từ đất liền ra đảo. Đối với lượng tỏi trồng ở nơi khác đã được đem ra đảo hoặc đang bày bán ở thị trường các địa phương trong tỉnh thì không được đóng vào bao bì mang thương hiệu tỏi Lý Sơn. 
 
Tỏi là cây trồng chủ lực trong sản xuất nông nghiệp của huyện Lý Sơn. Tỏi Lý Sơn với hương vị đặc trưng và hàm lượng tinh dầu cao đã được công nhận thương hiệu Quốc gia.
 
Trong vụ sản xuất năm nay, nông dân huyện Lý Sơn đã thu hoạch 275 ha tỏi, sản lượng đạt gần 2.200 tấn. Tính bình quân mỗi tấn tỏi trị giá 45 triệu đồng, trong vụ sản xuất năm nay tổng giá trị sản phẩm do cây tỏi đem lại cho nhân dân Lý Sơn đạt xấp xỉ 100 tỷ đồng. Đây là vụ tỏi vừa được mùa vừa được giá nhất trong vòng 30 năm qua./.  
 
                                    Đoàn Hữu Trung

.