Chung tay giúp sức hoàn lương

08:09, 17/09/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đây là mô hình tiếp sức cho những người từng lẫm lỗi làm lại cuộc đời mà UBND phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) triển khai thực hiện. Sau gần hai năm, mô hình này đã tiếp thêm niềm tin cho người hoàn lương vững tin làm lại cuộc đời.

TIN LIÊN QUAN

Đã gần 4 năm, kể từ khi anh H.A.V (27 tuổi) ở tổ dân phố 7, phường Chánh Lộ chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) vì tội cướp tài sản. Thời điểm phạm tội, V chỉ mới 18 tuổi nên nông nổi và bị các đối tượng xấu rủ rê thực hiện hành vi trái pháp luật, phải chịu án phạt tù 5 năm.

Sau khi vào tù, hiểu rõ hành vi sai trái của mình, V nỗ lực cải tạo và được tha tù trước thời hạn hơn 1 năm. Sau khi CHXAPT,  V là 1 trong 5 thành viên được hỗ trợ từ mô hình “Chung tay giúp sức hoàn lương” do UBND phường Chánh Lộ triển khai thực hiện vào cuối năm 2017.

Công an phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) thường xuyên gặp gỡ, hỗ trợ tư pháp cho người chấp hành xong án phạt tù cư trú tại địa phương.
Công an phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) thường xuyên gặp gỡ, hỗ trợ tư pháp cho người chấp hành xong án phạt tù cư trú tại địa phương.

H.A.V chia sẻ: "Về địa phương tôi vẫn có mặc cảm về những lầm lỗi của mình trong quá khứ. Thế nhưng được gia đình, người thân động viên, tôi đã cố gắng hòa nhập với cộng đồng. Đặc biệt, từ khi tham gia mô hình, tôi được chính quyền địa phương, nhất là công an phường quan tâm, thường xuyên thăm hỏi, động viên, nên tâm lý mặc cảm, tự ti dần xóa bỏ. Địa phương cũng sẵn sàng hỗ trợ để tôi vay vốn làm ăn".

Mô hình “Chung tay giúp sức hoàn lương” hiện đang giúp đỡ 5 người CHXAPT. Thông qua mô hình, chính quyền địa phương, công an phường có điều kiện gần gũi, hỗ trợ người CHXAPT về pháp lý và tìm việc làm, xem xét cho vay vốn để làm ăn, ổn định cuộc sống.

Không chỉ quan tâm, động viên người CHXAPT mà vào dịp lễ, Tết, cán bộ địa phương, công an phường còn đến thăm hỏi, trao những phần quà cho gia đình người CHXAPT để tiếp thêm động lực, giúp họ tự tin vươn lên trong cuộc sống. Qua mô hình này, 5 người CHXAPT đã dần ổn định cuộc sống, có việc làm và tự tin hòa nhập cộng đồng.

Phó trưởng Công an phường Chánh Lộ Lê Quang Đình cho biết: "Kinh phí để thực hiện mô hình còn hạn hẹp, nên chúng tôi chủ yếu động viên về mặt tinh thần và hỗ trợ các đối tượng trong việc làm các thủ tục pháp lý, giấy tờ cần thiết trong quá trình xin việc...

Thời gian đến, để mô hình này có tính lan tỏa, thiết thực hơn, chúng tôi sẽ tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường xây dựng một nguồn quỹ, được xem như "quỹ hoàn lương" để giúp đỡ nhiều hơn cho người CHXAPT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hay khen thưởng khi họ có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ trật tự an ninh xã hội.

Bài, ảnh: H.THU
 

.