Toàn tỉnh có 163 sản phẩm OCOP

20:19, 29/11/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 29/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo kết quả thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh đã có 163 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao (gồm 9 sản phẩm đạt 4 sao và 154 sản phẩm đạt 3 sao) của 12/13 huyện, thị xã và thành phố (trừ huyện Sơn Tây). Dự kiến đến hết năm 2023 sẽ có thêm 60 sản phẩm OCOP đạt 3 sao, trong đó có từ 6-10 sản phẩm OCOP đạt 4 sao. Các sở, ngành đã hướng dẫn một số hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh xây dựng 16 nhãn hiệu chứng nhận, 53 nhãn hiệu tập thể và 2 chỉ dẫn địa lý (gồm quế Trà Bồng, tỏi Lý Sơn) cho nhiều sản phẩm. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Toàn tỉnh đã xây dựng 12 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, trong đó có 6 điểm xã hội hóa. Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh ưu tiên sử dụng những sản phẩm OCOP trong các dịp hội nghị, hội thảo và lễ, tết. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền yêu cầu các sở, ngành, địa phương và cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm tra quy trình, hoạt động sản xuất gắn với quản lý sản phẩm OCOP, đảm bảo 100% sản phẩm OCOP phải dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc. Sở NN&PTNT chủ trì cùng với Sở Công thương lựa chọn và phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc trưng gắn với xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, xúc tiến thương mại gắn với tạo chuỗi liên kết; hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương thành lập Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện đúng quy định, đảm bảo chất lượng. 

Đẩy mạnh tuyên truyền lan tỏa ý nghĩa và mục tiêu của Chương trình OCOP theo phương châm “Nhà nước định hướng và tạo cơ chế, người dân là chủ thể sáng tạo”. Qua đó khuyến khích các chủ thể đầu tư và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, cải tiến bao bì, nhãn mác, bộ nhận diện thương hiệu, góp phần nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Với những sản phẩm OCOP không có tiềm năng phát triển, hoặc chủ thể không đáp ứng các yêu cầu sản xuất, Sở NN&PTTN tham mưu, đề xuất cấp thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận đạt sao OCOP. 

Tin, ảnh: MỸ HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 20:19, 29/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.