Cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình Mục tiêu Quốc gia

18:48, 29/11/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 29/11, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025 do Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về kết quả thực hiện các Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.
 
Tổng kế hoạch vốn ngân sách nhà nước do tỉnh quản lý bố trí thực hiện các Chương trình MTQG năm 2023 là hơn 1.434 tỷ đồng, đến ngày 31/10/2023 đã giải ngân hơn 478 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 33,3%. 
 
Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững được triển khai thực hiện với cách thức tiếp cận mới, cơ chế mới. Đầu năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh là 7,8%, đến cuối năm 2023 giảm xuống còn 6,2%, vượt 0,46% so với kế hoạch.
 
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH phát biểu tại buổi làm việc.
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH phát biểu tại buổi làm việc.
 
Ngoài ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan triển khai thực hiện các chương trình, đề án, các chính sách thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giảm 5,73% theo chuẩn nghèo đa chiều, giai đoạn 2022 - 2025.
 
Đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 100/148 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 3/13 huyện, thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Trong đó, huyện Nghĩa Hành và Tư Nghĩa đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Thành phố Quảng Ngãi đang hoàn thiện hồ sơ, đề nghị thẩm tra, thẩm định, xét công nhận, dự kiến đến cuối năm 2023 hoàn thành.
 
Quảng Ngãi kiến nghị trung ương cho phép kéo dài nguồn vốn Chương trình MTTQ giảm nghèo bền vững năm 2023 sang năm 2024 tiếp tục thực hiện và giải ngân, vì năm 2023 chủ yếu các địa phương tập trung giải ngân nguồn vốn năm 2022 chuyển sang. Xây dựng chính sách riêng cho hộ nghèo, cận nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội, người cao tuổi, người không có khả năng lao động hoặc có khả năng lao động nhưng đang đi học.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên phát biểu tại buổi làm việc.
 
Ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện các chương trình, dự án, chính sách và các vướng mắc liên quan đến Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Xem xét, sửa đổi các tiêu chí, chỉ tiêu chưa phù hợp trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên nhấn mạnh, các Chương trình MTQG luôn là mối quan tâm hàng đầu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tập trung triển khai thực hiện hiệu quả và đảm bảo tính bền vững của các Chương trình MTQG. Chú trọng công tác tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa của các chương trình nhằm tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong quá trình thực hiện. Các sở, ngành, địa phương cần tiếp thu ý kiến tại buổi làm việc để lập kế hoạch chi tiết, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn. Đây là cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cá nhân, cơ quan, đơn vị.
 
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh phát biểu kết luận buổi làm việc.
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh phát biểu kết luận buổi làm việc.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh đánh giá cao kết quả đạt được của tỉnh trong việc thực hiện các Chương trình MTQG năm 2023. Đề nghị tỉnh tiếp tục rà soát, tổ chức thực hiện các Chương trình MTQG có trọng tâm, trọng điểm để đạt được hiệu quả cao theo mục tiêu đề ra.
 
Rà soát, tìm ra nguyên nhân, vướng mắc làm chậm tiến độ giải ngân vốn của các dự án, tiểu dự án trong thời gian qua. Qua đó, triển khai các giải pháp cụ thể đẩy nhanh tiến độ phân bổ, giải ngân thực hiện các dự án thuộc các chương trình. Phát huy năng lực, đẩy mạnh hoạt động của Ban chỉ đạo các cấp, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các cơ quan, đơn vị trong tổ chức triển khai thực hiện. Tìm giải pháp thực hiện các Chương trình MTQG đạt hiệu quả cao trong năm 2024.
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 
Xuất bản lúc: 18:48, 29/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.