Cảnh giác với các trò khuyến mãi cuối năm

22:22, 28/11/2023
.

Lừa đảo trên mạng thì quanh năm chứ không cứ gì cuối năm mới có. Tuy nhiên, cuối năm là thời điểm mà nhiều người phải chạy đua với thời gian nhằm hoàn thành "kế hoạch đề ra" nên dễ bị sao nhãng, mất cảnh giác. Du lịch “giá rẻ” là một ví dụ.

Thường thì cuối năm, các hãng lữ hành tung nhiều gói khuyến mãi rất hấp dẫn. Những lời mời gọi như thế này nhan nhản trên mạng: Giảm tiền phòng, tăng điểm đến, giá vé đi lại giảm tối đa... Nắm được quy luật này, các đối tượng lừa đảo bắt đầu lập các trang web giả danh những thương hiệu lớn. Chúng cũng tung chiêu khuyến mãi như thật. Nào là "ăn chơi, ngủ nghỉ như ở resort nhưng giá mềm bất ngờ", rồi "chỉ tốn tiền vé máy bay là đáng kể...". Một số người chuyên săn lùng các tour khuyến mãi giá rẻ cuối năm nên mất cảnh giác, cứ thế lao vào.

Còn các đối tượng lừa đảo thì khá tinh vi. Bên cạnh giả danh các trang web của những hãng lữ hành nổi tiếng để tạo niềm tin cho khách hàng, bọn chúng bắt đầu "nhử" khách và đưa ra hàng loạt yêu cầu để bắt khách hàng phải "theo" đến cùng. Từ việc đặt trước bao nhiêu phần trăm tiền phòng, tiền vé đi lại đến đăng ký các điểm đến, rồi tiền bảo hiểm rủi ro... Tất cả đều ở mức "không đáng kể" so với giá thật nên khách hàng tin tưởng, cứ thế mà đóng vào, kiểu "đặt gạch xí chỗ". Bao giờ các đối tượng lừa đảo cũng "thòng" một câu: "Nếu quý khách không nhanh chân đăng ký ngay hôm nay thì sẽ mất cơ hội". Nhiều khách hàng còn được gọi "tư vấn miễn phí" từ số điện thoại ở các địa chỉ trang web giả mạo này.

Dạng lừa đảo này hoàn toàn không mới mẻ gì, nhưng lạ một nỗi là năm nào khách hàng cũng "dính bẫy”. Còn các hãng lữ hành "thật" thì kêu trời vì qua những lần bị lợi dụng thương hiệu để lừa như thế, khách hàng bắt đầu cảnh giác rồi mất lòng tin, thậm chí quay lưng lại với các hãng lữ hành đó!

Thực ra mọi điều đều xuất phát từ việc "ham của rẻ" nên dẫn đến những hệ lụy đó thôi. Chỉ cần vào công cụ tìm kiếm, gõ từ khóa trong tích tắc sẽ có ngay kết quả "thật" từ những hãng lữ hành uy tín. Họ có cả một hệ thống đại lý khắp nơi trong nước, khách hàng có thể đến tận nơi để xác nhận về mức độ "thật" của những thông tin tràn lan trên mạng về khuyến mãi cuối năm.

Bên cạnh việc mọi người cần cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo cuối năm, không chỉ là du lịch giá rẻ mà còn nhiều thứ khác nữa thì cơ quan chức năng cũng nên có những chế tài mạnh đối với các đối tượng lừa đảo này, chứ không thể phạt cảnh cáo rồi cho qua.

TRẦN ĐĂNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:22, 28/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.