Phiên họp thứ 4 Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ

13:09, 19/04/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ để đánh giá tình hình cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với chuyển đổi số và công bố chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2022, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2022.
 
Phiên họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết nối với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự hội nghị ở điểm cầu Quảng Ngãi có Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.
 
Thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện tốt phương châm: Cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số, lấy con người là trung tâm, cải cách đóng vai trò dẫn dắt, công nghệ hỗ trợ, thúc đẩy. Các bộ đã cắt giảm, đơn giản hóa gần 2.200 quy định kinh doanh tại 175 văn bản quy phạm pháp luật. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa gần 1.100 quy định của 10 bộ, cơ quan. 
Quang cảnh phiên họp ở điểm cầu trung ương. Ảnh: baochinhphu.vn
Quang cảnh phiên họp ở điểm cầu trung ương. Ảnh: baochinhphu.vn
 
Các bộ đã công khai, cập nhật hơn 17,8 nghìn quy định kinh doanh. Chất lượng dịch vụ công trực tuyến được cải thiện đã cung cấp hơn 4.400 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Cổng Thông tin một cửa quốc gia, một cửa ASEAN đã thực hiện 250/261 dịch vụ công trực tuyến của 13 bộ, ngành với hơn 55 nghìn doanh nghiệp tham gia.
 
Đề án 06 được chỉ đạo, triển khai quyết liệt. Trong quý I/2023, đã hoàn thành tích hợp 21/25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối chia sẻ, làm sạch dữ liệu với 13 bộ, ngành, 63 địa phương, 3 doanh nghiệp bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”. Đến nay, đã cấp hơn 79,5 triệu thẻ căn cước gắn chip điện tử, tăng gần 2,9 triệu thẻ so với năm 2022.
 
Về chuyển đổi số trong thực hiện TTHC, việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được đẩy mạnh.  Đến nay, có 25,9% kết quả giải quyết TTHC được cấp bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng, tăng 5 lần so với tháng 9/2022; 62,7% hồ sơ TTHC được số hóa, trong đó có 25% được số hóa hoàn toàn từ khâu tiếp nhận đến trả kết quả, tăng 4 lần so với tháng 9/2022.
Quang cảnh phiên họp ở điểm cầu Quảng Ngãi.
Quang cảnh phiên họp ở điểm cầu Quảng Ngãi.
 
Tại phiên họp, Bộ Nội Vụ đã công bố các chỉ số CCHC năm 2022. Trong đó, Quảng Ninh với tỷ lệ 87.95%, đứng đầu về chỉ số mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS). Tiếp đó, là Thái Nguyên, Cà Mau, Bình Dương, Thanh Hóa. Về chỉ số CCHC (PAR INDEX) năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ, đứng đầu là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tiếp đến là Bộ Tư pháp, Bộ Tài Chính, Bộ Nội vụ, Bộ TT&TT… Năm 2022, Quảng Ngãi có chỉ số SIPAS xếp thứ 49/63, chỉ số PAR INDEX xếp thứ 27/63 tỉnh, thành phố.  
 
Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, ban hành các giải pháp cụ thể, thiết thực và tạo đột phá mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch CCHC năm 2023. 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận phiên họp.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận phiên họp. Ảnh: VOV
 
Tiếp tục phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ CCHC. Tập trung ưu tiên nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện các giải pháp hiệu quả, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường đoàn kết kỷ luật, kỷ cương. Tất cả vì lợi ích chung của nhân dân, của quốc gia dân tộc. 
 
Thủ tướng Chính phủ lưu ý, phải chấm dứt việc đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan, bộ, ngành, địa phương. Giải quyết các vướng mắc, TTHC hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp phải nhanh chóng, kịp thời, linh hoạt hơn nữa. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; khen thưởng kịp thời, thúc đẩy những mặt tích cực và xử lý khắc phục, hạn chế yếu kém trong triển khai CCHC. 
 
Tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu và cùng tích cực tham gia vào quá trình CCHC gắn với chuyển đổi số. Các bộ, ngành, địa phương triển khai một cách mạnh mẽ, quyết liệt, đồng độ công tác CCHC và xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng phải thực hiện. Khẩn trương ban hành các văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi theo thẩm quyền, nhiệm vụ; cắt giảm các TTHC không cần thiết. Xây dựng các chính sách phải sát với thực tế, có tham khảo những ý kiến của chuyên gia và các đối tượng bị tác động là người dân và doanh nghiệp…
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG
 

Ý kiến bạn đọc


.