Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp

17:43, 14/09/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Đề án xây dựng nhà làm việc ban chỉ huy quân sự (CHQS) xã giai đoạn 2021 - 2023, từ các nguồn vốn của tỉnh, các địa phương đã đầu tư xây dựng nhiều nhà làm việc cho ban CHQS xã. Nhờ đó,  lực lượng dân quân tự vệ ở nhiều địa phương có điều kiện thuận lợi để làm việc, xây dựng nền nếp chính quy, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở địa phương.
 
Đưa vào hoạt động cuối năm 2022, nhà làm việc của Ban CHQS xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) được xây dựng khá khang trang với 2 phòng làm việc, phòng nghỉ và phòng họp. Cùng với đó, xã đã quan tâm đầu tư mua sắm một số thiết bị văn phòng như máy tính, ti vi, giường ngủ... tạo điều kiện thuận lợi cho Ban CHQS xã và lực lượng dân quân trực 12/24 giờ, yên tâm làm việc.
Trụ sở nhà làm việc của Ban CHQS xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) được xây mới đưa vào sử dụng cuối năm 2022.
Trụ sở nhà làm việc của Ban CHQS xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) được xây mới đưa vào sử dụng cuối năm 2022.

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Nghĩa Hà Lê Trung Kiên cho biết, trước khi có nhà làm việc mới, Ban CHQS xã chỉ được bố trí một phòng làm việc trong trụ sở UBND xã, trong khi Ban CHQS xã phải tổ chức lực lượng trực 12/24 giờ, với một tiểu đội luân phiên. Vào mùa mưa bão, anh em trực đêm không có nơi nghỉ ngơi, không có chỗ nấu ăn, rất vất vả. Nay có nhà làm việc rộng rãi, có các phòng nghỉ riêng với đầy đủ giường chiếu, ti vi, sách báo nên chúng tôi rất phấn khởi.

Xã Nghĩa Hà là một trong những địa phương được xây mới nhà làm việc cho Ban CHQS xã theo Đề án xây dựng nhà làm việc Ban CHQS xã giai đoạn 2021 - 2023. Theo đề án này, toàn tỉnh xây mới 69 nhà. Đến cuối năm 2022, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 53 nhà, còn 16 nhà đang thực hiện các thủ tục để xây dựng trong năm 2023. Trong đó, tại TP.Quảng Ngãi đang làm thủ tục chuẩn bị khởi công 5 nhà từ nguồn kinh phí của địa phương.

Trung tá Nguyễn Thanh Tâm - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS TP.Quảng Ngãi cho biết, trong năm nay, thành phố đầu tư 10 tỷ đồng để xây dựng 5 nhà làm việc cho ban CHQS các phường, xã: Nguyễn Nghiêm, Trần Phú, Nghĩa Lộ, Nghĩa Chánh và Tịnh Ấn Đông. Hiện đang hoàn thành các thủ tục để cuối năm tiến hành khởi công. Khi hoàn thành 5 nhà này, thì 100% xã, phường của TP.Quảng Ngãi có nhà làm việc cho ban CHQS, đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định mới, đáp ứng nhu cầu làm việc của lực lượng dân quân ở cơ sở, phục vụ tốt hơn cho nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương.

Theo yêu cầu nhiệm vụ, phần lớn trụ sở ban CHQS cấp xã được quy hoạch trong khuôn viên UBND cấp xã. Các trụ sở xây mới đều được bố trí các phòng chức năng phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cấp ủy, chính quyền các địa phương còn quan tâm đầu tư mua sắm trang thiết bị bàn ghế, máy vi tính, quạt điện, công cụ hỗ trợ cho lực lượng dân quân trực sẵn sàng chiến đấu và phối hợp với công an địa phương làm nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Theo Đại tá Nguyễn Ra - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, ban CHQS xã, phường, thị trấn là lực lượng nòng cốt trong việc tham mưu, triển khai thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương từ cơ sở. Đề án xây dựng trụ sở nhà làm việc ban CHQS xã là một trong những mục tiêu xây dựng lực lượng dân quân tự vệ "vững mạnh, rộng khắp", từng bước nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài, ảnh: BẢO LỘC

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 17:43, 14/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.