Lực lượng dân quân tự vệ: Góp phần bảo vệ và xây dựng quê hương

09:03, 28/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dân quân tự vệ (DQTV) là lực lượng ra đời trong những năm đầu của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng. Sau 83 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, DQTV đã trở thành lực lượng quân sự nòng cốt ở cơ sở, có những đóng góp tích cực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong những ngày tháng Ba này, lực lượng tự vệ các địa phương đang hăng hái trên thao trường huấn luyện. Tại xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh), cùng với công tác huấn luyện, 200 dân quân của huyện đã giúp đỡ nhân dân phát dọn, sửa chữa các tuyến đường bị sạt lở, để người dân đi lại thuận lợi hơn.

Dân quân tự vệ TP.Quảng Ngãi giúp dân thôn Quyết Thắng, phường Trương Quang Trọng nạo vét kênh mương.
Dân quân tự vệ TP.Quảng Ngãi giúp dân thôn Quyết Thắng, phường Trương Quang Trọng nạo vét kênh mương.


Nữ dân quân Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ: "Đây là năm đầu tiên tôi tham gia huấn luyện quân sự. Qua những ngày trên thao trường, chúng tôi tiếp nhận thêm những kiến thức về quân sự, quốc phòng. Ngoài ra, chúng tôi còn tham gia giúp dân làm đường giao thông. Đợt huấn luyện này đã để lại những kỷ niệm đẹp trong lòng mỗi người".
 

Ngày 28.3.1935, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ I đã thông qua "Nghị quyết về đội tự vệ". Đây là nghị quyết đầu tiên của Đảng về tổ chức, chỉ đạo xây dựng, huấn luyện và hoạt động của lực lượng tự vệ. Ngày 28.3 hằng năm đã trở thành ngày truyền thống DQTV. Lực lượng DQTV ra đời đã góp phần làm nên những chiến công trong sự nghiệp giải phóng dân tộc. Sau khi đất nước thống nhất, DQTV tiếp tục phát huy vai trò trong điều kiện mới, là nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội ở cơ sở...

Tại TP.Quảng Ngãi, những ngày này, hàng trăm dân quân đã ra quân giúp người dân thôn Quyết Thắng, phường Trương Quang Trọng phát dọn các tuyến kênh nội đồng. Đại úy, Chính trị viên phó Ban CHQS TP.Quảng Ngãi Phan Duy Khánh cho biết: "Hằng năm, lực lượng vũ trang đều tổ chức lồng ghép công tác dân vận trên địa bàn đóng quân huấn luyện. Qua đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong công tác dân vận và góp phần tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và luật pháp của Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, xây dựng cơ sở chính trị và tăng cường tình đoàn kết quân dân".

Thực hiện công tác dân vận trong huấn luyện, hằng năm Ban CHQS các huyện, thành phố đã tổ chức hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ, dân quân giúp dân tu sửa đường giao thông, thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội, tham gia vệ sinh đường phố, vệ sinh môi trường... Mỗi đợt huấn luyện, diễn tập chiến đấu, làm công tác dân vận của DQTV không chỉ thắt chặt tình nghĩa quân dân, mà còn giảm bớt khó khăn cho địa phương, góp phần cùng các huyện, thành phố thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Thiếu tá, Chính trị viên Ban CHQS huyện Sơn Tịnh Trương Sông Trà, cho biết: "Dân vận là một trong những nội dung nằm trong chương trình huấn luyện, dân quân tự vệ đã tham gia giúp người dân ngay tại địa bàn huấn luyện, góp phần củng cố tình đoàn kết quân - dân".

Bài, ảnh: X. THIÊN

 

 


.