Khẩn trương cấp căn cước công dân cho học sinh

09:31, 25/04/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để giúp học sinh có mã định danh để tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT năm học 2023 - 2024 theo quy định của Bộ GD&ĐT, lực lượng công an toàn tỉnh đang tăng tốc cấp căn cước công dân (CCCD) cho học sinh.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về việc cấp CCCD gắn chíp cho học sinh phục vụ 2 kỳ thi vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT năm 2024 phải hoàn thành trước ngày 30/4, công an các địa phương trong tỉnh đã và đang khẩn trương rà soát hồ sơ, phấn đấu sớm hoàn thành việc cấp CCCD gắn chíp cho học sinh.

Trung tá Nguyễn Thị Kim Hoanh - Đội phó Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP.Quảng Ngãi) cho biết, Đội tiến hành cấp CCCD cho đối tượng sinh từ năm 2005 - 2009 để tạo điều kiện cho các em làm thủ tục đăng ký dự thi vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT. Đội phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đợt này là 1.437 trường hợp trước ngày 28/4. Ngoài chỉ tiêu nói trên, Công an thành phố cũng tạo điều kiện cấp CCCD cho 14 trường hợp là con em ở huyện Lý Sơn và các huyện khác đang tạm trú ở TP.Quảng Ngãi.

Công an xã Đức Thắng phối hợp với Công an huyện Mộ Đức cấp căn cước công dân cho học sinh.
Công an xã Đức Thắng phối hợp với Công an huyện Mộ Đức cấp căn cước công dân cho học sinh.

Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, Công an TP.Quảng Ngãi phối hợp với Phòng GD&ĐT thành phố thông báo việc cấp CCCD gắn chíp và định danh điện tử cho học sinh thuộc nhóm ưu tiên. Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp công an các xã, phường rà soát số học sinh trong độ tuổi chưa cấp thẻ CCCD để ưu tiên cấp CCCD. Nếu xã, phường có số lượng học sinh ít, thì công an phối hợp với nhà trường đưa các em đến Công an thành phố để cấp CCCD. Còn các địa phương như: Nghĩa Hà, Nghĩa An, Tịnh Kỳ, Tịnh Khê, Quảng Phú thì Đội đưa máy móc, cử cán bộ, chiến sĩ xuống phối hợp với nhà trường để làm CCCD...

Em Trương Trần Quỳnh An, học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) cho biết, trường thông báo năm nay học sinh đăng ký thi vào lớp 10 phải có CCCD nên em đến Công an TP.Quảng Ngãi làm CCCD. Khi đến đây, em được các cô chú hướng dẫn rất tận tình và nhanh chóng. Hiện em đã được cấp tài khoản định danh điện tử và cài đặt ứng dụng VNeID để đăng ký dự thi vào lớp 10 cho thuận tiện.

Theo Trung tá Nguyễn Thị Kim Hoanh, việc cấp CCCD cho học sinh rất vất vả, bởi trong số này nhiều gia đình không hợp tác đưa các cháu đi làm CCCD, có cháu nghỉ học, đi học ở các trường ngoài tỉnh, có cháu đi khỏi địa bàn. Do đó, Đội phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát trên địa bàn toàn quốc để lập danh sách, vận động các gia đình đưa con đến công an huyện, thị xã, thành phố nơi mình ở làm CCCD. “Tổng số học sinh thường trú trên địa bàn thành phố có hơn 18 nghìn em. Đến nay, Công an thành phố đã thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho 17,9 nghìn cháu (đạt 99,4%), cấp gần 10 nghìn định danh điện tử. Còn trong đợt cao điểm, từ ngày 12/3/2024 đến nay, trung bình mỗi ngày, Đội thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho hơn 30 em. Lũy kế đến nay, Đội đã cấp đạt 91% chỉ tiêu được giao”, Trung tá Hoanh thông tin.

Trong khi đó, Công an huyện Mộ Đức đã thành lập Tổ cấp CCCD lưu động phối hợp với công an các xã để cấp CCCD cho học sinh. Tại xã Đức Thắng, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, công an xã đã tiến hành rà soát số học sinh trong độ tuổi, phối hợp với Tổ cấp CCCD lưu động của công an huyện để cấp CCCD cho học sinh. Khi Tổ cấp CCCD lưu động về xã, thì công an xã phối hợp với nhà trường thực hiện các thủ tục cấp CCCD. Đến nay, có 21/26 học sinh trên địa bàn xã Đức Thắng đã được cấp CCCD. Số học sinh còn lại do bị bệnh, hoặc bị trùng dữ liệu. Đối với học sinh trùng dữ liệu, thì công an xã thực hiện các bước xóa dữ liệu để học sinh làm CCCD ở nơi mình đang cư trú.

Bài, ảnh: BÁ SƠN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:31, 25/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.