Thị trường bán lẻ kém sôi động

08:47, 05/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hoạt động mua bán tại các chợ, siêu thị, cửa hàng bán lẻ... trên địa bàn tỉnh từ đầu tháng 2 đến nay khá vắng khách, hàng hóa tiêu thụ chậm.

Thời điểm này, tại các quầy quần áo, giày dép, vải hay các mặt hàng tiêu dùng khác, người mua thưa thớt, hàng hóa tiêu thụ chậm. Còn các quầy thực phẩm, hoa quả tươi, dù lượng khách khá hơn so với những mặt hàng khác nhưng sức mua vẫn kém hơn các năm trước.

Những quầy bán quần áo, giày dép, vải... ở chợ Quảng Ngãi rất thưa khách.    
Những quầy bán quần áo, giày dép, vải... ở chợ Quảng Ngãi rất thưa khách.    

Bà Trần Thị Hoa, một tiểu thương ở chợ Quảng Ngãi chia sẻ, nếu như dịp Tết, lượng cá tôi nhập về mỗi ngày trị giá từ 4 - 5 triệu đồng, thì hiện tại chỉ nhập gần 2 triệu đồng. Bởi nếu nhập cá nhiều sẽ bán không hết, để 2 - 3 ngày thì cá đến tay người tiêu dùng sẽ không còn tươi ngon.

Nhiều hộ kinh doanh các mặt hàng thực phẩm cũng tính toán cắt giảm bớt chi phí, không tăng giá bán, đa dạng các mặt hàng, hoặc sơ chế sẵn thực phẩm để tạo thuận lợi cho người mua về chế biến. Nhiều người còn đẩy mạnh bán hàng thực phẩm, hoa quả... qua các kênh Zalo, Facebook và giao tận nhà để giữ khách hàng.

Nhiều gia đình vì điều kiện kinh tế khó khăn, nên ngần ngại trong việc chi tiêu, mua sắm. Chị Nguyễn Thị Thu Hương, ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, năm nay, nguồn thu nhập của tôi vẫn chưa có gì khả quan, nhà lại có thêm thành viên nên mọi chi tiêu càng phải tính toán kỹ lưỡng. Những mặt hàng không thiết yếu thì gia đình tôi sẽ cố gắng cắt giảm để đỡ tốn kém. Còn những mặt hàng như dầu ăn, nước mắm, bột giặt... dịp Tết vừa rồi, tôi đã mua với số lượng lớn để dùng dần nên hiện tại vẫn còn.  

Ở các tuyến đường như Phan Đình Phùng, Nguyễn Nghiêm, Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi), nhiều cửa hàng kinh doanh thời trang cũng cùng chung cảnh ngộ vắng khách. “Thời điểm này, không chỉ riêng shop của tôi mà thị trường thời trang nhìn chung khá vắng khách. Hơn 1 tháng nay, số lượng người mua quần áo đã giảm đi rất nhiều. Thỉnh thoảng mới có vài người khách ghé cửa hàng, nhưng không phải khi nào khách cũng mua được hàng, có hôm cả buổi sáng chỉ bán được 1 - 2 sản phẩm”, chị Nguyễn Thị Bích Lệ, chủ cửa hàng bán quần áo trên đường Trần Hưng Đạo, cho biết.

Tại các siêu thị, hệ thống cửa hàng kinh doanh lớn, sức mua cũng giảm so với cùng kỳ năm trước. Theo Giám đốc siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi Lê Hồng Ca, từ sau tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đến nay, lượng hàng hóa siêu thị bán ra chậm, doanh thu giảm khoảng 7% so với cùng kỳ năm trước. Đây được xem là thời điểm mua sắm ít sôi động nhất trong năm, sản phẩm tiêu thụ chủ yếu chỉ tập trung vào các mặt hàng thực phẩm, còn các sản phẩm vật dụng, áo quần... hầu như bán ra rất ít. Hy vọng thời gian tới, sức mua các mặt hàng sẽ tăng lên, thị trường tiêu thụ ổn định trở lại, thuận lợi cho việc kinh doanh.

Bài, ảnh: K.TRANG


Ý kiến bạn đọc


.