Nuôi dế đem lại thu nhập khá

16:00, 03/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đầu năm 2021, các thành viên thuộc Tiểu đội Dân quân thường trực xã Bình Tân Phú (Bình Sơn) cùng hợp tác nuôi dế mèn Thái. Đến nay, mô hình đã bước đầu mang lại hiệu quả.
 
[links()]
 
Xuất phát từ thực tế công việc trực 24/24 giờ tại trụ sở UBND xã, các thành viên trong Tiểu đội Dân quân xã Bình Tân Phú có ý tưởng cùng nhau thực hiện mô hình nuôi dế mèn Thái để tăng thêm thu nhập. Tiểu đội trưởng Tiểu đội Dân quân thường trực xã Bình Tân Phú Phạm Thanh Nam cho biết, nuôi dế mèn có khả năng thu hồi vốn nhanh, đáp ứng nhu cầu của thị trường, ít rủi ro. Vì vậy, tôi và các anh em trong tiểu đội góp vốn thực hiện mô hình. 
 
Chiến sĩ Tiểu đội Dân quân thường trực xã Bình Tân Phú (Bình Sơn) chăm sóc dế mèn Thái.
Chiến sĩ Tiểu đội Dân quân thường trực xã Bình Tân Phú (Bình Sơn) chăm sóc dế mèn Thái.
Đầu năm 2021, từ một 1 chuồng dế ban đầu, sau vài tháng chăn nuôi, tiểu đội đã phát triển lên 20 chuồng. “Diện tích mỗi chuồng chỉ khoảng 2m2. Chi phí làm 20 chuồng chưa đến 10 triệu đồng và sau 2 - 3 tháng đã mang về lợi nhuận. Thị trường tiêu thụ dế ổn định. Ngoài xuất bán dế thịt cho các nhà hàng, chúng tôi còn bán dế cho các cơ sở nuôi chim, cá cảnh với giá khoảng 100 nghìn đồng/kg”, anh Nam cho biết thêm. Là người chịu trách nhiệm chính trong việc nuôi, nhân giống và chăm sóc dế, anh Võ Duy Việt chia sẻ, dế mèn Thái ăn khỏe, sinh sản nhanh, thức ăn chủ yếu là lá mì, bí đỏ, cám. Mỗi lứa dế nuôi từ 40 - 45 ngày, trung bình một chuồng xuất bán 15kg dế thịt. Trừ chi phí, trung bình mỗi tháng thu lợi nhuận hơn 10 triệu đồng.
 
Bí thư Đoàn xã Bình Tân Phú Nguyễn Hùng Cường cho biết, anh em trong tiểu đội dân quân thường trực xã rất siêng năng, cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, anh em đã tích cực lao động sản xuất để tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống. Mô hình nuôi dế mèn Thái của tiểu đội có hiệu quả kinh tế cao, nhiều thanh niên đến tham quan, học hỏi. Không chỉ góp phần tăng thêm thu nhập cho các thành viên, mà từ mô hình chăn nuôi dế mèn, tiểu đội còn trích 100 nghìn đồng/tháng hỗ trợ em Nguyễn Thị Thúy Trinh. Dù số tiền hỗ trợ không lớn, nhưng đã thể hiện tình yêu thương, chia sẻ của các thành viên trong tiểu đội với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 
 
Bài, ảnh: H.THU
 
 
 

.