Dự án Đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua Quảng Ngãi: Tập trung tháo gỡ các vướng mắc

06:08, 01/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tiểu dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư (TĐC) dự án Đường cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua Quảng Ngãi đang được tỉnh đôn đốc đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, quá trình triển khai đã xuất hiện một số bất cập và được UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ.
 
[links()]
 
Xử lý dứt điểm việc làm nhà, trồng cây trái phép
 
Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lê Quốc Đạt, trong 4 địa phương của tỉnh mà cao tốc Bắc - Nam đi qua, xuất hiện tình trạng xây dựng nhà ở, trồng cây trái phép ở huyện Tư Nghĩa và TX.Đức Phổ để chờ bồi thường. Trong đó, UBND xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 1 trường hợp, số tiền 3,5 triệu đồng và buộc 11 trường hợp trồng cây lâu năm trên đất trồng lúa phải tự nhổ bỏ. Hiện đang tiếp tục xử lý một số trường hợp vi phạm khác, đảm bảo đến ngày 10/8 không có tình trạng trồng cây, xây nhà trái phép trong vùng dự án.
 
Khu vực cắm cọc mốc giải phóng mặt bằng dự án Đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua huyện Nghĩa Hành, người dân đã chủ động không sản xuất, giữ nguyên trạng đất đai.
Khu vực cắm cọc mốc giải phóng mặt bằng dự án Đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua huyện Nghĩa Hành, người dân đã chủ động không sản xuất, giữ nguyên trạng đất đai.
Tại TX.Đức Phổ, trên địa bàn 2/7 xã, phường có cao tốc Bắc - Nam đi qua xuất hiện tình trạng xây dựng nhà trái phép, trồng cây ăn quả trên đất trồng lúa, đó là xã Phổ Phong và Phổ Nhơn, với 30 trường hợp vi phạm. Cụ thể là, người dân đã mua cây huỳnh đàn về để trồng xen kẽ các loại cây nông nghiệp khác. Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Đỗ Tâm Hiển cho biết, chính quyền đã phát hiện và lập biên bản, vận động người dân tự nhổ bỏ nhưng người dân chưa chấp hành. Thị xã sẽ không đưa số cây trồng trái phép này vào kiểm kê, lập phương án bồi thường. Riêng đối với trường hợp xây nhà trái phép, hiện các cơ quan chức năng của thị xã đang phối hợp với các địa phương để buộc tháo dỡ, trả lại nguyên trạng mặt bằng trước ngày 15/8.
 
Ngoài ra, theo thông tin từ Công an tỉnh, vừa qua đã phát hiện 1 hộ dân có đất nằm trong khu vực cắm mốc bồi thường, GPMB đã mua 2 xe tải giống cây thanh long về trồng, nhằm trục lợi tiền bồi thường. Hiện chính quyền địa phương đang vận động người dân dừng việc thực hiện hành vi sai trái này, chấp hành nghiêm quy định giữ nguyên hiện trạng đất đai.
 
Rà soát bổ sung đường gom, đường ngang
 
Theo báo cáo của UBND huyện Mộ Đức, việc triển khai kiểm kê đối với diện tích của tuyến chính cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn huyện hiện đã hoàn thành 100% và không có vướng mắc phát sinh. Tuy nhiên, vào ngày 12/7, khi Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ GTVT) tiếp tục bàn giao cột mốc vòng xoay, nút giao cho huyện thì có một số thay đổi so với phương án cũ. Đó là điều chỉnh tăng diện tích mặt bằng nút giao, vòng xoay đã lấn vào khu vực nhà ở của người dân, khiến 53 hộ phải mất nhà cửa, dự kiến phải tăng thêm 55 lô đất TĐC.
 
Ngoài ra, việc bàn giao các cột mốc của vòng xoay, nút giao mới đây cũng có 3 điểm vướng mắc. Thứ nhất là, điểm giao cao tốc với cầu Phước Hòa (Đức Hòa) không có đường ngang, đường gom. Thứ 2 là, cầu Tân Phong (Đức Tân) đấu nối không hợp lý vì hướng tuyến hiện tại dẫn qua nhà dân quá nhiều, trong khi nếu chỉnh về phía tây thì giảm đi qua nhà dân. Thứ 3 là, tại cầu vượt thứ 3 qua địa bàn huyện Mộ Đức, thì điểm cuối không đấu nối vào đường hiện hữu, khi cao tốc đưa vào khai thác, việc lưu thông sẽ gặp khó khăn.
 
Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chỉ đạo đến trước ngày 10/8, Ban Quản lý Dự án 2 phải phối hợp rà soát, bổ sung đầy đủ những hạng mục đường gom, đường ngang, điểm nối vào dự án thành phần đoạn qua địa bàn Mộ Đức, cũng như 3 địa phương Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, TX.Đức Phổ. Những nơi cần làm cầu, đường, đấu nối sẽ làm đủ, không thể cắt bỏ. Tuyệt đối không để đường cao tốc đi qua mà người dân không còn đường đi lại làm ăn, sản xuất như đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trước đây.
 
Triển khai 23 dự án tái định cư
 
Hiện nay, các địa phương đã xác định vị trí 23 khu TĐC, với 2.163 lô đất để bố trí TĐC cho 1.077 hộ dân bị ảnh hưởng; tổng diện tích quy hoạch dự kiến gần 121ha. Trong đó, huyện Tư Nghĩa có 2 khu (28ha), với 618 lô, bố trí cho 278 hộ TĐC; huyện Nghĩa Hành có 6 khu (hơn 44ha), với 770 lô, bố trí cho 306 hộ TĐC; huyện Mộ Đức gồm 4 khu (14,5ha), với 244 lô, bố trí TĐC cho 152 hộ và TX.Đức Phổ có 11 khu (hơn 36ha), với 531 lô, bố trí TĐC cho 341 hộ.
 
Việc xây dựng khu TĐC theo chỉ đạo của tỉnh phải tổ chức lấy ý kiến người dân thụ hưởng, đảm bảo sự đồng thuận di dời về nơi ở mới. Theo Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh, hiện nay có 21 hộ dân dự kiến bố trí TĐC về khu vực Đồng Bà Thơm, xã Nghĩa Kỳ, nhưng người dân chưa đồng tình, vì cho rằng khó kinh doanh, buôn bán. Vì vậy, huyện đang tính phương án sẽ bố trí TĐC cho 21 hộ dân này ở vị trí khác.
 
Tương tự, huyện Nghĩa Hành cũng dự kiến chuyển vị trí TĐC từ vị trí cũ sang vị trí mới tại thôn Xuân Đình, xã Hành Thịnh, để thuận lợi cho người dân sản xuất, kinh doanh.
 
Liên quan đến việc triển khai xây dựng 23 khu TĐC, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chỉ đạo thực hiện chỉ định thầu tất cả gói thầu từ tư vấn đến xây lắp theo hướng dẫn của trung ương.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.