Đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư

06:08, 01/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh luôn đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư. Nhờ đó, nhiều vướng mắc, kiến nghị của DN, nhà đầu tư đã được giải quyết, tạo thuận lợi để triển khai các dự án, phát triển sản xuất, kinh doanh. 
 
[links()]
 
Sát cánh cùng nhà đầu tư
 
 Phó trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh (Ban Quản lý) Đàm Minh Lễ cho biết, thời gian qua, Ban Quản lý đã tích cực đồng hành, hỗ trợ DN, nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án, cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh. Điều này được cộng đồng DN, nhà đầu tư trên địa bàn ghi nhận và đánh giá cao. "Đây cũng là động lực lớn để chúng tôi tiếp tục hỗ trợ tích cực hơn nữa đối với DN, nhà đầu tư trong thời gian tới", ông Lễ nói.
 
Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi đã và đang phát huy hiệu quả đầu tư.
Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi đã và đang phát huy hiệu quả đầu tư.
Từ đầu năm 2022 đến nay, Ban Quản lý đã lấy ý kiến thẩm định của các sở, ngành, địa phương liên quan về việc điều chỉnh dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, nâng quy mô công suất từ 4 lên 6 triệu tấn/năm, tăng vốn đầu tư từ 60 lên 86 nghìn tỷ đồng. Đồng thời, làm việc với nhà đầu tư về điều chỉnh dự án cấp nước thô Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Đôn đốc, hướng dẫn Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt khẩn trương xây dựng hạ tầng và thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào Khu Đô thị - Công nghiệp Dung Quất. Rà soát, phân loại nhóm các dự án chậm tiến độ và chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương làm việc, kiểm tra tại hiện trường dự án để đôn đốc, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện dự án, sớm đưa vào hoạt động sản xuất, kinh doanh; đề xuất biện pháp xử lý đối với các dự án không thực hiện đúng theo cam kết.
 
Ngoài ra, Ban Quản lý còn phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tham gia tổ chức các sàn giao dịch việc làm tại các huyện Bình Sơn, Ba Tơ và TX.Đức Phổ. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trả lời các kiến nghị và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của DN do ảnh hưởng của dịch Covid-19; cấp 11 bộ giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mẫu D trị giá gần 205 nghìn USD...
 
Nỗ lực xúc tiến, thu hút đầu tư
 
Trong 6 tháng đầu năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đạt 116,6 nghìn tỷ đồng, tăng 31,1% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 63,2% kế hoạch năm. Nộp ngân sách nhà nước 12,4 nghìn tỷ đồng, tăng 77% so với cùng kỳ, đạt 72,9% kế hoạch năm. Kim ngạch xuất khẩu 1.120 triệu USD, tăng 86,7% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 86,1% kế hoạch năm. Tạo  việc làm mới cho 6.000 lao động, đạt 100% kế hoạch năm 2022. Lũy kế đến nay, trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã giải quyết việc làm cho khoảng 69 nghìn lao động.

Ban Quản lý đã tích cực triển khai thực hiện Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2022 của UBND tỉnh. Xây dựng tài liệu phục vụ công tác xúc tiến đầu tư; tiếp đón và làm việc với nhà đầu tư trong, ngoài nước đến tìm hiểu, khảo sát đầu tư vào KKT Dung Quất và các KCN tỉnh.

 
Ngoài ra, Ban Quản lý cũng đã xây dựng, triển khai chương trình hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa và dịch vụ giữa các DN trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh. Mục tiêu đề ra là hỗ trợ, kết nối hình thành chuỗi sản xuất cộng sinh cung ứng và tiêu thụ sản phẩm giữa các DN để cùng nhau phát triển. Tạo điều kiện cho các DN có cơ hội gặp gỡ, kết nối, hợp tác trong quá trình sản xuất, cung ứng, tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ... Qua đó, góp phần xây dựng DN trong KKT Dung Quất và các KCN tỉnh ngày càng phát triển lớn mạnh, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Từ đầu năm 2022 đến nay, Ban Quản lý đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/quyết định chủ trương đầu tư cho 3 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 1.420 tỷ đồng (gần 62 triệu USD); điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/quyết định chủ trương đầu tư cho 16 dự án (trong đó, điều chỉnh tăng vốn cho 4 dự án với tổng vốn tăng thêm gần 520 tỷ đồng). Lũy kế đến nay, trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh thu hút được 349 dự án đầu tư còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 377 nghìn tỷ đồng. Trong đó, có 54 dự án đầu tư nước ngoài (1,766 tỷ USD) và 295 dự án đầu tư trong nước (trên 337 nghìn tỷ đồng).
 
Bài, ảnh: PHẠM DANH
 
 

.