Sơn Tịnh: Cơ hội phát triển từ các dự án giao thông

10:07, 31/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong năm 2022, huyện Sơn Tịnh có 2 dự án giao thông quan trọng triển khai trên địa bàn. Điều này tạo động lực mới để đưa Sơn Tịnh phát triển mạnh mẽ hơn.
 
[links()]
 
Theo kế hoạch, giai đoạn 2022 - 2025, Quảng Ngãi triển khai xây dựng cầu Trà Khúc 3 nối huyện Sơn Tịnh với Tư Nghĩa. Đây là cây cầu thứ 7 bắc qua sông Trà Khúc, vị trí xây dựng phía nam công trình cầu thuộc địa phận huyện Tư Nghĩa và phía bắc thuộc huyện Sơn Tịnh. Hiện nay, 2 địa phương này đang tập trung  triển khai phương án bồi thường, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) để khởi công công trình. Trong đó, phần công trình thuộc huyện Tư Nghĩa chủ yếu là đi qua đất nông nghiệp, chỉ có 1 hộ dân nằm trong diện tái định cư. Còn tại huyện Sơn Tịnh, công trình đi qua một số khu dân cư hiện hữu, vì thế được kỳ vọng sẽ mở ra điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.
 
Phối cảnh cầu Trà Khúc 3 theo thiết kế cầu vòm.
Phối cảnh cầu Trà Khúc 3 theo thiết kế cầu vòm.
Dự án cầu Trà Khúc 3 dài 2,55km; trong đó, chiều dài phần đường khoảng 1,84km, chiều dài cầu khoảng 0,71km. Tổng mức đầu tư của dự án là 850 tỷ đồng (vốn ngân sách trung ương 525 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 325 tỷ đồng); dự kiến sẽ khởi công xây dựng trong tháng 8/2022. Hiện tại, chủ đầu tư dự án Cầu Trà Khúc 3 là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đang phối hợp với địa phương tổ chức bồi thường, GPMB. Tất cả các thông tin về dự án đã được công khai đến nhân dân trong vùng dự án; khối lượng kiểm kê cây cối, hoa màu, vật kiến trúc đã được người dân thống nhất. Các cơ chế chính sách trong công tác bồi thường, GPMB xây dựng dự án cũng đã được niêm yết tại các địa phương.
 
Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Sơn Tịnh Hoàng Ngọc Nam cho biết, đơn vị được giao nhiệm vụ GPMB dự án cầu Trà Khúc 3. Chiều dài đường dẫn phía huyện Sơn Tịnh dài khoảng 750m, với diện tích khoảng 5ha, thuộc địa bàn 2 xã Tịnh Sơn và Tịnh Hà. Có khoảng 120 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 16 hộ thuộc diện phải tái định cư. Các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đều đồng thuận việc triển khai xây dựng cầu Trà Khúc 3. Khi dự án Cầu Trà Khúc 3 hoàn thành sẽ từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, đảm bảo kết nối tuyến Quốc lộ 24B, Tỉnh lộ 623B, Cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của 2 huyện Sơn Tịnh và Tư Nghĩa.    
 
Cùng với cầu Trà Khúc 3, mới đây, dự án Đường nối từ cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong đã chính thức khởi công. Dự án có tổng chiều dài 6,115km, diện tích thu hồi khoảng 27,5ha; tổng vốn đầu tư khoảng 700 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Nhiều tháng qua, huyện Sơn Tịnh đã tập trung GPMB, với khoảng 500 hộ dân bị ảnh hưởng. Có 120 ngôi mộ phải di dời và một số cây cối, hoa màu, nhà cửa, vật kiến trúc của người dân trên địa bàn TP.Quảng Ngãi và Sơn Tịnh phải thu hồi để thực hiện dự án.
 
Theo ông Hoàng Ngọc Nam, đường dẫn cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong nằm song song với Quốc lộ 1 và Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, khi hoàn thành sẽ tạo ra diện mạo khang trang cho huyện Sơn Tịnh. Đồng thời, sẽ khắc phục tình trạng tắc nghẽn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua xã Tịnh Phong.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.