Dịch tả heo Châu Phi quay trở lại

10:07, 31/07/2022
.
(Baoquangngai.vn) - Sau một thời gian tạm lắng, dịch tả heo Châu Phi đã xuất hiện trở lại ở nhiều địa phương. Điều đáng nói, khi có heo ốm chết, rất ít người dân báo cho chính quyền địa phương hay cơ quan thú y để lấy mẫu xét nghiệm, tiêu hủy mà tự tiêu hủy khiến nguy cơ dịch lây lan nhanh hơn.
[links()]
 
Lao đao vì dịch tả
 
Có kinh nghiệm chăn nuôi heo mấy chục năm với quy trình chăm sóc cẩn thận, nhưng vừa qua, gia đình ông Trần Thức, ở thôn Tây, xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) vẫn không tránh được thiệt hại nặng nề do dịch tả heo Châu Phi.
 
Hơn 10 ngày trước, vợ chồng ông luôn tất bật chăm sóc đàn heo 24 con của gia đình, trong đó có 4 con heo nái và 20 con heo con 1 tháng tuổi. Chỉ trong 2 ngày, toàn bộ đàn heo đột ngột bỏ ăn, có biểu hiện sốt, ho. Heo nái hộc máu mồm lăn đùng ra chết rồi lần lượt đến heo con.
 
Dịch tả heo Châu Phi quay trở lại.
Dịch tả heo Châu Phi đã quay trở lại.
Ông Thức gọi cho nhân viên thú y đến và xác định đàn heo mắc bệnh dịch tả heo Châu Phi. Toàn bộ đàn heo của gia đình của ông Thức ước tính trọng lượng gần 500 kg phải tiêu hủy hoàn toàn.
 
Thẫn thờ bên khu chuồng trống trơn, ông Thức không giấu được sự tiếc nuối. “Mình nuôi heo như nuôi con, thấy chúng chết vợ chồng khóc theo. Bà nhà tôi nay còn nhớ chúng hay ra chuồng thẫn thờ. Với 4 con heo nái, trung bình mỗi năm gia đình tôi kiếm được hơn 40 triệu đồng giờ thì bỗng chốc tan thành mây khói”, ông Trần Thức thở dài.
 
Già cả nuôi được 2 con heo nái vừa sinh con được gần giáp tháng. Bà Thu, hàng xóm của ông Thức chưa kịp mừng vì giá heo ổn định thì bất ngờ dịch tả heo Châu Phi ập đến khiến đàn heo nhiễm bệnh tiêu hủy, bà trắng tay.
 
Ông Trần Thức thẫn thờ
Ông Trần Thức thẫn thờ bên khu chuồng trống trơn.
Bà Thu chua xót nói: “Thấy heo của hàng xóm bị dịch chết la liệt tôi đã chủ động mua thuốc về phun, mua vôi rải khử trùng khắp chuồng trại, rải xung quanh nhà cả đường đi thế mà vẫn chết. Mong sớm có vắc xin cho bà con nhờ chứ giá cám thì cao mà nuôi là chết thì chỉ có nước bỏ chuồng nào dám tái đàn?”.
 
Sau một thời gian im ắng, dịch tả heo Châu Phi đã xuất hiện trở lại ở nhiều địa phương, chủ yếu là ở các hộ gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ. Việc dịch tả heo châu Phi trở lại khiến người chăn nuôi càng chật vật hơn trong thời buổi giá thức ăn chăn nuôi tăng cao. 
 
Điều đáng nói, khi có heo ốm chết, rất ít người dân báo cho chính quyền địa phương hay cơ quan thú y để lấy mẫu xét nghiệm, tiêu hủy mà tự tiêu hủy khiến nguy cơ dịch lây lan nhanh hơn.
 
Không lơ là chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học
 
Dịch tả heo Châu Phi là dịch bệnh nguy hiểm. Những năm qua, dịch gây thiệt hại nặng nề đến người chăn nuôi heo. Dù có thời gian tạm lắng, nhưng nguy cơ tái phát dịch vẫn rất cao. Bởi virus gây bệnh có khả năng tồn tại rất lâu ngoài môi trường, đường lây truyền rất phức tạp và chưa có vắc xin phòng bệnh này.
 
Người chăn nuôi cần vệ sinh chuồng trại thường xuyên.
Người chăn nuôi cần vệ sinh chuồng trại thường xuyên.
Vừa qua Bộ NN&PTNT đã công bố kết quả nghiên cứu, sản xuất thành công vắc xin phòng bệnh dịch tả heo Châu Phi. Tuy nhiên, do đây là vắc xin mới nên chưa được lưu hành thương mại để sử dụng đại trà. 
 
Trong thời gian chờ vắc xin được sử dụng rộng rãi, ngành nông nghiệp khuyến cáo người chăn nuôi không lơ là giải pháp chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học.
 
Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Quang Trung, với các hộ chăn nuôi heo nhỏ lẻ rất dễ phát sinh dịch bệnh. Sở NN&PTNT khuyến cáo người chăn nuôi nên chăn nuôi theo hướng tập trung, tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh; thường xuyên kiểm tra, giám sát, chăm sóc theo quy trình an toàn.
 
Khi có dịch cần báo cho chính quyền địa phương để tiêu hủy
Khi có dịch, người chăn nuôi cần báo cho chính quyền địa phương để tiêu hủy hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.
“Khi phát hiện dịch bệnh phải báo ngay cho chính quyền địa phương để chỉ đạo cho cán bộ thú y cơ sở hướng dẫn điều trị kịp thời. Khi có heo chết, người dân không được bán tháo, bán chạy nhằm hạn chế sự lây lan qua của dịch sang các hộ chăn nuôi khác. Có như vậy mới góp phần khống chế được dịch tả heo Châu Phi”, ông Nguyễn Quang Trung nói. 
 
Bài, ảnh: ÁI KIỀU
 

.