Nông dân "cay mắt" vì ớt rớt giá

10:13, 19/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm trước, giá ớt đầu vụ từ 25.000 - 30.000 đồng/kg, có lúc 35.000 - 40.000 đồng/kg, nhưng không có bán. Năm nay, giá ớt giảm nhanh và mạnh, cuối tháng 3, thương lái thu mua ớt với giá từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, sau đó liên tục giảm, đến thời điểm này chỉ còn  4.000 - 5.000 đồng/kg.
[links()]
“Giá thấp quá, không đủ trả công hái. Ớt chín quá sẽ khô, cây cũng chết héo, nên tôi tiếc, hái được bao nhiêu hay bấy nhiêu”, ông Lương Lực, ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) cho biết. Do tuổi cao, quả ớt nhỏ, nên dù ở ngoài ruộng ớt từ sáng sớm đến trưa, ông Lực cũng chỉ hái được 7kg ớt. Tương tự ông Lực, hàng trăm hộ dân ở xã Bình Dương (Bình Sơn) cũng mất ăn mất ngủ, vì ớt chín rộ, nhưng thương lái mua cầm chừng. Nhiều hộ lo mưa giông, cây ngã đổ nên phải thu hoạch ớt và bán lẻ ở các chợ, với giá 5.000 đồng/kg, hoặc phơi nắng, để chế biến ớt bột. Nhưng đây cũng là giải pháp tạm thời. 
Giá ớt giảm sâu, thương lái thu mua cầm chừng, nên người trồng ớt trong tỉnh đang gặp khó khăn.
Giá ớt giảm sâu, thương lái thu mua cầm chừng, nên người trồng ớt trong tỉnh đang gặp khó khăn.
Trong khi người trồng ớt mất ăn mất ngủ, thì nhiều thương lái cũng thấp thỏm “canh” giá. “Bạn hàng không đặt, nên tôi không dám mua”, chủ điểm thu mua ớt Mậu Thương, ở xã Nghĩa Hiệp bộc bạch. Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nên thị trường Trung Quốc tiêu thụ ớt cầm chừng, còn sức tiêu thụ nội địa không đáng kể, nên giá ớt liên tục biến động, thậm chí một ngày xuống 5 - 7 giá. Vì vậy, thời điểm này, ớt đang giai đoạn chín rộ, nhưng đầu ra sản phẩm gần như bế tắc. Theo người trồng ớt, chi phí phân bón và công hái ớt khá cao, nên giá ớt phải trên 10.000 đồng/kg thì họ mới có lời, còn với giá 4.000 - 5.000 đồng/kg xem như lỗ chi phí đầu tư lẫn công chăm sóc.
 
Vụ đông xuân 2020 - 2021, toàn tỉnh có khoảng 800ha ớt, nhiều nhất là xã Bình Dương gần 150ha, xã Nghĩa Hiệp khoảng 90ha... Diện tích trồng ớt lớn, nhưng trên địa bàn tỉnh chưa xây dựng và liên kết với doanh nghiệp (DN) thực hiện chuỗi giá trị sản xuất và tiêu thụ, cũng như chưa có nhà máy chế biến. Tuy có một số DN cam kết bao tiêu sản phẩm cho nông dân, nhưng vì “hợp đồng miệng” nên vào giai đoạn cao điểm thu hoạch ớt, thì chẳng thấy DN đâu. Vì vậy, nông dân vẫn phải phụ thuộc vào thương lái, nên liên tục tái diễn điệp khúc “được mùa rớt giá, mất mùa được giá”...
Giá dưa hấu tăng cao
 
Giá dưa hấu thu mua tại ruộng hiện từ 5.500 - 6.000 đồng/kg, tăng gấp 3 - 4 lần so với năm trước, nên người trồng dưa hấu ở các địa phương trong tỉnh rất phấn khởi. Tuy nhiên, theo Sở NN&PTNT, dưa hấu vẫn là đối tượng có đầu ra bấp bênh, thị trường tiêu thụ phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc. Vì vậy, người dân không ồ ạt mở rộng diện tích, không nên chuyển đổi các loại cây trồng sang trồng dưa hấu, để hạn chế rủi ro.
Bài, ảnh: THANH PHONG
 
 
 

.