Nhiều cơ hội cho thí sinh dự tuyển sinh đại học năm 2024

15:15, 04/03/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Các trường đại học (ĐH) trên địa bàn tỉnh đã triển khai phương án tuyển sinh năm 2024.

Đa dạng phương thức tuyển sinh

Năm nay, Trường ĐH Phạm Văn Đồng dự kiến mở thêm 4 ngành mới bậc ĐH gồm: Kỹ thuật ô tô, Marketing, Sư phạm giáo dục mầm non, Sư phạm hóa học. Tiến sĩ Nguyễn Đức Hoàng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Phạm Văn Đồng cho biết, trường đã tiến hành khảo sát ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh, kết quả cho thấy nhu cầu ở các ngành học nói trên rất lớn. Trong đó, ngành Marketing có trên 900 em, ngành Kỹ thuật ô tô có trên 700 em có nhu cầu học. Vì vậy, trường quyết định mở thêm các ngành học này.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Hoàng thông tin thêm, những năm qua, trường có đào tạo ngành Sư phạm mầm non ở bậc cao đẳng. Song, trên thực tế, nhiều em có nhu cầu học thẳng lên ĐH. Vì vậy, trường đang hoàn tất hồ sơ trình Bộ GD&ĐT cho chủ trương mở các ngành học mới thuộc khối ngành sư phạm nhằm đáp ứng nhu cầu của người học.

Trường Đại học Phạm Văn Đồng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo để thu hút thí sinh.
Trong ảnh: Sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng tham quan thực tế tại Vietcombank Quảng Ngãi.
Trường Đại học Phạm Văn Đồng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo để thu hút thí sinh. Trong ảnh: Sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng tham quan thực tế tại Vietcombank Quảng Ngãi.

Đối với Trường ĐH Tài chính - Kế toán, năm nay, xét tuyển 655 chỉ tiêu cho cả cơ sở chính tại Quảng Ngãi và Phân hiệu tại Thừa Thiên Huế. Trường có 2 phương thức tuyển sinh, gồm: Xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo tổ hợp môn xét tuyển với 300 chỉ tiêu; xét tuyển dựa vào kết quả môn học theo từng tổ hợp xét tuyển trong học bạ THPT lớp 12 (điểm trung bình cả năm), hoặc 5 học kỳ của cấp THPT (trừ học kỳ II của lớp 12) với 355 chỉ tiêu. Trường tuyển sinh 5 ngành đào tạo, gồm: Quản trị kinh doanh; Kế toán; Tài chính - Ngân hàng; Kinh doanh quốc tế; Luật kinh tế với những chuyên ngành tương ứng. Đồng thời, trường có học bổng cho thí sinh (TS) có điểm xét tuyển cao. Những thí sinh có điểm xét tuyển vào trường đạt từ 24 đến dưới 27 điểm sẽ được nhận học bổng tương đương với 50% mức học phí. Thí sinh có điểm xét tuyển vào trường đạt từ 27 điểm trở lên (cả 2 phương thức xét tuyển) sẽ được nhận học bổng tương đương với 100% mức học phí và miễn chi phí ký túc xá.

Năm nay, Phân hiệu Trường ĐH Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh tại Quảng Ngãi tuyển gần 300 chỉ tiêu cho 6 ngành, gồm: Kế toán; Quản trị kinh doanh; Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử; Công nghệ kỹ thuật ô tô; Công nghệ kỹ thuật cơ khí; Công nghệ thông tin. Phân hiệu Quảng Ngãi sử dụng 4 phương thức xét tuyển, gồm: Xét tuyển sử dụng kết quả học tập THPT năm lớp 12 (tổng điểm 3 môn trong tổ hợp xét tuyển: 19 điểm); kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển thẳng; sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh tổ chức năm 2024. Hình thức học 2 + 2 (2 năm đầu học tại Quảng Ngãi, 2 năm tiếp theo học tại TP.Hồ Chí Minh). Phó Giám đốc phụ trách Phân hiệu Trường ĐH Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh tại Quảng Ngãi Phạm Việt Hùng khẳng định, sinh viên học tại Phân hiệu Quảng Ngãi được hưởng mọi quyền lợi như tại cơ sở chính TP.Hồ Chí Minh với mức học phí giảm 50%.

Ưu tiên ngành sư phạm 

Bộ GD&ĐT đã có văn bản gửi các  ĐH, học viện, trường ĐH và các trường cao đẳng sư phạm về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 đối với giáo dục ĐH, cao đẳng sư phạm. Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo hoàn thiện đề án, phương thức tuyển sinh năm 2024, khắc phục các bất cập hiện nay trên cơ sở phân tích dữ liệu. Bộ GD&ĐT đặc biệt lưu ý các cơ sở đào tạo hoàn thiện các phương thức tuyển sinh theo hướng đơn giản hóa, đúng Quy chế tuyển sinh hiện hành; tránh đưa ra những phương thức tuyển sinh phức tạp, gây khó khăn cho TS. 

Các cơ sở đào tạo có ngành đào tạo giáo viên cần chủ động làm việc với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định số 116/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm. Tiến sĩ Nguyễn Đức Hoàng  - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Phạm Văn Đồng cho hay, năm nay, Trường ĐH Phạm Văn Đồng được giao kinh phí đào tạo 349 chỉ tiêu sư phạm. Theo quy định tại Nghị định  116 của Chính phủ, sinh viên sư phạm được miễn học phí và được Nhà nước hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập tại trường. Nhờ vậy, công tác tuyển sinh năm 2023, khối ngành sư phạm của trường gặp nhiều thuận lợi. Nhiều ngành tuyển đạt và vượt chỉ tiêu với mức điểm sàn khá cao.

Những điều cần lưu ý

Theo TS Phạm Hoài Nam - Trưởng phòng Quản lý đào tạo (Trường ĐH Tài chính - Kế toán), thời điểm này, học sinh cần tập trung cho việc học tập, ôn luyện theo hướng dẫn của nhà trường và đề thi minh họa do Bộ GD&ĐT đã công bố. Bên cạnh đó, các em cập nhật đầy đủ, chính xác đề án tuyển sinh của các cơ sở giáo dục ĐH để nắm được các phương thức xét tuyển năm nay.

Tiến sĩ Phạm Hoài Nam lưu ý, thực tế từ kỳ tuyển sinh năm trước cho thấy, nhiều TS chủ quan, không để ý đến điều kiện đi kèm trong đề án tuyển sinh của các trường ĐH nên rơi vào tình huống đỗ thành trượt, hoặc phải mất nhiều thời gian giải quyết. Ví dụ, phương thức xét học bạ THPT của một số trường ĐH có yêu cầu điểm trung bình của tổ hợp xét tuyển phải đạt mức điểm tối thiểu. Song, các em bỏ sót điều kiện này nên không đủ điều kiện xét tuyển.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là điều kiện cần nên TS phải thi thật tốt; đồng thời nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh của các trường ĐH. Với các phương thức xét tuyển sớm của các trường ĐH, TS cần theo dõi và biết rõ thời hạn nộp hồ sơ để không bỏ lỡ. Nếu đã trúng tuyển ở phương thức xét tuyển sớm và muốn học ở những trường này, TS vẫn phải đăng ký nguyện vọng vào hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Trường hợp TS không đăng ký vào hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT thì kết quả trúng tuyển sớm không có giá trị.

Thí sinh cần lưu ý, tuyệt đối không bỏ qua các tiêu chuẩn, tiêu chí đi kèm phương thức xét tuyển để tránh mất cơ hội trúng tuyển. Nếu muốn học nguyện vọng đã đỗ bằng phương thức xét tuyển sớm, TS nên đặt đó là nguyện vọng 1. Thí sinh phải ưu tiên nguyện vọng theo thứ tự từ trên xuống.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:15, 04/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.