Thú chơi hoa ngày Tết: Đẹp, độc và lạ

10:02, 07/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chơi hoa là thú vui tao nhã của rất nhiều gia đình trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Nếu như ngày trước, chậu vạn thọ hay bình lay ơn là đủ cho ngôi nhà đậm sắc xuân, thì bây giờ, thú chơi hoa của người dân lại theo phương châm: “Đẹp, độc và lạ”. Vì vậy, các nhà vườn, cửa hàng ở Quảng Ngãi đã ưu tiên bày bán nhiều giống hoa không chỉ rực rỡ sắc màu mà còn khó kiếm.

TIN LIÊN QUAN

Chơi mai cũng năm bảy đường

Hoa mai là một trong bốn loại cây được xếp vào hàng tứ quý: Tùng, cúc, trúc, mai. Hoa mai đẹp rực rỡ, hương hoa mai tinh khiết tượng trưng cho sự cao thượng, vinh hiển và phú quý. Vì vậy, nếu các gia đình có điều kiện, thì mỗi dịp Tết, trên bàn thờ gia tiên không thể thiếu cành mai nhỏ. Hoặc ngay trước thềm nhà, trong phòng khách phải có sự hiện diện của hoa mai.

 Hoa lan độc và lạ luôn thu hút người mua.
Hoa lan độc và lạ luôn thu hút người mua.


Thú chơi mai cũng biến đổi theo thời gian. Nếu như trước kia, mai vàng năm cánh luôn là lựa chọn đầu tiên của người chơi hoa, thì giờ nhiều giống mai từ bảy đến mười hai cánh trở thành đối tượng được săn lùng nhiều nhất. Ông Mai Văn Từ ở thôn Hải Môn, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) cho biết: Giống mai bát tiên được xếp vào hàng mai “truyền thống” lâu nay. Mai nở năm cánh, đều nhau và được trồng phổ biến tại các nhà vườn trong tỉnh. Thế nhưng, hiện giống mai tính, mai giảo… mới là giống mai độc đáo được người chơi mai ưa chuộng. Các giống mai này hoa nở ít nhất là bảy cánh, thế cây đẹp, nhìn rất rực rỡ. So với mai bát tiên, nếu kích thước như nhau thì mai tính, mai giảo phải đắt tiền hơn gần gấp đôi.

Để chuẩn bị phục vụ nhu cầu chơi mai ngày Tết cho khách hàng, ông Từ đã đưa hơn 1.000 chậu mai ra thị trường. Hầu hết các chậu mai trong vườn ông đều có giá từ 800.000 đồng đến dưới 2 triệu đồng, tùy theo giống mai, dáng thế cây mai. Theo ông Từ, khi chọn mai về chơi Tết, người mua nên chú ý các điểm như: Những cành mai có dáng đẹp, với các hình dáng một gốc to, da sần sùi, mọc rong rêu càng tốt, nhánh khẳng khiu và có thể có những hình thế như: Chân quỳ, hạc bay, phụng hoàng…
 

Quất “được mùa, được giá”
Quất để chơi Tết ở Quảng Ngãi chủ yếu được đưa về từ Quảng Nam. Theo một người kinh doanh quất, thì năm nay, quất ở Quảng Nam được mùa do thời tiết thuận lợi. Mặc dù vậy, giá quất dự kiến sẽ tăng khoảng 20% so với năm trước. Theo đơn đặt hàng của các thương lái, quất lớn vào chậu sẽ có giá  bình quân từ 1,5 đến hơn 2 triệu đồng/chậu. Quất tăng giá chủ yếu là do nhu cầu thị trường tăng; trong khi đó, nguyên liệu đầu vào năm nay cũng tăng hơn so với mọi năm.

Còn ông Phương ở đường Nguyễn Chí Thanh, TP.Quảng Ngãi, sở hữu nhiều cây mai có gốc cây mà đường kính cả người ôm, hay ít nhất cũng 10 - 20cm. Phần nhiều mai được trồng hoặc mua về là theo sở thích của chủ nhà, nên khó mà định giá cho chính xác. Ông Mai Văn Từ quả quyết, giá mỗi cây mai thuộc sở hữu của ông Phương cũng ít nhất 30 - 40 triệu đồng, cá biệt có cây vài trăm triệu đến cả tỷ đồng. Không chỉ bán, mua mai dịp Tết, nhiều nhà vườn còn cho thuê mai chơi trong những ngày này. Giá thuê tùy thuộc vào cây mai, nếu cao, to và hoa nhiều thì giá thuê vài triệu đến hơn chục triệu chỉ để chơi khoảng 10 ngày là chuyện thường.

Hoa lan ngập phố

Từ trước đến nay, lan là loài hoa quý, vẫn luôn được mệnh danh là nữ hoàng các loài hoa, bởi vẻ đẹp của loài hoa này hội đủ các yếu tố màu sắc tươi thắm, hương thơm tinh tế, nhẹ nhàng. Những năm gần đây, cuộc sống ngày càng sung túc, nên chơi lan thực sự đã trở thành một phong trào và thú chơi của người dân trong tỉnh, đặc biệt là vào mỗi dịp Tết.


Trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, Phan Bội Châu (TP.Quảng Ngãi), nhiều vườn lan với các chủng loại phong phú, màu sắc rực rỡ. Khách hàng đến mua không chỉ dừng lại ở nhu cầu cần một chậu hoa đẹp, ấn tượng mà còn mang nhiều ý nghĩa và bền để chưng dài ngày trong dịp Tết. Năm nay, nhiều khách hàng có xu hướng tìm kiếm những loại hoa độc, lạ. Bên cạnh việc chọn số lượng cành theo phong thủy, nhiều người mua với số lượng lớn để trưng bày, có những chậu lên đến vài chục triệu đồng với khoảng 50 - 60 cành. Hiện nay, các vườn lan có không ít loài lan quý hiếm như: Hồ điệp, Thập hoa trắng tuyền, Phi điệp rừng trắng tuyền…

Theo chủ các cửa hàng, giá các giò lan cũng chênh lệnh rất lớn. Có giò lan chỉ 200.000 đồng, nhưng cũng có giò lan được bán trên dưới chục triệu đồng. Tuy nhiên, “tiền nào của ấy”, nhìn những chậu lan có giá ngất ngưởng, khách hàng không khỏi ngất ngây. Anh Nguyễn Thanh Lâm (đường Lê Lợi, TP.Quảng Ngãi), chia sẻ: “Mình mê chơi lan từ trước giờ. Mỗi dịp Tết, dù lan có đắt cỡ nào mà nếu thích, mình cũng phải “tậu” cho bằng được. Mình quan niệm, hoa lan nở rực sẽ đem đến may mắn cho gia đình cả năm”.
 

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

 

.