Không có chuyện thành phố trang trí Tết mà quên chăm lo người nghèo

09:01, 19/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trần Phước Hải, trước thông tin làm xôn xao dư luận về việc thành phố dành phần lớn số tiền ngân sách để trang trí Tết, nhưng phải đi xin gạo cứu đói từ Trung ương trên một số phương tiện thông tin đại chúng vừa qua.


Ông Trần Phước Hải cho biết, thành phố chỉ chi khoảng 900 triệu đồng, còn lại toàn bộ số tiền hơn 10 tỷ đồng để trang trí các tuyến phố, công viên... là từ nguồn xã hội hóa.

Việc trang trí cho TP.Quảng Ngãi dịp Tết và chăm lo cho người nghèo đã lên kế hoạch và bố trí vốn ngay từ đầu năm. Riêng phần trang trí Tết, ban đầu khoản kinh phí dự trù để trang trí công viên Ba Tơ và các công viên mi ni cũng như núi Long Đầu khoảng 3 tỷ đồng, trong đó ngân sách thành phố chi 1,2 tỷ, phần còn lại do doanh nghiệp đóng góp.

Tuy nhiên, quá trình thiết kế và chọn vật liệu làm chủ yếu là vật liệu rẻ tiền như tre, lá dừa. Bên cạnh đó, thành phố đã cho phép kêu gọi thêm các đơn vị đặt bảng quảng cáo, nên số tiền ngân sách bỏ ra chỉ dưới 900 triệu đồng, tiết kiệm được 300 triệu đồng so với dự toán.

 

Việc trang trí Tết tạo điểm nhấn cho TP. Quảng Ngãi chủ yếu được huy động từ nguồn xã hội hóa.
Việc trang trí Tết tạo điểm nhấn cho TP. Quảng Ngãi chủ yếu được huy động từ nguồn xã hội hóa.


“Phần trang trí ánh sáng tại các tuyến phố chính được các doanh nghiệp tham gia thực hiện có giá trị khoảng 7 - 8 tỷ đồng. Khoản tiền này đều do các doanh nghiệp tự bỏ ra đầu tư thực hiện chứ không hề sử dụng ngân sách. Như vậy, trong tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng dành cho việc trang trí Tết trên địa bàn thành phố năm nay, ngân sách TP.Quảng Ngãi chi chưa đến 1 tỷ đồng, chứ không phải như thông tin vừa qua”, ông Hải khẳng định.

Đối với công tác chăm lo cho người nghèo “đỏ lửa” trong dịp Tết, ông Hải cho biết, đến chiều ngày 17.1, TP.Quảng Ngãi đã hoàn thành việc cấp, phát quà cho 1.868 hộ có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo. Bên cạnh đó, chủ trương hỗ trợ 300 nghìn đồng/hộ cho những hộ cận nghèo là một việc làm rất khó, nhưng hiện thành phố đã thực hiện được hơn 50%. Dự kiến trong một vài ngày tới sẽ hoàn thành việc này.

“Nếu nói việc trang trí Tết tại công viên Ba Tơ là lãng phí, không cần thiết và để dành tiền đó chăm lo cho người nghèo, chẳng khác nào xem nhẹ giá trị văn hóa, món ăn tinh thần của người dân. Chúng ta phải đứng trên bình diện chung để nhận xét một vấn đề. Chẳng hạn như việc không bắn pháo hoa, tiết kiệm được 700 triệu đồng, nhưng đó là số tiền của doanh nghiệp hỗ trợ, thành phố cũng đề nghị chuyển số tiền này cho người nghèo, nhưng doanh nghiệp không đồng ý. Bởi đây là kế hoạch maketting của doanh nghiệp, còn kế hoạch hỗ trợ an sinh xã hội doanh nghiệp đã có phần riêng”, ông Hải nói.

Đã thành thông lệ, vào mỗi dịp Tết đến Xuân về, Công viên Ba Tơ và các điểm vui chơi khác trên địa bàn TP.Quảng Ngãi được giao cho Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi đảm nhận việc trang hoàng và tạo điểm nhấn.

Ông Trần Nhật Liên - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Môi trường và Đô thị Quảng Ngãi cho biết, theo kế hoạch, việc trang hoàng cho thành phố khoảng 3 tỷ đồng, trong đó công ty hỗ trợ 1,8 tỷ đồng, còn lại là tiền ngân sách 1,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, với quyết tâm phải tiết kiệm nên chi phí ngân sách bỏ ra giảm 300 triệu đồng.

“Thật ra số tiền 3 tỷ đồng để trang hoàng các công viên thì không đủ, nên Công ty sử dụng công nhân tự làm, chứ không thuê lao động. Rồi hàng nghìn chậu hoa thì công ty tự trồng, kể cả việc thuê người bảo vệ công viên, cũng là người nhà. Chúng tôi đang nỗ lực thi công để đến 27 tháng Chạp sẽ hoàn thành”, ông Liên nói.

Chiều 17.1, tại Công viên Ba Tơ có rất đông người dân đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm, dù phần trang trí chưa hoàn thiện. Đa số người dân đều cho rằng, việc trang trí Công viên Ba Tơ như vậy là rất đẹp và cần thiết.

Chị Lương Thị Tuyết Nga ở phường Lê Hồng Phong, cho biết: “Việc trang hoàng cho thành phố đẹp hơn trong ngày Tết là điều rất cần thiết, bởi ngoài Công viên Ba Tơ ra thì thành phố còn điểm nào thú vị hơn để giới thiệu đến bạn bè, người thân về quê hương mình”.

Bài, ảnh: PV
 


.