Người dân đồng tình lập lại trật tự đô thị và an toàn giao thông

02:06, 05/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chia sẻ của Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trần Phước Hải, kiêm Trưởng Ban chỉ đạo công tác ra quân lập lại trật tự đô thị (TTĐT) và trật tự an toàn giao thông (TTATGT) năm 2017 trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.

Theo ông Trần Phước Hải, sau 2 đợt ra quân của chính quyền và lực lượng chức năng thành phố với công tác chuẩn bị khá chu đáo, bài bản đã tạo sự đồng thuận rất cao của người dân thành phố trong việc lập lại TTĐT và TTATGT trên địa bàn.

PV: Xin ông cho biết cách làm của thành phố trong đợt ra quân lập lại TTĐT và TTATGT lần này như thế nào?

Ông Trần Phước Hải: Trước tiên, chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết chấp hành, sau đó mới ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Điển hình như ở phường Chánh Lộ đã tổ chức đoàn đi đến tận nhà dân vận động ký cam kết và chỉ rõ những lỗi vi phạm của các hộ dân, để họ tự giác khắc phục, trước khi lực lượng chức năng đến tháo dỡ. Còn các phường khác thì cho xe loa đi tuyên truyền liên tục trên các tuyến đường để người dân biết và chấp hành quy định.

Trong hai đợt vừa rồi, tất cả các xã, phường trên địa bàn thành phố đều đồng loạt ra quân làm, chứ không chỉ 9 phường trọng điểm. Với các xã thì chú trọng làm ở lĩnh vực ATGT, còn các phường thì thực hiện đảm bảo TTĐT, ATGT và môi trường. Phương châm của thành phố là phải đảm bảo ATGT, nên các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường đều xử lý theo quy định của Nghị định 46 của Chính phủ. Chẳng hạn, việc cắt các bậc cấp lấn chiếm vỉa hè, nếu xử lý theo quy định về trật tự xây dựng thì phải lập biên bản xử lý hành chính và yêu cầu khắc phục, sau đó mới cưỡng chế. Nhưng áp dụng theo Nghị định 46 là xử lý ngay tại chỗ để đảm bảo ATGT.

PV: Ông cho biết kết quả sau 2 đợt ra quân lập lại TTĐT và TTATGT trên địa bàn thành phố?

Ông Trần Phước Hải: Qua 2 đợt ra quân (đợt 1 từ ngày 4-12.5 và đợt 2 đến hết tháng 5.2017), lực lượng chức năng và chính quyền các phường đã tiến hành cho các hộ gia đình và tổ chức ký gần 9.500 bản cam kết tự giác chấp hành. Đồng thời, ra quân kiểm tra xử lý gần 1.500 trường hợp, tạm giữ 1.025 tang vật và phương tiện, tháo dỡ mái hiên cố định và các bục bệ tam cấp trên 500 trường hợp; xử phạt trên 4 triệu đồng. Sau mỗi lần ra quân theo kế hoạch, Ban chỉ đạo thành phố lập biên bản bàn giao tang vật, phương tiện vi phạm hành chính cho UBND các phường xử lý theo quy định; đồng thời lập biên bản bàn giao mặt bằng nguyên trạng, sau khi đã giải tỏa cho UBND các phường tự quản lý và có kế hoạch chống tái lấn chiếm trở lại.

Lực lượng chức năng của thành phố, tháo dỡ vật kiến trúc lấn chiếm vỉa hè trên tuyến đường Quang Trung. ẢNH: P.D
Lực lượng chức năng của thành phố, tháo dỡ vật kiến trúc lấn chiếm vỉa hè trên tuyến đường Quang Trung. ẢNH: P.D


Đa số các hộ dân khi Ban chỉ đạo thành phố đến làm việc đều nhận khuyết điểm và tự giác tháo dỡ các phương tiện, bục bệ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vi phạm về ATGT. Qua đó, góp phần tạo đường thông hè thoáng, lập lại trật tự cảnh quan đô thị, thực hiện nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn. Đặc biệt, trong đợt ra quân lần này, UBND các phường: Trần Hưng Đạo, Trương Quang Trọng, Trần Phú, Quảng Phú, Chánh Lộ đã duy trì đều đặn, chủ động ra quân xử lý các trường hợp cố tình không chấp hành quy định.

PV: Theo quan sát của phóng viên, hiện nay tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, cũng như vi phạm về TTĐT và TTATGT vẫn còn, vậy giải pháp cho vấn đề này như thế nào?

Ông Trần Phước Hải: Hiện nay, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại một số tuyến đường, nhất là những tuyến không nằm trong kế hoạch của thành phố đề ra vẫn còn xảy ra. Nguyên do là chưa được UBND các xã, phường đặc biệt quan tâm ra quân xử lý, dẫn đến tình trạng người dân so bì, như các hàng quán dọc đường Phan Bội Châu (phường Nguyễn Nghiêm); các quán bán nước dừa (phường Trần Hưng Đạo), trước quán cơm gà Nhung II, đường Phan Đình Phùng; các trường hợp bán hàng rong, xe đẩy, quày hàng lưu động...

Phương châm thành phố đề ra là, kiên quyết không để cho bất cứ vật cố định nào trên vỉa hè, còn những vật không cố định thì yêu cầu đưa vào trong vạch trắng. Qua hai đợt vừa rồi, hầu hết tất cả vật kiên cố đều được xử lý trước tiên, mà rõ nhất là các trụ quảng cáo, bảng hiệu (chiếm đến 70-80% vi phạm) đều bị cắt hết.

Trong thời gian đến, tức đợt 3 (từ ngày 6.6 đến hết tháng 8), đối với các tuyến đường đã ra quân vừa rồi, chúng tôi tiếp tục làm trở lại và đẩy mạnh tuyên truyền nhắc nhở người dân chấp hành. Với các trường hợp tái lấn chiếm, lực lượng chức năng và chính quyền các phường của thành phố sẽ tập trung xử lý, nhất là tại những “điểm đen” tại một số tuyến đường: Lê Hữu Trác, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đường Nguyễn Tự Tân, đầu cầu Trà Khúc I... Đồng thời, giao UBND các xã phường cử lực lượng ra chốt chặn thường xuyên ở các khu vực này.

Về lâu dài, thành phố sẽ xây dựng quy định về sử dụng vỉa hè, lòng đường không vì mục đích giao thông, trình UBND tỉnh cho phép sử dụng một số vỉa hè, tạo điều kiện cho người dân buôn bán để có kế sinh nhai. Ngoài ra, sẽ quy hoạch một khu chợ và tập trung các trường hợp bán hàng rong, hàng nông sản ở các địa phương khác đến, tạo thuận lợi cho họ buôn bán.


    PHẠM DANH
(thực hiện)



 


.