Bí thư tỉnh đoàn Hà Thị Anh Thư: Phát huy sức trẻ xây dựng nông thôn mới

10:06, 13/06/2012
.

(QNg)- Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ và thu được nhiều kết quả thiết thực, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè được coi là một điểm nhấn trong các phong trào hành động của Đoàn. Chiến dịch thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2012 được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phát động với chủ đề "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới" và phương châm hành động "Mỗi thanh niên một việc làm tình nguyện; mỗi cơ sở đoàn một công trình, phần việc thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới". Để hiểu rõ hơn Chiến dịch TNTN hè năm nay, phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Hà Thị Anh Thư- Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN tỉnh xoay quanh vấn đề này.
    

*PV: Thưa đồng chí, Chiến dịch TNTN hè năm 2012 có điểm gì mới so với những năm trước?

*Đồng chí Hà Thị Anh Thư: Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2012 diễn ra trong thời điểm các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đang ra sức thi đua, lập thành tích chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIII và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X. Do đó, bên cạnh những công trình, phần việc thanh niên tham gia chung tay xây dựng nông thôn mới, các cấp bộ Đoàn còn triển khai nhiều hoạt động khác phù hợp tuỳ theo điều kiện cụ thể của từng địa phương, đơn vị, cũng như tập trung tổ chức tốt các phong trào hành động gắn với "5 xung kích tham gia phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ Tổ quốc" và "4 đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp".  

Điểm đặc biệt của hoạt động TNTN năm nay chính là đa dạng hóa các hoạt động tình nguyện, mở rộng đối tượng tham gia hoạt động và phát huy các đội hình TNTN tại chỗ, đảm bảo "Mỗi thanh niên một việc làm tình nguyện; mỗi cơ sở đoàn một công trình, phần việc thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới". Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cổ vũ tất cả các bạn trẻ tham gia hoạt động tình nguyện, dù đó là việc lớn hay nhỏ, vì đó là sự thể hiện tình cảm, trách nhiệm của mỗi đoàn viên thanh niên đối với cộng đồng, với quê hương đất nước.

*PV: Những nội dung hoạt động chính trong Chiến dịch Tình nguyện hè năm nay là gì thưa đồng chí?

*Đồng chí Hà Thị Anh Thư: Chiến dịch sẽ được tổ chức từ ngày 1/6/2012 đến 31/8/2012 và được triển khai tới tất cả các cấp bộ Đoàn trong tỉnh với các nội dung chủ yếu: Huy động đoàn viên thanh niên tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới thông qua các phần việc cụ thể như: Xây dựng, tu sửa đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương nội đồng, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên.

Đồng thời, phát huy tinh thần xung kích  trong các hoạt động tiếp sức mùa thi; tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông; bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, dịch bệnh; chăm sóc sức khỏe cộng đồng, hiến máu tình nguyện, các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn"; chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; tổ chức khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho nhân dân; đăng ký đảm nhận và xây dựng các công trình, phần việc thanh niên, xây dựng nhà nhân ái cho các gia đình chính sách, gia đình khó khăn... Đây là những hoạt động được tổ chức thường xuyên nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, qua đó bồi dưỡng kỹ năng xã hội, tăng cường giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi, góp phần đoàn kết, tập hợp thanh niên, củng cố và nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đoàn, hội trong toàn tỉnh.

*PV:  Để việc thực hiện các nội dung hoạt động trong Chiến dịch Tình nguyện hè năm 2012 hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức triển khai thực hiện như thế nào?

*Đồng chí Hà Thị Anh Thư: Ban hường vụ Tỉnh đoàn đã thành lập Ban chỉ đạo chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2012 cấp tỉnh và phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí thành viên phụ trách, nắm bắt tình hình hoạt động ở cơ sở.  Chỉ đạo các cấp bộ Đoàn phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương và các cấp, các ngành liên quan để tổ chức hoạt động thành công chiến dịch.

Đồng thời tuyên truyền rộng rãi trong ĐVTN tham gia hoạt động. Đa dạng hóa các loại hình tình nguyện để hỗ trợ nhân dân; tham gia giải quyết những việc khó, những vấn đề bức xúc mà xã hội đang cần ở tuổi trẻ đặc biệt là chung tay xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó là tăng cường kêu gọi xã hội hóa hoạt động tình nguyện để tạo nguồn lực cho phong trào và các hoạt động tình nguyện ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Hy vọng, với sức trẻ, lòng nhiệt tình và khát khao cống hiến của tuổi trẻ, sự nỗ lực của các cấp bộ Đoàn cùng sự vào cuộc, phối hợp hiệu quả của cấp ủy, chính quyền địa phương, đoàn thể, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2012 sẽ thành công tốt đẹp.

*Xin cảm ơn đồng chí!


Ngọc Đức (thực hiện)
 


.