Ông Thái Văn Đồng- Giám đốc Sở GD&ĐT: Việc dạy thêm phải theo đúng quy định

10:10, 28/10/2011
.

 
(QNg)- Đầu năm học 2011-2012, Sở GD&ĐT ráo riết thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm. Sở GD&ĐT đã lập biên bản vi phạm, đình chỉ giảng dạy tạm thời tại trường đối với nhiều giáo viên dạy thêm trái quy định. Phóng viên Báo Quảng Ngãi có cuộc trao đổi với ông Thái Văn Đồng-Giám đốc Sở GD&ĐT về vấn đề này.


*PV: Xin ông cho biết vì sao từ đầu năm học 2011-2012 Sở GD&ĐT lại tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm?

-Ông Thái Văn Đồng: Thực ra không phải bây giờ Sở GD-ĐT mới tiến hành thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm, mà đã thực hiện từ năm 2008 theo quy định của UBND tỉnh và cũng đã chấn chỉnh phần nào tình trạng giáo viên vi phạm quy định về dạy thêm. Tuy nhiên đầu năm học này, trước phản ánh của nhiều phụ huynh học sinh và lãnh đạo một số địa phương như Bình Sơn, Tp.Quảng Ngãi… về tình trạng dạy thêm tràn lan, không lành mạnh, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo các phòng chuyên môn tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra để có biện pháp chấn chỉnh, lập lại kỷ cương, nền nếp.  Đối với những giáo viên vi phạm quy định về dạy thêm học thêm, Sở đã, đang và sẽ có biện pháp xử lý thích đáng.
 
*PV: Biện pháp xử lý đối với những giáo viên vi phạm quy định dạy thêm là gì, thưa ông?

-Ông Thái Văn Đồng: Trước mắt, các giáo viên vi phạm tạm thời bị đình chỉ giảng dạy tại trường. Thời gian bị đình chỉ giảng dạy tạm thời tùy  thuộc vào mức độ vi phạm. Giáo viên vi phạm và hiệu trưởng của trường có giáo viên vi phạm phải làm bảng kiểm điểm. Hội đồng xử lý kỷ luật của Sở sẽ căn cứ theo  Quyết định số 22/2008 của UBND tỉnh quy định về dạy thêm, học thêm; theo Nghị định số 35/2005 của Chính phủ về việc xử lý kỷ luật cán bộ, công chức để có hình thức xử lý kỷ luật đối với các trường hợp vi phạm.

*PV: Mặc dù UBND tỉnh cũng như ngành giáo dục từ lâu đã triển khai quy định về dạy thêm, học thêm, thế nhưng theo ông vì sao lại xuất hiện tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan như hiện nay, thậm chí có trường hợp giáo viên bắt ép học sinh học thêm?  

-Ông Thái Văn Đồng: Việc dạy thêm-học thêm là nhu cầu của xã hội. Không có bất kỳ văn bản nào cấm dạy thêm, tuy nhiên việc dạy thêm phải theo đúng quy định. Việc dạy thêm có tác dụng tích cực là cung cấp, bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng cho học sinh, để các em học tập tốt hơn, nhất là đối với HS thi tốt nghiệp THPT và thi ĐH, CĐ. Nhưng mặt tiêu cực là có một số giáo viên bắt ép học sinh học thêm và lớp học quá tải, không mang lại hiệu quả... Những giáo viên này đã vi phạm đạo đức nhà giáo. Do đó theo tôi cần có những biện pháp mạnh, quyết liệt hơn nữa để làm thế nào việc dạy và học đi vào nền nếp. Đây là dịp để chấn chỉnh trong toàn ngành về dạy thêm, học thêm, làm thế nào nhân dân khỏi ca thán, làm thế nào việc dạy thêm, học thêm là có ích, là cần thiết, được xã hội ủng hộ.

Phải thừa nhận rằng, trước đây công tác thanh tra, kiểm tra của Sở chưa thường xuyên, mà chủ yếu là giao trách nhiệm cho hiệu trưởng các trường. Bản thân một số giáo viên coi thường kỷ cương, quy định của Nhà nước, tổ chức dạy thêm trái với quy định. Thực tế cho thấy không ổn, nên ngay từ năm học này, Sở triển khai nhiều biện pháp mạnh tay, quyết liệt để chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, không đảm bảo quy định.

PV: Vậy quy định để giáo viên được dạy thêm là gì thưa ông?

-Ông Thái Văn Đồng: Giáo viên được tổ chức dạy thêm khi có giấy phép do Sở GD-ĐT cấp. Điều kiện cấp giấy phép dạy thêm đối với giáo viên dạy bậc THPT thì phải là giáo viên dạy giỏi cấp trường, đối với THCS thì phải là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, thành phố trở lên. Còn đối với bậc tiểu học thì Bộ GD-ĐT nghiêm cấm việc dạy thêm. Đó là quy định đối với giáo viên, ngoài ra còn phải đảm bảo quy định về phòng ốc, bàn ghế, số lượng học sinh không quá 25 em/lớp… Sắp tới, chúng tôi sẽ giao việc cấp giấy phép cho hiệu trưởng các trường, và hiệu trưởng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước giám đốc Sở GD-ĐT và trước UBND huyện đối với bậc THCS.

*PV: Thưa ông, trước biện pháp như hiện nay thì liệu rằng tỉnh ta có chấn chỉnh được tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan?

-Ông Thái Văn Đồng:  Qua công tác thanh tra, kiểm tra vừa rồi cho thấy dư luận xã hội đồng tình ủng hộ. Có nhiều giáo viên đã dừng hoạt động dạy thêm và chờ được cấp phép. Chúng tôi đang và sẽ tiếp tục  triển khai nhiều biện pháp chấn chỉnh tình trạng dạy thêm trái quy định và tin tưởng rằng sẽ chấn chỉnh được tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan ở tỉnh ta. Mong muốn của chúng tôi là làm thế nào để nâng cao chất lượng học sinh, nhưng phải đảm bảo nền nếp kỷ cương và nhất là được nhân dân ủng hộ, chứ  không phải gây khó cho giáo viên, học sinh. Cho nên việc dạy thêm, học thêm phải được thực hiện theo đúng quy định, chất lượng, nghiêm cấm giáo viên bắt ép học sinh học thêm dưới mọi hình thức.

* PV: Xin cảm ơn ông!
Phương Lý (thực hiện)

.