"Tuyển chọn cán bộ, trí thức trẻ về công tác tại các huyện nghèo của tỉnh dựa trên nhiều tiêu chí"

11:02, 21/02/2011
.


 

(QNg)- Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 170/QĐ-TTg phê duyệt Dự án thí điểm chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học về làm Phó Chủ tịch UBND xã thuộc 62 huyện nghèo. Quảng Ngãi là 1 trong 5 tỉnh của cả nước được chọn tổ chức triển khai thử nghiệm Dự án này. Xung quanh vấn đề này, ông Trần Văn Thanh - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: "Việc tuyển chọn cán bộ, trí thức trẻ về công tác tại các huyện nghèo của tỉnh sẽ dựa vào nhiều tiêu chí".

PV: Xin ông cho biết nội dung chủ yếu của Dự án thí điểm chọn trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học về làm Phó Chủ tịch UBND xã thuộc 62 huyện nghèo mà tỉnh đã được Trung ương chọn triển khai thử nghiệm? Những người được tuyển chọn đưa về nắm giữ chức danh này cần điều kiện gì?

Ông Trần Văn Thanh: Dự án này đã được Trung ương xây dựng trên cơ sở thực tiễn, khoa học, căn cứ vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thực tiễn, phù hợp với nguyện vọng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người dân các huyện nghèo. Mục tiêu của dự án tăng cường nguồn nhân lực có trình độ để giúp cấp ủy, chính quyền xã tổ chức triển khai thực hiện Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh, bền vững đối với các huyện nghèo trong cả nước theo Nghị quyết 30a; đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, giúp nhân dân địa phương phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần; tạo nguồn cán bộ trẻ bổ sung vào chức danh lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan của Đảng và Nhà nước thông qua các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội tại các huyện nghèo.

Dự án quy định mỗi xã nghèo sẽ được bổ sung thêm 1 cán bộ về đảm nhận chức danh Phó Chủ tịch UBND xã. Các Phó Chủ tịch UBND xã trẻ này là thanh niên có quốc tịch Việt Nam đang công tác ở trong và ngoài nước, đáp ứng các tiêu chuẩn và điều kiện: Có độ tuổi dưới 30, là đoàn viên thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh hoặc là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; có trình độ đại học thuộc các chuyên ngành phù hợp với yêu cầu công việc.

Ưu tiên tuyển chọn người được đào tạo ở các chuyên ngành kinh tế, khoa học - kỹ thuật, nông-lâm nghiệp và thủy sản, xây dựng, giao thông vận tải, tài nguyên môi trường, luật; Có phẩm chất đạo đức tốt và có sức khỏe tốt. Người được tuyển chọn có đơn tình nguyện đến làm việc tại các xã thuộc huyện nghèo theo phân công của cơ quan có thẩm quyền, thời gian ít nhất 5 năm. Trong đó ưu tiên người dân tộc thiểu số, người biết tiếng dân tộc thiểu số, có hiểu biết về phong tục tập quán địa phương, người đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, người có kinh nghiệm trong quản lý hành chính.

PV: Bao giờ thì Quảng Ngãi chính thức triển khai Dự án thử nghiệm này, thưa ông?

Ông Trần Văn Thanh: Hiện tại, Sở Nội vụ và các ngành liên quan đang soát xét lại các đối tượng tham gia để tuyển chọn số cán bộ, trí thức trẻ chính thức đưa về công tác tại các xã nghèo thuộc 6 huyện nghèo của tỉnh. Trong năm 2011 và 2012, tỉnh sẽ làm thử nghiệm tại 30 xã, với số cán bộ, trí thức đưa về là 30 người. Theo như Dự án được Chính phủ phê duyệt, Quảng Ngãi là địa phương có số lượng thực hiện thử nghiệm cao nhất nước. Sau khi thử nghiệm thành công, tỉnh sẽ tiếp tục nhân rộng đại trà tại tất cả các xã thuộc 6 huyện nghèo của tỉnh và sẽ kết thúc trước ngày 31/12/2014. Năm 2015 sẽ tổng kết dự án.

PV: Hiện tại Quảng Ngãi có khó khăn gì trong thực hiện Dự án này và việc thực hiện dự án sẽ dựa trên nguyên tắc cơ bản nào?

Ông Trần Văn Thanh: Do trước đó tỉnh đã thực hiện thành công một số đề án thu hút 70 trí thức trẻ ưu tú; tăng cường hàng trăm cán bộ có chuyên môn về công tác tại miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các huyện nghèo của tỉnh, nên khi triển khai dự án hiện tại chưa gặp khó khăn gì. Với mục tiêu tạo điều kiện để cán bộ tăng cường, trí thức trẻ cống hiến xây dựng quê hương, tỉnh cũng đã thực hiện chính sách ưu đãi phù hợp, tạo động lực để cán bộ, trí thức trẻ an tâm công tác.

Về nguyên tắc thực hiện dự án, tỉnh sẽ đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, công bằng và dân chủ. Khi tuyển chọn sẽ căn cứ vào tiêu chuẩn của người tình nguyện; tổ chức bồi dưỡng trước khi về công tác tại xã cho đội ngũ cán bộ, trí thức trẻ được tuyển chọn. Trong quá trình thử nghiệm, chính quyền và ngành liên quan sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả công tác của số cán bộ này, kịp thời khắc phục tồn tại, phát huy, động viên tinh thần cống hiến của cán bộ, trí thức trẻ.

THANH NHỊ (thực hiện)

.