“Đến hết tháng 6 mới bớt căng thẳng về điện”

08:05, 23/05/2010
.

 
(QNg) -  Mùa khô năm 2010 lại là một mùa “căng thẳng” đối với ngành điện khi nguồn điện cung ứng vẫn thiếu so với nhu cầu. Do vậy, tiết kiệm điện được xem là giải pháp thích hợp trong thời điểm hiện nay. PV Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Điện lực Quảng Ngãi Nguyễn Tư (ảnh) xoay quanh vấn đề này...


*PV: Xin ông cho biết, tình hình thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh sau một tháng cao điểm?

* Ông Nguyễn Tư: Năm nay chủ trương tiết kiệm điện được thực hiện từ Trung ương xuống địa phương. Ở tỉnh ta, sau khi có Chỉ thị của UBND tỉnh, một số huyện đã ban hành chỉ thị tiết kiệm điện trên địa bàn huyện. Điện lực Quảng Ngãi đã làm việc với các đơn vị chiếu sáng thực hiện tiết giảm 50% lượng đèn chiếu sáng.
 
Bên cạnh đó các khách hàng trọng điểm (sử dụng trên 2 triệu kWh/năm) cũng cam kết tiết kiệm tối thiểu 2% sản lượng điện trên một đơn vị sản phẩm, riêng trong mùa khô (từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay) tiết kiệm tối thiểu 10% sản lượng điện. Với các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ... đèn chiếu sáng đa số dùng đèn compact, các đèn chiếu sáng này đã được giảm bớt, một số cơ sở kinh doanh đã thực hiện tắt hẳn điện sau 22 giờ. Các đơn vị sản xuất cũng đã thực hiện đúng biểu đồ phụ tải đăng ký. Nhìn chung việc tiết kiệm điện thời gian qua địa bàn tỉnh được thực hiện khá nghiêm túc.

*PV: Trong năm nay được biết ngành điện giao chỉ tiêu cho Quảng Ngãi tiết kiệm khoảng 5,5 triệu kWh (tức là bằng 1% so với sản lượng điện tiêu thụ trong năm 2010). Vậy sau một tháng cao điểm thực hiện tiết kiệm điện, Điện lực Quảng Ngãi đã đạt bao nhiêu phần trăm so với chỉ tiêu?

*Ông Nguyễn Tư: Cùng với các giải pháp tiết kiệm điện, tiết giảm điện, đến nay trên toàn tỉnh đã tiết kiệm 1,3 triệu kWh (đạt khoảng 25%). Chính vì thế để đạt chỉ tiêu thì khách hàng cần phải chia sẻ khó khăn với ngành điện.

*PV: Theo dự báo của ngành khí tượng thủy văn, các đợt nắng nóng sẽ còn diễn ra gay gắt trong mùa hè này. Như vậy, tình hình cắt điện luân phiên sẽ còn thực hiện bao lâu?

*Ông Nguyễn Tư: Trong năm nay hạn hán kéo dài trên diện rộng, nên việc bổ sung nguồn nước cho các thủy điện bị ảnh hưởng. Hơn nữa đây là năm mà nhu cầu sử dụng điện tăng vọt, khi trong quý I năm 2010 GDP tăng 5,83% thì nhu cầu sử dụng điện lại tăng đến 22% (thông thường tăng 1% GDP thì sản lượng điện chỉ tăng 2%-PV). Trong khi đó các nguồn điện bổ sung còn chậm do việc thi công nhiều thủy điện chậm tiến độ. Do đó dự kiến đến hết tháng 6 này thì tình hình căng thẳng về điện mới giảm bớt.

*PV: Vậy kế hoạch tiết kiệm điện sẽ chủ yếu thực hiện trong thời gian nào?

*Ông Nguyễn Tư: Bên cạnh việc tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo cho các cơ quan đăng ký phương án sử dụng điện tiết kiệm, từ nay đến hết tháng 6, Điện lực Quảng Ngãi sẽ phối hợp với Sở Công thương tiếp tục kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất lớn để yêu cầu tiết kiệm hàng tháng đạt 10%, đồng thời tổ chức kiểm tra các bảng quảng cáo, các dịch vụ, đơn vị hành chính sự nghiệp theo Thông tư liên tịch số 111/2009 của Bộ Công thương và Bộ Tài chính. 

*PV: Tình hình tiết kiệm điện nhìn chung được thực hiện nghiêm túc, song vẫn còn một số địa bàn, cơ sở dịch vụ ý thức tiết kiệm chưa tốt. Với những trường hợp này sẽ xử lý như thế nào?

*Ông Nguyễn Tư: Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện tổ chức, cá nhân nào vi phạm thì Đoàn kiểm tra sẽ lập biên bản và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh. Trường hợp tái phạm từ lần thứ 2 trở lên, Điện lực Quảng Ngãi sẽ thực hiện thủ tục tạm ngừng cấp điện.

Hoàng Triều (thực hiện)

.