Không lơ là trong phòng dịch Covid-19

02:11, 27/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau 83 ngày Việt Nam không phát hiện ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, cùng với việc phải oằn mình ứng phó với bão lũ, ở nhiều nơi chính quyền và người dân có tâm lý chủ quan, lơ là trong công tác phòng dịch.
[links()]
Xuất hiện tâm lý chủ quan
 
Sau khi đã khống chế hoàn toàn dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, từ ngày 5.9 UBND tỉnh đã có văn bản chính thức cho phép nới lỏng trở lại nhiều hoạt động kinh doanh, dịch vụ, sản xuất. Tuy nhiên, UBND tỉnh vẫn tiếp tục yêu cầu các sở, ngành, địa phương duy trì công tác phòng, chống dịch; tiếp tục bắt buộc đeo khẩu trang nơi đông người, trên phương tiện giao thông, bệnh viện, trường học... 
Nhiều hành khách đến Ga Quảng Ngãi không đeo khẩu trang.                   Ảnh: PV
Nhiều hành khách đến Ga Quảng Ngãi không đeo khẩu trang. Ảnh: PV
Đến ngày 28.9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP. Trong đó nêu rõ, phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 15.11.
 
Theo quy định, ở nơi tập trung đông người, nơi công cộng gồm có các khu vực chợ, siêu thị, bến tàu, nhà ga hay bệnh viện... là những nơi yêu cầu người dân phải mang khẩu trang để phòng, chống dịch. Tuy nhiên, ghi nhận trên thực tế, rất nhiều nơi đã “quên” công tác phòng, chống dịch.
 
Trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, tại khu vực chợ như chợ Quảng Ngãi, Thu Lộ, Ga Quảng Ngãi, Bến xe Quảng Ngãi… hầu hết người dân không đeo khẩu trang. Tương tự, tại các địa điểm công cộng ở nhiều huyện, thị xã, người dân cũng có tâm lý chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19.
 
“Tôi biết có quy định mang khẩu trang khi đến nơi công cộng, nhưng nhiều ngày nay không thấy dịch Covid-19 xuất hiện trở lại, nên tôi nghĩ cũng chưa cần thiết đeo khẩu trang. Khi có dịch thì ai cũng ý thức phải đeo khẩu trang thôi”, một người dân lý giải việc không mang khẩu trang khi đến nơi công cộng.
 
Vẫn có nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập
 
Ngày 24.11, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến “Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới” với sự tham gia của các đầu cầu tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, trước diễn biến phức tạp của dịch trên thế giới, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ các nước vào Việt Nam là rất lớn. Số ca mắc đang tăng nhanh ở Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Á và chưa có xu hướng ngừng lại.
 
Theo Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Thiếu tướng Bùi Đức Hạnh, từ đầu năm 2020 đến nay, Việt Nam có 20.161 trường hợp nhập cảnh trái phép; đồng thời tiếp nhận 8.340 người Việt Nam được các nước trao trả qua cửa khẩu. Đặc biệt, thời điểm tết Nguyên đán, nhu cầu giao thương, đi lại và tìm việc làm của nhân dân khu vực biên giới rất lớn. Vì thế, nhiều người tìm cách xuất nhập cảnh trái phép để tìm kiếm việc làm. Điều này là thách thức rất lớn cho Việt Nam trong kiểm soát chặt đường biên và phòng, chống dịch.
 
Bộ trưởng Bộ Y tế cũng bày tỏ lo ngại tại một số địa phương đang có tình trạng lơ là giám sát thực hiện cách ly theo quy định, đặc biệt ở khu lưu trú dân sự, khách sạn. “Đối với việc cách ly tại khách sạn, vai trò giám sát của chính quyền địa phương rất quan trọng, nhưng hiện nay có nhiều nơi còn chủ quan. Sự phối hợp giữa các cơ quan chưa chặt chẽ. Chúng ta không thể bảo đảm 100% ngăn chặn, kiểm soát tốt dịch Covid-19. Nguy cơ cao vẫn hiện hữu”, ông Long nói.
Tăng cường sàng lọc tại cơ sở y tế
 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khuyến cáo: Hiện nay, các cơ sở y tế gần như quay trở lại hoạt động bình thường, nhiều bệnh nhân đến cơ sở y tế nên nguy cơ lây nhiễm tại đây rất cao. Vì thế, các bệnh viện cần chấn chỉnh công tác xét nghiệm, tăng cường sàng lọc các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở để phát hiện ca nhiễm Covid-19 kịp thời.
ĐÌNH NGUYÊN
 
 

.