Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh: Kết hợp Tây y và vật lý trị liệu để chữa bệnh

08:11, 26/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- “Chữa bệnh trên cơ sở kết hợp giữa Tây y và vật lý trị liệu giúp bệnh nhân nhi hạn chế được một phần trong việc sử dụng thuốc tây và bệnh tình cũng thuyên giảm nhanh. Sự kết hợp không chỉ đem lại hiệu quả điều trị bệnh cho bệnh nhân nhi, mà còn giúp bệnh viện giảm tải bệnh nhân một cách đáng kể”, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Nguyễn Đình Tuyến chia sẻ.
[links()]
Để giảm tải bệnh nhân nhi trong thời điểm thời tiết bất thường, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đã thực hiện phương pháp Vật lý trị liệu cho bệnh nhân nhi suy hô hấp. Ngoài việc theo dõi bệnh nhân, khám, cho uống thuốc tây điều trị, các y, bác sĩ còn điều trị hỗ trợ một số bệnh lý đường hô hấp, bằng các kỹ thuật tác động đến cơ chế sinh lý tự nhiên của hoạt động hô hấp.  
Y, bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh chữa bệnh hô hấp bằng phương pháp vật lý trị liệu kết hợp Tây y.
Y, bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh chữa bệnh hô hấp bằng phương pháp vật lý trị liệu kết hợp Tây y.
Trước khi thực hiện, y, bác sĩ đặt trẻ nằm trên bàn nghiêng đầu về một bên, dùng nước muối sinh lý natri clorid 0,9% (tối đa 5ml/lần) bơm chậm rãi và liên tục vào lỗ mũi, kết hợp với kỹ thuật để kích thích trẻ hít mạnh, làm di chuyển các chất tiết từ mũi xuống họng, ép lồng ngực để đưa ra ngoài... Để làm được kỹ thuật này, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đã cử 3 y, bác sĩ đi đào tạo tại các bệnh viện ở TP.Hồ Chí Minh suốt 3 tháng. Đến nay, phương pháp điều trị bằng vật lý trị liệu cho trẻ bị bệnh hô hấp đã được áp dụng mang lại hiệu quả.
Giám đốc Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh Nguyễn Đình Tuyến cho biết: Năm 2020, bệnh viện được giao chỉ tiêu điều trị cho người bệnh quy mô khoảng 600 giường bệnh, nhưng ngày thường đã quá tải, nay thời tiết thất thường, bệnh nhân nhi mắc các loại bệnh hô hấp tăng, nên phải nằm đôi, nằm ba/giường, ảnh hưởng rất lớn đến công tác điều trị.
Chị Lê Thị Nhàn, ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) cho biết: Con tôi mới 2,5 tháng tuổi, bị ho nặng, đờm nhiều. Được bác sĩ điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu hai lần, nên cháu đã giảm được ho, lấy được nhiều đờm,  hạn chế uống thuốc. Đến nay, con tôi đã khỏe nhiều. 
 
Bác sĩ Võ Thị Kim Dung - Khoa Nhi hô hấp cho hay: Việc điều trị bệnh hô hấp trên cơ sở kết hợp giữa Tây y và vật lý trị liệu đem lại hiệu quả rõ rệt. Tuy nhiên, hiện số bệnh nhân nhi tăng cao, nên khoa trở nên quá tải. Theo thống kê sơ bộ ở Khoa Nhi hô hấp, từ tháng 9 - 11, bệnh nhân nhi tăng gấp 3 lần ngày thường. Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh có khoảng 170 - 180 bệnh nhân nhi mắc các loại bệnh hô hấp được điều trị, gấp 3 lần số giường bệnh hiện có. Vì thế, lãnh đạo bệnh viện đã điều động nhân lực các khoa hỗ trợ Khoa Nhi hô hấp.
 
Bài, ảnh: TR.AN
 
 
 
 

.